''ใหม่ ดาวิกา' ลุคนางวันทอง 2021

สวยสะกด! ‘ใหม่ ดาวิกา’ ลุคนางวันทอง 2021 กับ 2 ทรงผมสุดฮิตสมัยกรุงศรีอยุธยา

Alternative Textaccount_circle
''ใหม่ ดาวิกา' ลุคนางวันทอง 2021
''ใหม่ ดาวิกา' ลุคนางวันทอง 2021

สวยสะกด! ‘ใหม่ ดาวิกา’ ลุคนางวันทอง 2021 กับ 2 ทรงผมสุดฮิตสมัยกรุงศรีอยุธยา

ออนแอร์ตอนแรกก็ปังมาก สำหรับละครเรื่อง “วันทอง” จากวรรณคดีไทย “ขุนช้างขุนแผน” ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา (1 มีนาคม 2564) ออกอากาศเป็นครั้งแรก ก็กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ของแฟนละครไทย จากคอมเม้นต์หลากหลายแง่มุม อาทิ พิมพิลาไลย สวยมาก , ทำไมถึงว่านางวันทองสองใจ ทั้งๆ ที่ผิดที่ผู้ชาย , ใหม่เอาบทนี้อยู่มาก , ทำไมถึงชื่อวันทอง ฯลฯ

ทรงผมนางวันทอง

จากคอมเม้นต์ที่หลั่งไหลไม่ขาดสาย เลยขอยกประเด็นที่ว่า ทำไมถึงชื่อ พิมพิลาไลย แล้วเปลี่ยนเป็น วันทอง พร้อมส่องลุคทรงผมนางวันทองที่รับบทโดย ใหม่ – ดาวิกา โฮร์เน่ เกิดจากกลอนบทนี้

“ทรวดทรงส่งศรีไม่มีแม้น อรชนอ้อนแอ้นประหนึ่งเหลา ผมสลวยสวยขำดำเป็นเงา ให้ชื่อว่าเจ้าพิมพิลาไลย”

ทรงผมนางวันทอง

นางวันทองเป็นธิดาคนเดียวของพันศรโยธา และนางศรีประจัน ครอบครัวของนางวันทองเป็นตระกูลพ่อค้าที่มีฐานะดีพอสมควร นางจึงได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดี นางวันทองมีรูปร่างหน้าตาสวยงาม อรชนอ้อนแอ้น ซึ่งความสวยของนางนั้นปรากฏให้เห็นชัดตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และยังมีผมสวย ดังที่กวีพรรณนาไว้ว่า “ทรวดทรงส่งศรีไม่มีแบน อรชรอ้อนแอ้นประหนึ่งเหลา ผมสลวยสวยขำงามเงา ให้ชื่อเจ้าว่าพิมพิลาไลย”

เมื่อนางเติบโตขึ้นก็ยิ่งมีความสวยงามยิ่งขึ้น เป็นเหตุให้ขุนแผนและขุนช้างมีจิตใจผูกพันรักใคร่ ส่งผลให้เกิดเรื่องราววุ่นวายตามมามากมาย นางวันทอง เดิมชื่อนาง พิมพิลาไลย เป็นนางเอกในเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน ซึ่งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น วันทอง ก็เพื่อแก้เคล็ดให้หายป่วยตอนขุนแผนไปรบ เพราะนางป่วยหนักรักษาเท่าไรก็ไม่หาย ขรัวตาจู วัดป่าเลไลย ตรวจดูดวงชะตาและแนะนำให้เปลี่ยนชื่อเป็นนาง วันทอง อาการไข้จึงหาย ต่อมานางถูกแม่บังคับให้แต่งงานใหม่กับขุนช้าง นางต้องถูกประณามว่าเป็นหญิงสองใจ

สำหรับทรงผมที่ปรากฎมาในตอนแรกมี 2 ทรงด้วยกัน คือ 

ทรงผมนางวันทอง
ทรงมหาดไทย

ทรงมหาดไทย

ที่มาของของทรงมหาดไทยเป็นทรงผมที่ผู้หญิงนิยมทำในช่วงเริ่มสมัยอยุธยา เหตุเพราะเกิดสงครามอยู่บ่อยครั้ง ผู้หญิงจึงต้องตัดผมให้สั้น พรางตัวให้กลมกลืนเหมือนเป็นชาย เพื่อให้ข้าศึกสับสน และจะได้สะดวกต่อการหลบหนี

พอมาถึงช่วงยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น ก็ยังมีการรบกันอยู่เนืองๆ ผู้หญิงจึงยังนิยมไว้ผมทรงมหาดไทยกันอยู่เช่นเดิม แต่เพื่อความสวยความงาม จึงมีการไว้ปอยผมยาวข้างหูให้พอชื่นใจ และในเวลาต่อมาผู้หญิงก็พัฒนาทรงผม ด้วยการเลิกไถข้าง และไว้ผมยาวข้างหลังให้ดูสวยงามมากขึ้น

ทรงผมนางวันทอง
ทรงแสกกลาง เกล้ามวยต่ำ

ทรงแสกกลาง เกล้ามวยต่ำ

แม้ทรงมวยต่ำจริงๆ แล้วจะไม่ได้ทรงผมสุดฮิตสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ ใหม่ ดาวิกา ในลุคแม่วันทอง ทำทรงนี้ออกมาได้สวยสง่ามากๆ โดยการเกล้าผมที่เหมาะกับชุดไทยนั้น จะเน้นความเรียบหรู ส่วนใหญ่จะเป็นการเกล้าผมมวยต่ำ เก็บผมเรียบดูมีความสวยสง่า ทรงพลัง แต่ทว่าเรียบร้อย และอ่อนหวานในคราเดียวกัน

ทรงผมนางวันทอง

ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง

ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง ทรงผมนางวันทอง


ข้อมูล : sites.google.com
ภาพ : #วันทองep1

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Anya Taylor-Joy นางเอกหน้าเก๋ ในลุคสวยฟาด กวาดสองรางวัลจากลูกโลกทองคำ

น่ารักเหมือนบาร์บี้! ‘ขวัญ อุษามณี’ ลุคสายแฟ คิ้วอ่อนปากเข้ม หวานซ่อนเปรี้ยว

เจ็บไม่กลัว..กลัวน่าเกลียด! สาวจีนวัย 16 ปี ทุ่มเงิน 18 ล้าน ศัลยกรรม กว่า 100 ครั้ง

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up