นาตาลี นาตาชา

ชีวิตที่เปลี่ยนไปของแม่มือใหม่ “นาตาลี” และความน่ารักของลูกสาว “นาตาชา”

Alternative Textaccount_circle
นาตาลี นาตาชา
นาตาลี นาตาชา

“นาตาชา” ลูกสาวสุดน่ารักของคุณพ่อฟลุค – เกริกพล มัสยวาณิช และคุณแม่นาตาลี เจียรวนนท์ แม้จะเพิ่งอายุขวบเศษ แต่มีเรื่องราวสนุกๆ มาแชร์มากมาย ทั้งความคิวต์แสนซน แถมมีแววเป็นสายเที่ยวเจริญรอยตามคุณพ่อคุณแม่แล้ว

ชีวิตที่เปลี่ยนไปของแม่มือใหม่ “นาตาลี” และความน่ารักของลูกสาว “นาตาชา”

คุณแม่มือใหม่

“ตั้งแต่มีนาตาชาในครอบครัวชีวิตเปลี่ยนมาก สมัยก่อนลีชอบออกไปกินข้าว ไปเที่ยว ชีวิตอิสระมาก แต่ทุกวันนี้ลูกเป็นหลัก ช่วง 5 เดือนแรกลีไม่ออกจากบ้านเลย เพราะเขายังเล็กมาก เราเองก็ติดลูกมากด้วย บวกกับมีสถานการณ์โควิดจึงพยายามระวังให้มากที่สุด ขณะที่พี่ฟลุคยังมีความอยากออกจากบ้านบ้าง เพราะแพสชั่นเขาคือการกิน แต่ก็ถือว่าน้อยลงมากๆ เพราะติดลูกเหมือนกัน สมมติว่าในหนึ่งวันเขาทำงาน 2-3 งาน ถ้ามีช่วงว่างระหว่างวันจะรีบกลับบ้านมาหาลูกทันที

“ส่วนชีวิตการพักผ่อนก็คือเปลี่ยนมาก ต้องบอกว่านี่คือแก๊งนอนน้อยของแท้ บางทีให้นมลูกเสร็จต้องปั๊มนมต่อ พอลูกตื่นก็ต้องอยู่กับเขา แล้วนาตาชาจะตื่นระหว่างกลางคืนประมาณ 2 รอบ เพื่อกินนม ลียังไม่ฝึกให้เขานอนยาว เพราะรู้สึกว่าร่างกายเรายังไหว บวกกับนาตาชาน้ำหนักไม่เยอะ ถ้ายังลุกขึ้นมากินนมตอนกลางคืนได้ก็ดีกว่า เขาจะได้กินนมเยอะๆ เพื่อให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ส่วนระหว่างวันเขาจะนอน 2 รอบ รอบละชั่วโมงถึงชั่วโมงครึ่ง

นาตาลี นาตาชา

“เรื่องเอาลูกนอนทั้งกลางวันและกลางคืน ลีสลับเวรกับพี่ฟลุคไม่ได้เลยค่ะ เพราะพี่ฟลุคเป็นสายเล่น ถ้าจะเอาลูกเข้านอนหรือกินนมต้องให้พ่อหลบไปก่อน เห็นพ่อเมื่อไหร่นาตาชาจะเล่นทันที ต่อให้ง่วงมากแค่ไหนก็ตาม เมื่อก่อนเวลาลีกล่อมลูก พี่ฟลุคชอบเข้ามาถามว่าจะนอนแล้วเหรอ อยากหอม เขาก็จะตื่น สุดท้ายวนลูป กลายเป็นกฎว่าถ้าพ่อจะคิสลูกก่อนนอนให้รีบทำเลย แล้วจากนั้นห้ามให้เห็นหน้านะ (หัวเราะ)

“ถ้าถามว่าตอนนี้เขาเหมือนใคร ความที่ยังเล็กจึงไม่แน่ใจว่ามีนิสัยไหนเหมือนพ่อกับแม่บ้าง แต่ที่แน่ๆ หน้าเหมือนพี่ฟลุคมาก (หัวเราะ) แต่ยังแอบคิดเข้าข้างตัวเองว่าเวลาลูกยิ้มจริงๆ แล้วหน้าเหมือนลี

