prince andrew

สื่อนอกเผย เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ & ดยุกแห่งเคมบริดจ์ อยู่เบื้องหลังการถอดยศฟ้าผ่า

prince andrew
prince andrew

สั่นสะเทือนไปทั้งเครือจักรภพมาตั้งแต่มีข่าวฉาวเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศสาวอเมริกันวัย 17 ปี เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก  พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ในวันนี้ ทางสำนักพระราชวังได้ออกประกาศถึงเส้นทางของพระองค์ในฐานะสมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ตัดสินพระทัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

prince andrew

ทั้งนี้สื่อใหญ่อย่าง express.co.uk  สันนิษฐานว่าการตัดสินพระทัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  ซึ่งทรงไตร่ตรองและเห็นชอบที่จะถอดยศทหาร รวมไปถึงการให้ออกจากการเป็นองค์อุปถัมภ์ใดๆ ของเจ้าชายแอนดรูว์นั้น บุคคลที่มีส่วนร่วมในการออกความเห็นครั้งนี้คงจะเป็นใครไม่ได้ นอกจากรัชทายาทลำดับที่ 1 อย่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และรัชทายาทลำดับที่ 2 ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ที่มีบทบาทต่อราชวงศ์อังกฤษอย่างมาก

สื่อนอกเผย เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ & ดยุกแห่งเคมบริดจ์ อยู่เบื้องหลังการถอดยศฟ้าผ่า

โดยนับจากนี้เจ้าชายแอนดรูว์ยังไม่สามารถใช้ยศเจ้าฟ้า (His Royal Highness : HRH) รวมทั้งเรื่องของคดีแพ่งที่ศาลสหรัฐฯรับคำฟ้องจาก Virginia Giuffre โจทก์ของคดีล่วงละเมิดทางเพศนี้ด้วย ซึ่งทำให้เจ้าชายแอนดรูว์จะต้องไปต่อสู้คดีในชั้นศาลที่สหรัฐอเมริกาเฉกเช่นพลเมือปกติทั่วไป

prince andrew

ข่าวนี้นับว่าเป็นบททดสอบครั้งสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงการตัดสินใจของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งปัจจุบันสถาบันพระมหากษัตริย์ของอังกฤษก็สั่นคลอนอยู่ไม่น้อย การที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงตัดสินพระทัยเช่นนี้ ก็เพื่อยังคงต้องรักษาความมั่นคงของสถาบันฯให้คงอยู่ ไม่เช่นนั้นแล้วจะยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าราชวงศ์อังกฤษอาจไม่มีความจำเป็นใดๆ สำหรับเครือจักรภพอีกแล้วก็ได้

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่

รอยด่างราชวงศ์อังกฤษ เจ้าชายแอนดรูว์ ถูกขนานนามเป็นภัยต่อระบบกษัตริย์

เจ้าชายแอนดรูว์ หยุดปฎิบัติพระกรณียกิจ เหตุพัวพันผู้ต้องหาคดีทางเพศ

เจ้าหญิงเบียทริซ จากเจ้าสาวยุคโควิด-19 สู่ว่าที่คุณแม่แห่งราชวงศ์อังกฤษองค์ล่าสุด

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ตรัส มีแต่ความว่างเปล่า หลังพระสวามีสิ้นพระชนม์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up