วันทอง 2021

เพราะเหตุอันใด วันทอง 2021 ถึงไม่ตรงตาม เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน แบบเป๊ะๆ

Alternative Textaccount_circle
วันทอง 2021
วันทอง 2021

มาถึงโค้งสุดท้ายแล้วสำหรับเรื่อง วันทอง 2021 ละครย้อนยุคที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ทั้งในแง่ฝีมือของเหล่านักแสดงคุณภาพที่นำโดย ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่,ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์,ชาคริต แย้มนาม ตลอดจนนักแสดงสมทบเฟรช-อริศรา วงษ์ชาลี,เบญ-เรวิญานันท์ ทาเกิด,เฌอเบลล์-ลัลณ์ลลิน เตจะสาเวศซ์ ตงตง-กฤษกร กนกธร ฯลฯที่แท็กทีมเสริมความสนุกอย่างไม่มีใครยอมใคร

แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือการถกเถียงในแง่ของการปรับบทที่ไม่ค่อยตรงตาม เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน ฉบับดั้งเดิมแบบเป๊ะๆ จนเกิดการถกเถียงต่างๆ นานา ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงโค้งสุดท้ายที่จะออกอากาศในวันนี้ ล่าสุดแพรวมีโอกาสได้พูดคุยกับ “พิมพ์มาดา พัฒนอลงกรณ์” หนึ่งในนักเขียนบท ซึ่งได้ออกมาตอบเกี่ยวกับประเด็นนี้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งน่าจะทำให้ผู้ชมได้คลายสงสัยเกี่ยวกับละครเรื่องนี้ ก่อนที่จะลาจอไปแบบไม่ติดค้างอารมณ์

เพราะอะไร วันทอง 2021 ถึงไม่ตรงตาม เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน แบบเป๊ะๆ

พิมพ์มาดา พัฒนอลงกรณ์

ส่วนตัวแล้วมีความพอใจกับฟีดแบ็คที่ออกมามากน้อยแค่ไหนคะ?

“พอใจค่ะ เพราะว่าตอนแรก พี่ก็คิดไว้แล้วว่าน่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ในหลายแง่มุม เนื่องจากเป็นวรรณกรรมที่มีคนศึกษาอย่างจริงจัง ดั่งนั้นการที่เราเอาตีความหมายใหม่แบบนี้ เชื่อว่ายังไงก็ต้องมีคนพูดถึงไม่มากก็น้อย”

“มันมาจากหลายเหตุผลนะคะ โดยหนึ่งในสาเหตุที่เรานำมาตีความใหม่ สืบเนื่องจากว่าเราอยากให้คนรุ่นใหม่ศึกษาวรรณกรรมเรื่องนี้มากขึ้น เพราะบางคนอาจไม่รู้เลยว่าเมืองไทยมีวรรณกรรมเรื่องที่สนุกขนาดนี้ อีกอย่างหนึ่งพี่มองว่าหากคนได้ถกเถียงกัน ก็จะเกิดกระแส จนนำไปสู่การค้นคว้าและศึกษาเพิ่มเติม ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์มากๆ ซึ่งฟีดแบ็คที่ออกมามันก็ทำให้พี่บรรลุเป้าหมายนี้ถือว่าเป็นความสำเร็จของละครเรื่องนี้จริงๆ ”

“พี่รู้สึกว่าต้องเอามาเล่าในแบบที่คนรุ่นใหม่เข้าใจและรับได้มันจึงเกิดเป็นการปรับคาแรกเตอร์ ยกตัวอย่างเช่น การฆ่า “บัวคลี่” เพื่อเอาลูกทำกุมารทอง  มันต้องอยู่เพราะมันคือหนึ่งใน 3 ของวิเศษที่ขุนแผนต้องมี ซึ่งเมื่อจะนำมาฉายในปีที่โลกไปไกลถึงขนาดนี้พี่คิดว่ามันโหดไป สำหรับคนที่เป็นมนุษย์จะรับได้ ซึ่งถ้าใครมีโอกาสได้อ่านเสภาจะรู้ว่าเห็นบัวคลี่ไปแอบดูขุนแผนและเพื่อนอาบน้ำ พอขุนแผนเห็นผู้หญิงคนนี้เขาก็รู้เลยว่าเธอจะให้ลูกที่เป็นกุมารทองได้ ก็เลยเข้าไปตีสนิทเป่ามนต์ใส่ ทำให้ท้องเพื่อตั้งใจจะผ่าท้องเอาลูกตั้งแต่แรก ซึ่งพี่รู้สึกว่าสิ่งนี้มันโหดเกินกว่าที่เราจะรับได้ ไม่ต้องพูดถึงว่าตัวละครนี้เป็นพระเอกหรอก แค่เป็นตัวละครธรรมดาในเรื่องเราก็รับไม่ได้กับคนที่คิดขนาดนี้ พี่ก็เลยรู้สึกว่ายังไงก็ต้องแก้สิ่งนี้เพื่อให้คนดูรับได้ แต่มันก็ยังต้องมีเหตุผลที่ทำให้ละครก้าวไปสู่จุดนั้นเลยเกิดเป็นการตั้งคาแรกเตอร์ที่พี่ต้องชัดเจนว่าอะไรดำอะไรขาวเพื่อให้ผู้ชมเอาใจช่วยได้อย่างถูกต้อง”

“อีกทั้งถ้าผู้ชายสองคนนี้เลวทั้งคู่ มันคงจะไม่เกิดคำถามว่าวันทองจะเลือกใคร เพราะอาจจะไม่เลือกทั้งคู่ หรือถ้าเชียร์ขุนช้างหรือขุนแผนมากเกินไปคนดูก็จะรู้สึกว่าถ้าดีขนาดนั้นทำไมไม่เลือกสักคนหนึ่ง วันทองก็จะดูงี่เง่าอีกแต่ทั้งหมดทั้งมวลในการปรับเรามีแกนว่ายังไงคนดูก็ต้องรักวันทอง และเมื่อดูไปเรื่อยๆ เขาจะเข้าใจว่า ทำไมวันทองถึงไม่เลือกใครเลย นี่แหละคือหัวใจของวันทองเวอร์ชันใหม่”

วันทอง 2021

สิ่งที่เพิ่มลงไปในวันทอง 2021 คืออะไร?

“สิ่งที่เพิ่มลงไปในวันทองเวอร์ชันนี้ พี่เติมให้มันชัดมากกว่าเพราะในเสภาวันทองเป็นผู้หญิงชาวบ้านที่กล้าพูด กล้าทำ และกล้าคิด เป็นคนชั้นเดียว เกลียดก็บอกว่าเกลียดรักก็บอกว่ารัก อีกอย่างที่พี่เติมลงไปในเวอร์ชันนี้ก็คือวิธีคิดพี่เลยจับตรงนี้มาขยี้ให้วันทองกลายเป็นตัวแทนของคนสมัยนี้ที่กล้าพูด กล้าทำ และซื่อสัตย์กับตัวเอง พี่ก็เลยจับตรงนี้มาเป็นคาแรกเตอร์ของวันทองเวอร์ชันนี้”


สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ 

ย้อนดูผลงาน นางวันทอง 5 เวอร์ชั่น สวยบาดตาบาดใจหนุ่มๆ ทั้งประเทศ

สวยสะกด! ‘ใหม่ ดาวิกา’ ลุคนางวันทอง 2021 กับ 2 ทรงผมสุดฮิตสมัยกรุงศรีอยุธยา

เปิดวาร์ป #ทีมเมียขุนแผน นางแก้วกิริยา หรือ ก้อย-กรกช โปรไฟล์เริ่ดดีกรีนักบิน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up