ความสัมพันธ์อันเย็นชาของ เจ้าชายวิลเลียม-แฮร์รี่ กลายเป็นรอยร้าวที่ยากจะผสาน?

account_circle

เราต่างก็รู้ดีว่า เจ้าชายวิลเลียม กับ เจ้าชายแฮร์รี่ เดิมทีเป็น พระเชษฐา และ พระอนุชา ที่ทรงสนิทสนม รักใคร่ปรองดองกันตั้งแต่ทรงพระเยาว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังพระมารดา “เจ้าหญิงไดอาน่า” ทรงสิ้นพระชนม์ ทั้งสองพระองค์ก็ทรงเคียงข้างกันมาตลอด

ความสัมพันธ์อันเย็นชาของ เจ้าชายวิลเลียม-แฮร์รี่ กลายเป็นรอยร้าวที่ยากจะผสาน?

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ของ เจ้าชายวิลเลียม และ เจ้าชายแฮร์รี่จะเริ่มห่างเหินขึ้นเรื่อยๆ โดยสื่ออังกฤษได้วิเคราะห์ว่า ทั้งสองพระองค์เริ่มเย็นชาต่อกัน นับตั้งแต่ดยุกแห่งซัสเซกส์ประกาศถอยจากการเป็นราชวงศ์ชั้นสูง และย้ายไปพำนักอยู่สหรัฐอเมริกาในปี 2020

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ที่ดูเงียบงัน เผยให้เห็นบ้างแล้วในวันเครือจักรภพ (Commonwealth Day) ที่จัดขึ้น ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน ในปี 2020 ซึ่งเป็นพระกรณียกิจสุดท้ายของ เจ้าชายแฮร์รี่ในฐานะพระราชวงศ์ชั้นสูงแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ของอังกฤษ ก่อนที่จะ “ลดบทบาท” ไปทรงงานเลี้ยงชีพเยี่ยงสามัญชนทั่วไป ซึ่งในงานนี้ทั้งสองพระองค์ก็ดูมีท่าทีหมางเมิน โดยเฉพาะเจ้าชายวิลเลียม ที่ทรงทักทายพระอนุชาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

หลังจากนั้นก็มีข่าวออกมาเป็นระลอกถึงความสัมพันธ์อันร้าวฉานของทั้งสองพระองค์ หลังดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ออกมาให้สัมภาษ์กับ โอปราห์ วินฟรีย์ ในปี 2021 โดยเมแกนได้เล่าถึงเรื่องราวการใช้ชีวิตในวังหลวง และประเด็นเหยียดสีผิวของ อาร์ชี รวมไปถึง เธออ้างว่า เจ้าหญิงเคททรงทำให้เธอร้องไห้

งานนี้ไม่เพียงสมาชิกราชวงศ์อังกฤษหลายคนถึงกับนั่งไม่ติด แต่คนที่ผิดหวังมากที่สุดเห็นจะเป็นเจ้าชายวิลเลียม แต่ไม่นานนักแฟนๆ ของทั้งสองพระองค์ก็ได้ยิ้มออกบ้าง เมื่อเจ้าชายวิลเลียม และ เจ้าชายแฮร์รี่ทรงกลับมาพบกันอีกครั้งในวันเปิดรูปปั้น เจ้าหญิงไดอานา โดยในวันนั้น ทั้งสองพระองค์ทรงแย้มสรวลให้ต่อกัน และทรงพูดกันเล็กน้อยหลังจากที่แทบจะไม่ได้คุยกันเลยเป็นเวลา 18 เดือน แต่หลังจากที่เจ้าชายแฮร์รี่เสด็จกลับสหรัฐฯ ทั้งสองพระองค์ก็ไม่ได้พูดคุยกันอีกเลย

(Photo by Samir Hussein/WireImage)
(Photo by Samir Hussein/WireImage)

ด้านสื่ออังกฤษโดย express.co.uk ได้ให้ข้อมูลเพิ่มว่า ทั้งสองพระองค์ทรงพบกันครั้งสุดท้ายที่ พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เมื่อเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งช่วงเวลาสูญเสียพระอัยยิกาอันเป็นที่รักนั้นเหมือนจะช่วยละลายความสัมพันธ์ระหว่างคนทั้งสองพระองค์

(Photo by Scott Olson/Getty Images)

แต่หลังจากการเปิดตัวสารคดี Harry & Meghan ทาง Netflix เมื่อเดือนธันวาคม 2022 ตามมาด้วยการตีพิมพ์หนังสือ Spare ของเจ้าชายแฮร์รี่ทำให้ความสัมพันธ์ของพระเชษฐา และ พระอนุชายิ่งแย่ลงไปอีก เมื่อในเนื้อหาทั้งสองคอนเทนต์ที่ออกมานั้นเป็นการกล่าวถึงราชวงศ์ที่ค่อนข้างไปในทางที่ไม่ดีนัก

LONDON, ENGLAND – SEPTEMBER 19: Prince William, Prince of Wales and Prince Harry, Duke of Sussex (Photo by Karwai Tang/WireImage)

ทั้งนี้วงในรายหนึ่งบอกกับ US Weekly ว่า “เจ้าชายวิลเลียมทรงจำน้องชายของตัวเองไม่ได้ด้วยซ้ำ พระองค์ทรงอยากจะเชื่อว่ามีความหวังสำหรับสันติภาพรออยู่ข้างหน้า แต่มันก็ยาก”

“ณ จุดนี้ เจ้าชายวิลเลียมไม่มีแผนที่จะคุยกับเจ้าชายแฮร์รี่ พระองค์ทำใจได้แล้วกับความจริงที่ว่าได้สูญเสียพระอนุชาคนเล็กไปและอาจเป็นไปได้ตลอดชีวิต”

ขณะที่ พระราชวังบัคกิงแฮม ได้ออกมายืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ดยุคแห่งซัสเซกซ์จะเสด็จกลับสหราชอาณาจักรเพื่อเข้าร่วมพิธีราชาภิเษกของ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 I เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ อย่างแน่นอน ส่วนดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะไม่เข้าร่วม จะทรงอยู่กับลูกทั้งสองคนในบ้านพักที่แคลิฟอร์เนีย


Praew Recommend

keyboard_arrow_up