ใหม่ ดาวิกา

ครึ่งชีวิตของ “ใหม่-ดาวิกา” บนถนนบันเทิง เติบโตขึ้นอย่างแฮ็ปปี้ แม้ต้องแลกกับบางสิ่ง

Alternative Textaccount_circle
ใหม่ ดาวิกา
ใหม่ ดาวิกา

“ใหม่ – ดาวิกา โฮร์เน่” หนึ่งในแฟชั่นไอคอนแถวหน้า ที่ไม่ว่าจะมาในลุคไหน สไตล์ใด ก็ดูจะเป็นกระแส เรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนๆ ได้เสมอ โดยเฉพาะการปรากฏตัวบนรันเวย์ระดับโลกที่สะกดสายตาผู้ชมและได้ยอด Like รัวๆ ไม่เพียงบทบาทด้านแฟชั่น ใหม่ถือเป็นนักแสดงคุณภาพที่พิสูจน์ตัวเองจากฝีมือการแสดงในทุกบทบาท และล่าสุดกับการเปิดตัวซิงเกิ้ลของตัวเอง เพลง “ชอบป่ะเนี่ย” ก็ประสบความสำเร็จครองยอดวิวหลักล้านในเวลาไม่กี่วันได้อีก

เคยนับไหมคะว่าทำงานในวงการมากี่ปีแล้ว

(หยุดนึก) “โอ้…น่าจะ 13 – 14 ปีนะคะ ใหม่ทำงานตั้งแต่อายุ 14 ปี ตอนนี้ 30 แล้ว เรียกว่าทำงานมาครึ่งชีวิตแล้วค่ะ” (หัวเราะ)

ในมุมของดาวิกา ครึ่งชีวิตที่ผ่านมาเป็นอย่างไรคะ

“เติบโตขึ้นในทุกด้าน และเป็นการเติบโตในรูปแบบที่ใหม่แฮ็ปปี้มากเลย (ยิ้ม) จริงอยู่ที่มีช่วง Suffer และ Struggle กับอะไรหลายอย่าง แต่ก็ถือเป็นการเติบโตในด้านหนึ่ง ซึ่งทุกๆ ประสบการณ์หล่อหลอมให้เราเป็นแบบนี้

“ถ้าถามว่าตอนนี้ใหม่รู้สึกยังไง…คงเป็นความภูมิใจในตัวเองมากๆ รู้สึกดีใจที่เติบโตมาเป็นเราในแบบของเรา มีความสุขกับตัวเองในแบบนี้ (ยิ้ม)

“โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ใหม่รู้สึกมีความสุขในการทำงานมากๆ เพราะรู้ว่าตัวเองชอบอะไร รู้จักตัวเอง และรู้ว่าตัวเองอยากทำอะไร รู้ว่าจุดมุ่งหมายของชีวิตคืออะไร และอะไรคือความสุขของตัวเอง เราลองจนรู้แล้วว่าอะไรใช่หรือไม่ใช่ จึงรู้สึกว่าตอนนี้ทุกอย่างค่อนข้างลงตัว” (ยิ้ม)

ใหม่ ดาวิกา

ยังมีอะไรติดค้างในใจที่อยากลองทำอีกไหม

“อืม…อยากมีซิงเกิ้ลที่ 2 และ 3 ค่ะ (หัวเราะ) ยังอยากทำงานเพลงต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งบอกเลยว่าได้เห็นแน่นอนค่ะ”

แล้วช่วงไหนของการทำงานที่หนักที่สุด

“ถ้าเป็นความหนักในด้านร่างกาย ทำงานหนัก น่าจะเป็นช่วงเริ่มเล่นละครแรกๆ ค่ะ เพราะทำงานเช้าติดกันตลอด แต่ถ้าความหนักเชิงอารมณ์ความรู้สึก น่าจะเป็นช่วงที่ไปงานคานส์แล้วเกิดกระแสดราม่า ยอมรับว่าเป็นช่วงที่หนักมากสำหรับคนคนหนึ่งที่ต้องเจออะไรแบบนั้น”

เหตุการณ์นั้นสอนอะไรบ้าง

“ครั้งนั้นสอนอะไรใหม่เยอะมากเลยละ สิ่งหนึ่งที่รู้คือ ณ เวลานั้นใหม่ยังเด็ก เราบอกตัวเองว่าไม่เป็นไรๆ แต่ใหม่เพิ่งมารู้ทีหลังว่าจริงๆ แล้วเราเป็นนะ

“อย่างเวลาพูดว่า เฮ้ย ไม่เป็นไรหรอก เราเข้มแข็ง แต่จริงๆ แล้วข้างในลึกๆ ของเราไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย จริงอยู่ที่สมองเราอาจจะพูดว่าเราโอเค เพราะเราไม่ได้เป็นแบบที่เขาพูด มันไม่ใช่ความจริง เราไม่ถือสา เราให้อภัย เรา Move On ได้ แต่จริงๆ แล้วความเครียด หรือความเจ็บปวดมันถูกกดอยู่ข้างใน สะสมรอวันระเบิด ซึ่งใหม่ไม่รู้ว่าคนอื่นใช้ระยะเวลานานแค่ไหน แต่สำหรับใหม่ประมาณ 5 ปีเลยนะ ที่พยายามอดทนมา และสุดท้ายมันเริ่มส่งผลกับจิตใจในวัยนี้

