แขกงานแต่ง

บัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น! วิธีรับมืออย่างสุภาพ พฤติกรรมไม่น่ารักของ แขกงานแต่ง

แขกงานแต่ง
แขกงานแต่ง

ไม่ว่างานสังคมไหนๆ ก็ตาม มารยาท เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนคาดหวังไว้ว่าจะต้องมี ไม่ว่าจะเป็นมารยาทของตัวเราเองที่มีต่อคนรอบข้าง ต่อสถานที่ที่ไป หรือมารยาทที่เราคาดหวังว่าจะได้รับกลับคืนมาจากคนอื่นด้วย ในงานแต่งงานก็เช่นเดียวกัน แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าจะมีแขกหนึ่งหรือสองคน ที่มักจะมีพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามมารยาทพื้นฐานของงานแต่งงาน อาจจะเพราะความไม่รู้ หรือด้วยความเผอเรออะไรก็แล้วแต่ จึงจำเป็นจะต้องมีการชี้แนะ เพื่อนำพาเขากลับเข้าสู่พฤติกรรมที่เหมาะสม แต่การจะไปตำหนิหรือว่ากล่าวคนอื่นต่อหน้าคนเยอะๆ ก็จะเป็นการเสียมารยาทซะเอง แพรวเวดดิ้ง เลยมีวิธีการรับมือกับ แขกงานแต่ง ที่มีพฤติกรรมไม่น่ารักด้วยวิธีสุภาพมาฝาก ให้บ่าวสาวสามารถจัดการสถานการณ์อึดอัดภายในงานได้อย่างสันติ และไม่มีใครต้องผิดใจกัน จะมีวิธีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

บัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น! วิธีรับมืออย่างสุภาพ พฤติกรรมไม่น่ารักของ แขกงานแต่ง

1. แขกที่แต่งตัวหลุดธีม

ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจความหมายของ dress codes ได้ตรงกัน ไหนจะเรื่องของรสนิยมหรือสไตล์ของแขกที่แตกต่างกัน บางคนชิลเกินไป บางคนอาจจะเปิดเผยเยอะไป บางคนอาจจะแต่งมาเยอะเกินไปด้วยซ้ำ เพื่อเป็นการเคลียร์คำพูดของเราให้ชัดเจนและให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน อย่างแรกต้องทำให้แน่ใจว่า ระดับความเป็นทางการของชุดใส่มางานแต่งที่เราวางแผนไว้ จะสะท้อนออกมาให้เห็นในการ์ดเชิญงานแต่ง อย่างที่สองนอกจากจะเขียนบอก dress codes เช่น งานทางการ งานกึ่งทางการ แล้ว การะบุลายละเอียดสถานที่จัดงาน สภาพแวดล้อมก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน อย่างถ้าเราจัดงานแต่งนอกสถานที่ที่เป็นสวน หรือ เป็นพื้นทรายริมหาด อาจจะให้แขกสวมรองเท้าแตะมางานก็ได้ อย่างที่สาม อาจจะต้องยกตัวอย่างโดยใช้ภาษาพูดให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น เพื่อความเข้าใจตรงกันของทุกฝ่าย การอธิบายให้เห็นโดยใช้คำพูดง่ายๆ จะทำให้แขกสามารถนึกภาพและวางแผนเสื้อผ้าได้ถูกต้อง

แขกงานแต่ง

 

2. แขกที่ไม่มาตามนัด

การที่แขกงานแต่งคอนเฟิร์มก่อนแล้วว่าสามารถเข้าร่วมงานได้ แต่พอถึงวันจริงกลับไม่เห็นตัว ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ค่อยจะน่ารักสักเท่าไหร่ แต่อย่างไรเราก็ทำอะไรไม่ได้ จะให้บ่าวสาวต้องมาวุ่นวายปวดหัวกับเรื่องนี้ในวันสำคัญที่พวกเขาควรจะมีความสุขก็ไม่ใช่ที่ ดังนั้นแล้ววิธีการรับมือคือ ไม่จำเป็นต้องไปป่าวประกาศให้ทุกคนที่ร่วมงานรู้ว่ามีแขกที่ไม่ได้มาร่วมพิธี ซึ่งจะเป็นการสร้างซีนโดยไม่จำเป็น แค่บอกคนใกล้ตัว จะเป็นสต๊าฟอีเวนท์ก็ดี เพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็ดี ไปบอกทางสถานที่ว่าให้เคลียร์เก้าอี้ที่วางตัวนั้น ถ้ามีชื่อของแขกอยู่ที่โต๊ะก็ให้หยิบออกแล้วจัดระเบียบโต๊ะใหม่ แค่นี้ก็ไม่ต้องภาพเก้าอี้ว่างในงานให้อึดอัดใจแล้ว

