พระสุริยงเทวี

ตัวจริงของ พระสุริยงเทวี พร้อมเหตุผล ทำไมถึงเข้าใจ วันทอง มากกว่าใคร?

Alternative Textaccount_circle
พระสุริยงเทวี
พระสุริยงเทวี

ที่มาและตัวจริงของ พระสุริยงเทวี อัครมเหสีในสมเด็จพระพันวษา พร้อมเปิดเหตุผล ทำไมถึงเข้าใจ วันทอง มากกว่าใคร?

เมื่อคืนที่ผ่านมาลาจอไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับละคร วันทอง เวอร์ชั่น 2021 ของช่อง ONE 31  ที่ทำเอาผู้ชมช็อกกันไปทั้งเมือง เนื่องจากสุดท้ายแม่วันทองรอดจากการถูกประหารชีวิต ซึ่งแตกต่างจากในเนื้องเรื่องต้นฉบับ เสภาขุนช้างขุนแผน โดยในตอนจบไม่ใช่แค่บรรดานักแสดงนำ ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่,ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์,ชาคริต แย้มนาม จะถ่ายทอดความรู้สึกออกมาให้คนดูได้อารมณ์อย่างเต็มอรรถรสเท่านั้น แต่ยังมีซีนเด่นๆ ของนักแสดงสมทบหลายคน ออกมาให้ได้เห็นกันจนเรียกได้ว่าขนลุก

โดยเฉพาะตัวละครที่ถูกพูดถึงมากที่สุดก็คือ พระสุริยงเทวี อัครมเหสีในสมเด็จพระพันวษา นำแสดงโดย นุ้ย-สุจิรา อรุณพิพัฒน์ ที่ปล่อยประโยคเด็ด “หรือเราที่ตามความคิดราษฎรไม่ทัน” ออกมาจนกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์

พระสุริยงเทวี

 พระสุริยงเทวี

ตัวจริงของ พระสุริยงเทวี พร้อมเหตุผล ทำไมถึงเข้าใจ วันทอง มากกว่าใคร?

ความสำคัญของพระสุริยงเทวีในละครเรื่องวันทอง?

เกด-พิมพ์มาดา กล่าวว่า “พระสุริยงเทวีถูกสร้างขึ้นมาเพื่อซัพพอร์ตวันทอง เพราะตอนนี้ผู้หญิงในเรื่องที่มีปากมีเสียงกัน ไม่มีใครเลยนอกจากวันทองที่มีโอกาสพูดในศาลาลูกขุน ก็เลยรู้สึกว่าต้องมีตัวละครที่เป็นมุมของผู้ปกครอง เพื่อสะท้อนเรื่องราวของผู้หญิงที่อยู่ในสังคมที่ถูกผู้ชายกดขี่ เพื่อทำให้เห็นชัดว่าผู้หญิงในแต่ละชนชั้นเขาปฏิบัติอย่างไร เขามีปากมีเสียงยังไงเพื่อจะสะท้อนและขยายประเด็นของวันทองว่าไม่ใช่ เรื่องของผู้หญิงคนเดียวแต่เป็นเรื่องของผู้หญิงในสังคมของผู้หญิงทุกคนในสมัยนั้นอยากให้เห็นว่าในทุกๆ ระดับชั้นก็มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับผู้หญิงก็เลยสร้างพระสุริยงเทวีขึ้นมา”

พระสุริยวงศาเทวี พระมเหสีใน สมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๒ แรงบันดาลใจที่ช่วยสร้างตัวละคร พระสุริยงเทวี ?

ขุนช้างขุนแผนเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น แต่มีความเชื่อว่า พระพันวษา ในวรรณคดีพื้นบ้านขุนช้างขุนแผน เป็นพระนามประกอบพระเกียรติยศสำหรับเรียกพระเจ้าแผ่นดินในสมัยหนึ่ง ไม่ใช่พระนามเฉพาะ โดยมีการคาดว่า พระพันวษา คือ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๒ เมื่อเจาะรายละเอียดพบว่า กษัตริย์พระองค์นี้ทรงมีพระมเหสีพระนามว่าพระสุริวงศาเทวี เป็นเจ้าหญิงจากสุโขทัย ได้เสกสมรสกันมาตั้งแต่เป็นพระมหาอุปราช คลองเมืองสองแควพิษณุโลกพอได้ขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ท่านจึงได้สถาปนาพระชายาขึ้นมาเป็นพระมเหสี เลยรู้สึกว่าประวัติท่านน่าสนใจ โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่า “เป็นสามีภรรยาที่โตมาด้วยกัน” คล้ายๆ กับเรื่องราวของ วันทอง และ ขุนแผน ซึ่งหากนำมาประกอบก็คงทำให้ผู้ชมได้เห็นภาพมากขึ้น

เบื้องหลังของพระสุริยงเทวีในละครเรื่องวันทองเป็นอย่างไร?

พระสุริยงเทวีเป็นอีกหนึ่งตัวละคร ที่นอกจากตัวละคร “วันทอง” และ “น้อย” ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้หญิงหัวคิดสมัยใหม่ ที่ไม่ได้มองว่าผู้หญิงต้องอยู่ใต้อาณัติผู้ชายเสมอไป เป็นปากเป็นเสียงในมุมของชนชั้นผู้ปกครอง เป็นเพื่อนคุย เป็นคู่คิด และสามารถแชร์ไอเดียให้กับพระพันวษาได้ ไม่ใช่เอะอะตัดคอๆ และก็เพื่อให้เรื่องของวันทองไม่ใช่เรื่องของผู้หญิงแค่คนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของผู้หญิงในสังคมสมัยนั้น


สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

ทำไมใช้ผ้าแพงสุด! คอสตูม ‘พระสุริยงเทวี’ เจ้าของประโยคเด็ดใน วันทองตอนจบ

เพราะเหตุอันใด วันทอง 2021 ถึงไม่ตรงตาม เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน แบบเป๊ะๆ

อกหักดังเป๊าะกันทั้งเมือง! ลูกชายแม่วันทอง เปิดตัวสาวคนพิเศษในชีวิตจริง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up