“ใหม่ไปหาคนช่วย ไปหาที่พึ่ง ไปหาคุณหมอ เพื่อไปพูดคุย ยอมรับในสิ่งที่มันเกิดขึ้นในเบื้องลึกของใจว่าเราโดนอะไรมาบ้าง จึงทำให้รู้ว่าสมมติว่าเราไม่ชอบอะไร เราต้องไม่อยู่ตรงนั้น ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่อยากจะบอกทุกคน ถ้าเรารู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ไม่สบายใจกับตรงไหน เรารู้สึกว่าตัวเองไม่เหมาะ หรือรู้สึกว่าที่ตรงนั้นเป็นลบกับใจเรา ให้พาตัวเองออกมาทันทีเลย

“มันคือการปกป้องความรู้สึกตัวเอง เพราะคนที่เราควรจะรักมากที่สุดในโลกก็คือตัวเอง เราควรดูแลจิตใจตัวเอง ซึ่งเรื่องพวกนี้ใหม่ก็เพิ่งได้เรียนรู้ตอนโตนี่แหละ ใหม่ถึงบอกว่าชอบตัวเองในวันนี้มากที่สุด” (ยิ้ม)

แสดงว่ารับมือกับคอมเมนต์ต่างๆ ได้ดีขึ้นแล้ว

“ก็ยังเหมือนเดิมนะ (หัวเราะ) มีเรื่องหนึ่งที่ใหม่พูดอยู่เสมอคือ ใหม่เติบโตจากการเรียนรู้และความคิดที่ว่า Give and Take เหมือนพอเราได้อะไรมาเยอะๆ จากสิ่งนี้ เราได้คนที่รักเรา ได้มีอาชีพ มีรายได้ เราก็ต้อง Give Back ซึ่งอาจจะหมายถึงชีวิตส่วนตัวบางอย่าง

“ซึ่งใหม่แฮ็ปปี้มากที่จะแลก เพราะใหม่ชอบสิ่งนี้ รักการทำงานตรงนี้และถูกฝึกมาว่าถ้าเจอเรื่องดราม่า ต้องยอมรับให้ได้ เพราะเราเป็นคนของประชาชน ซึ่งใหม่ก็เข้าใจนะ (ยิ้ม) เราต้องยอมรับมันให้ได้ และไม่ว่าเราจะเจอพลังงานลบหรือข้อความไม่ดีเยอะขนาดไหน แต่ถ้ามีคนรอบข้างคอยซัพพอร์ตทุกอย่างก็จบค่ะ (ยิ้ม) ทำให้รู้ว่า…เราไม่ได้อยู่คนเดียว”

ใหม่ ดาวิกา

ด้วยตารางงานที่แน่นต่อเนื่อง ใหม่มีวิธีรับงาน บริหารจัดการแต่ละงานอย่างไร

“ใช้ใจและความอยาก แค่นั้นเลยค่ะ (หัวเราะ) แบบว่าเราอยากทำโปรเจ็กต์นี้ก็รับเลย หรืองานไหนที่รู้สึกว่ายังไม่เหมาะตอนนี้ ก็อาจจะต้องปฏิเสธด้วยวิธีที่ดีที่สุด (หัวเราะ) แต่บางครั้งก็มีงานที่อยากทำมากๆ เข้ามาพร้อมกัน ซึ่งเราทำทั้งสองงานไม่ได้ ก็ต้องตัดใจเลือกแค่หนึ่งและทำให้ดีที่สุด

“ทุกวันนี้ใหม่ยังแฮ็ปปี้กับงานมากๆ ค่ะ รู้สึกว่าอยากใช้แต่ละปีให้เต็มที่ที่สุด อยากทำงานกับคนเก่งและมี Direction เดียวกัน เพราะไม่เหมือนตอนเด็กๆ แล้ว ที่อยากทำอะไรก็ทำเลย ยังมีเวลาอีกเยอะ ยิ่งตอนนี้มีอย่างอื่นในชีวิตที่ต้องโฟกัสด้วย”

งานด้านไหนที่รู้สึกว่าชอบที่สุด

“งานแสดงค่ะ เป็นอันดับหนึ่งค่ะ ใหม่รู้สึกว่าตัวเองยังไปได้อีก ยังไม่เก่ง อย่างที่ทุกคนทักว่าใหม่ผอมลงมาก ก็เพราะงานแสดงนะคะ เป็นซีรี่ส์ของ Netflix ที่จะออนแอร์ปีนี้ค่ะ” (ยิ้ม)


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 989

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up