แขกงานแต่ง

 

3. แขกที่เกาะติดบ่าวสาวแบบเหนียวแน่นหนึบ

ในทุกๆ งานสังคมเราจะต้องได้เจอสักคนหนึ่ง หรือสองคนที่มักจะมีความกระตือรือร้น ตื่นเต้นกับทุกสิ่งทุกอย่างเสมอ ในงานแต่งก็เช่นกัน มักจะมีแขก เครือญาติ หรือเพื่อนสักคนที่จะเข้ามาหาเราจากนั้นก็จะไม่ยอมปล่อยเราไปเลย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ในงานแต่งงานที่รวมเอาญาติสนิทมิตรสหายที่ไม่ได้เจอกันนานให้มาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง การที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะทักทายและพูดคุยกับแขกในงานก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน แต่การต้องรับมือกับแขกที่คุยไม่หยุดสักทีก็ลำบากใจเหมือนกัน วิธีการรับมือแขกประเภทนี้คือ แนะนำให้เขารู้จักกับแขกคนอื่นๆ หรือถ้าไม่ได้ ก็ให้คอยจังหวะแล้วขอตัวออกไปอย่างสุภาพว่า มีอย่างอื่นที่ต้องทำ คนส่วนมากจะเข้าใจได้ทันทีว่า เจ้าบ่าวเจ้าสาวมักจะต้องเดินไปนู่นไปนี้และค่อนข้างยุ่งอยู่แล้วในวันแต่งงาน ดังนั้นไม่มีการผิดใจกันแน่นอน

แขกงานแต่ง

 

4. แขกที่ไม่นั่งตามที่จัดไว้ให้

เราอุตส่าห์ใช้เวลาและความคิดในการจัดแจงผังที่นั่งอยู่เป็นเดือน แต่ก็มักจะเพื่อนๆ หรือญาติๆ ที่ด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่รู้ได้ ชอบเปลี่ยนที่นั่งกับคนอื่นๆ อยู่ ซึ่งจะต้องมีในทุกงาน อาจจะเพราะอยากจะนั่งคุยกับคนรู้จักที่ไม่ได้เจอกันนาน หรืออาจจะอย่างเลี่ยงคนที่ไม่ค่อยอยากเจอในโต๊ะที่ถูกจัดไว้ให้ก็เป็นได้ ถ้าการเปลี่ยนโต๊ะที่ว่า ไม่ได้อยู่ในส่วนของแขกสำคัญ อย่างสมาชิกในครอบครัวที่ใกล้ชิดของบ่าวสาว ก็อนุโลมให้ ทำเป็นปล่อยผ่านไปก็ไม่มีปัญหา ถึงแม้ว่าแขกคนนั้นควรจะต้องเคารพในการจัดแจงที่นั่งของเราก็ตาม แต่จะให้มาปวดหัวกับเรื่องเล็กน้อยในวันสำคัญของเราก็ดูจะไม่คุ้ม แต่ถ้าแขกคนนั้นเปลี่ยนที่แล้วกระทบหรือเบียดเบียนมาถึงที่นั่งพิเศษที่เราจัดไว้แล้วละก็ ก็คงต้องรบกวนขอให้แขกคนนั้นย้ายที่กลับไป หรือจะให้เพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวไปบอกให้แทนก็ได้ว่า “ขอโทษนะคะ ที่ตรงนี้จองไว้สำหรับคนในครอบครัวบ่าวสาวนะคะ รบกวนย้ายกลับไปนั่งในที่ที่จัดไว้ให้ได้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ”

แขกงานแต่ง


ข้อมูล : insideweddings.com, pinterest.com

เรียบเรียง : KimZ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บ่าวสาวควรรู้ไว้ 5 เหตุผลที่ควรซ้อมรันคิว พิธีเลี้ยงฉลองงานแต่ง ก่อนเวลาจริงมาถึง

เลื่อนดีกว่าเลิก 7 เหตุผลที่ควร เลื่อนงานแต่ง ดีกว่ายกเลิกในสถานการณ์โควิด-19

4 เคล็ดลับช่วย ช่างภาพงานแต่ง ให้เก็บภาพถ่ายได้อย่างเพอร์เฟ็กต์ในวันแต่งงาน

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up