ปลูกผัก

ปลูกผัก เพื่อทำบุญ-แบ่งปัน นิยามความพอเพียง เมียหมื่นล้าน ปัญญา นิรันดร์กุล

ปลูกผัก
ปลูกผัก

ปลูกผัก ได้มือขึ้นมากๆ สำหรับ แอ๊ว-วาสนา นิรันดร์กุล ศรีภรรยาหลังบ้าน เสี่ยตา-ปัญญา นิรันดร์กุล แห่งเวิร์คพอยท์ มีทั้งผักสวนครัว มะเขือ ผักบุ้ง มะนาว ข้าวโพด ผลไม้ เพาะเห็ด เรียกว่าทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับการเกษตร รวมถึงช่างสรรหาและปรุงอาหารการกินสารพัดอย่าง เท่าที่จะหาได้จากสวนในบ้าน มีทั้งกล้วยแช่น้ำผึ้งเดือนห้า น้ำพริกสารพัดชนิด จนตอนหลังค่อยขยับขยายจากการแจก เป็นการทำขายผ่านไอจี

ปลูกผัก เพื่อทำบุญ-แบ่งปัน นิยามความพอเพียงเมียหมื่นล้าน ปัญญา นิรันดร์กุล

ปลูกผัก

 

นอกจากเธอจะมือเย็นแล้ว ยังใจเย็น และใจบุญสุนทานอีกด้วย เพราะเมื่อไหร่ที่สวนผัก 7 ไร่ ข้างบ้านในกรุงเทพฯ ย่านเมืองเอก และสวนผักผลไม้ข้างบ้านพักตากอากาศที่เขาใหญ่ มีผลผลิตออกมา เธอมักนำไปทำบุญ แจกจ่ายให้คนอื่นเสมอๆ

ปลูกผัก

ปลูกผัก

ล่าสุด สวนพุทรานมสด 200 ต้นที่ปลูกอยู่เขาใหญ่ ออกลูกดกมาก เป็นพุทรานมสดลูกสวยๆ ใหญ่ๆ ทั้งนั้น รสหวานกรอบอร่อย จนเจ้าตัวคนปลูกและสามีไม่อยากเรียกพุทรานมสด เพราะยังหวานน้อยไป จึงตั้งชื่อใหม่ว่า ‘พุทรานมข้น’ ก่อนจะค่อยๆ ทยอยเก็บและแพ็คอย่างดี นำขึ้นเครื่องบินไปพร้อมกับเจ้าตัว เพื่อถวายพระสงฆ์ไทยที่วัดไทยพุทธภูมิ พุทธคยา ประเทศอินเดีย รวมทั้งนำไปแจกจ่ายพนักงานเวิร์คพอยท์ และเจ้าหน้าที่ตามโรงพยาบาล เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับคนทำงาน ช่างเป็นศรีภรรยาที่ใจบุญและชอบแบ่งปันดีจริงๆ

ปลูกผัก

ฝ่ายสามี เคยเล่าให้ ‘นิตยสารแพรว’ ฟังว่า “คุณแอ๊วเขามือขึ้น ปลูกอะไรก็งอกเงย จึงยิ่งสนุก ปลูกเพิ่มใหญ่ เมื่อผลผลิตเยอะจึงนำมาแปรรูป เป็นกล้วยแช่น้ำผึ้ง กล้วยฉาบ แหนมเห็ด ขายผ่านไอจี เป็นความสุขของเขา สนุกที่ได้ทำแล้วได้ขาย ไม่ได้ดูหรอกว่าเงินทองที่ได้มาคุ้มกับที่ไปก้มหลังทำหรือเปล่า” (หัวเราะ)

ปลูกผัก

เจ้าตัวจึงอธิบายว่า “ที่บ้านปลูกกล้วยไว้เยอะมาก เมื่อก่อนทำกล้วยอบน้ำผึ้งแบบเข้าเตาอบเป็นถาดๆ แต่ว่าเหนื่อย ไม่ไหว (หัวเราะ) จึงเปลี่ยนมาแช่น้ำผึ้งแทน ซึ่งเราใช้น้ำผึ้งป่าเดือนห้าเท่านั้น ได้สูตรมาจากคุณแม่ซึ่งสืบทอดมาจากคุณยายอีกที ท่านทำทานเป็นยาอายุวัฒนะ ความพิเศษของน้ำผึ้งป่าเดือนห้า คือ ช่วงเดือนห้าเป็นหน้าแล้ง ไม่มีฝนมาชะเกสรดอกไม้ น้ำผึ้งจึงหวานเข้มข้น เป็นสุดยอดของน้ำผึ้ง พอดีเป็นคนที่รู้จักกัน ไว้ใจได้ว่าไม่หลอกกัน นำมาจากอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะเดี๋ยวนี้น้ำผึ้งที่ผสมฉีดน้ำตาลเข้าไปมีเยอะ

“นอกจากกล้วย ยังมีกระท้อนแช่อิ่ม กระท้อนดอง มะม่วงดอง มะขามแช่อิ่มขายทางอินสตาแกรมด้วย ตอนนี้ทำกันไม่ทัน ยิ่งกล้วยแช่น้ำผึ้ง ต้องออร์เดอร์ล่วงหน้า” (ยิ้ม)

ปลูกผัก

นอกจากจะสนใจและรักการปลูกผักเป็นชีวิตจิตใจแล้ว ยังเป็นศรีภรรยาที่มีความประดิดประดอยช่างคิดช่างทำมากๆ ไม่ว่าในสวนบ้านเธอมีดอกอะไร สามารถนำมาร้อยเป็นพวงมาลัยถวายพระได้อย่างงดงาม บ้างก็ชวนหลานๆ มาช่วยกันถักหมวกไหมพรมถวายพระ สมกับเป็นภรรยานักธุรกิจระดับหมื่นล้านจริงๆ เพราะต่อให้ครอบครัวรวยขนาดไหน ความสุขของเธอก็มีแค่การได้ทำหน้าที่ดูแลลูกๆ หลานๆ คนในครอบครัวและสามีนั่นเอง

ปลูกผัก

จน ‘ปัญญา’ เคยเอ่ยชมภรรยาของเขาด้วยความภูมิใจว่า “แอ๊วเขาเกิดมาเพื่อทำทุกอย่างให้ผม เจอเขาตั้งแต่ปี 2514 จากวันนั้นถึงวันนี้ เขาปฏิบัติต่อผมไม่เปลี่ยนแปลงเลย เขาเป็นคนที่วิเศษมาก พอมีลูกก็ยังดูแลลูกแต่ละคน ลูกแต่งงานมีหลาน ก็ยังทำให้ทุกคนอีก โดยตัวเองอยู่หลังสุด คนที่อยู่เบื้องหลังแบบคุณแอ๊วนี่ต้องทำงานหนักมากนะ ทำกับข้าว 3 มื้อ ดูแลเสื้อผ้า ทำแบบนี้ทุกวันซ้ำๆ คุณจะทนต่อความเบื่อขนาดนี้ได้เชียวหรือ ถ้าไม่เกิดจากความรัก” (ยิ้ม)

ด้วยวิธีคิด บวกกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของคนเป็นภรรยา และเป็นคุณแม่ลูกสาม แถมตอนนี้พ่วงตำแหน่งคุณยายเพิ่มอีกต่างหาก จึงทำให้ครอบครัวนิรันดร์กุลมีความสุขง่ายๆ แบบนี้นี่เอง


ภาพ :  @vasana_ni  @phanya_ni

ติดตามอ่านเรื่องราวอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ที่

40 ยังแจ๋ว! ปิ่น – เก็จมณี วรรธนะสิน กับ เคล็ดลับความสวย ที่ใครๆ ก็ทำได้

เวทีประกวดเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ปีที่ 11 หนุนสร้าง “เกษตรกรรุ่นใหม่ ใส่ใจผู้บริโภค” สร้างความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม

หุ่นเป๊ะทุกเอเคอร์ “ตั๊ก บงกช” เผยวิธี ไดเอท ไม่ต้องอดก็ลดได้มากถึง 31 กก.

สายเฮลท์ตี้ ไม่มาไม่ได้แล้ว วิลล่า มาร์เก็ท หลังสวน สวรรค์ของคนรักสุขภาพ

YSF ผู้นำสร้างการเปลี่ยนแปลงในชุมชนรู้จักปรับใช้เทคโนโลยีเกษตรสมัยใหม่ มาพัฒนาอาชีพ

ชิมช้อปใช้ ส้มตำ ยำขนมจีนกับมาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์ รวยแล้วยังขยันอีกจ้า

เปิดอาณาจักร “ป้อม วินิจ” ช่างแต่งหน้า ตัวท็อปจากเรทหลักร้อยเคยได้หลักล้าน

จาก “ดินสู่ดาว” ชีวิตที่บรรจงปั้นของ “ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์”

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up