นาตาลี นาตาชา

“พี่ฟลุคจะเป็นคุณพ่อสายสปอยล์ลูก ดุลูกสุดๆ แค่ 1 เปอร์เซ็นต์ จนต้องบอกเขาว่าต้องสอนลูกบ้างนะ ขณะที่ลีจะเป็นคนสอน บางเรื่องก็ต้องใจแข็ง ถ้ามีประโยชน์กับเขา

“ส่วนอชิเป็นพี่ที่น่ารัก เวลาอยู่กับน้อง เขาจะเล่นกับน้องแบบเบามือ นาตาชาเองก็เหมือนรู้ เลยอ้อนอชิหนักกว่าใครในบ้าน ชอบเอาหัวไปซบ เวลาป้อนข้าวให้นาตาชาแล้วบอกว่า กินข้าวเก่งๆ น้า เดี๋ยวพี่อชิมา เขาจะกินแบบเอร็ดอร่อยเลย

นาตาลี นาตาชา

“สำหรับแม่มือใหม่อย่างลี ทุกวันนี้ยังศึกษาเรื่องการเลี้ยงลูกตลอดเวลา ทั้งถามจากคุณหมอ อ่านจากหนังสือ อินเทอร์เน็ต ปรึกษาเพื่อน แต่สุดท้ายก็ต้องปรับตามนิสัยของลูก แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำตามคำแนะนำคุณหมอเสมอคือไม่เปิดทีวีให้ลูกดูเด็ดขาด เน้นให้เขาอ่านหนังสือ กลายเป็นว่านาตาชาอยู่กับหนังสือได้นาน และชอบดูรูปภาพมาก ผลพวงนี้ทำให้พ่อกับแม่แทบไม่ได้ดูทีวีไปด้วยค่ะ สำหรับหน้าจอมือถือ ลีให้ดูมากสุดคือคลิปรายการของพ่อแม่ที่มีเขาอยู่ด้วย เวลาเขาเห็นตัวเองก็จะหัวเราะเอิ๊กอ๊าก” 

นาตาลี นาตาชา

เด็กหญิงแสนสวีต + แอ๊คทีฟ

“นาตาชาแอ๊คทีฟมาก ตั้งแต่คว่ำได้ เริ่มคลาน ก็เหมือนจับปูใส่กระด้ง ไม่เคยอยู่นิ่ง การเปลี่ยนแพมเพิร์สสำหรับลีเหมือนไปออกรบ (หัวเราะ) ยิ่งตอนนี้เขาเดินได้ จะเดินไปทั่วเลย อยากเดินออกประตูบ้านอย่างเดียว

“นาตาชาเป็นเด็กสวีต น่ารัก ขี้อ้อน ชอบซบ ชอบหอม เวลาเห็นตุ๊กตาที่หน้าตาน่าเอ็นดู หรืออ่านหนังสือแล้วเห็นตัวการ์ตูนน่ารักก็จะจุ๊บๆ เพราะฉะนั้นแม่ต้องทำความสะอาดข้าวของทุกอย่าง ส่วนซิกเนเจอร์ประจำตัวเขาคือกระจก เวลาเดินผ่านชอบส่องแล้วยิ้มให้ตัวเอง เวลาถามว่าใครเก่ง ใครสวย นาตาชาจะรีบยกมือขึ้นแล้วทำท่าสวย กับอีกเรื่องคือชอบไหว้พระมาก ชอบจริงจังเลยนะ ลีเคยสอนให้เขาไหว้พระพุทธรูป เวลาเดินผ่านเขาจะยกมือไหว้ธุจ้าโดยที่ไม่ต้องบอก บางทีชี้ให้เราไหว้ด้วย ขณะเดียวกันแม้จะอ่อนหวานขนาดไหน แต่ก็คึกและซนมาก ชอบความผาดโผน โชคดีว่ายังไม่เคยเจ็บตัว โดนมากสุดคือชนขอบเตียงแล้วหัวโนเล็กน้อย ขนาดใช้ผ้านวมคลุมแล้วก็ยังป้องกันไม่ได้

นาตาลี นาตาชา

“นอกจากนี้นาตาชายังชอบธรรมชาติ รักสัตว์ อย่างเดือนที่แล้วพาไปเที่ยวพัทยา เขาจะแฮ็ปปี้เวลามีลมพัดแรงๆ พอเห็นนกหรือสุนัขก็จะยิ้ม จ้องมองอยู่นาน ตอนนี้เขาชอบเลียนเสียงสัตว์ด้วย อย่างตอนไปอยู่ที่อเมริกามีกาบินผ่านบ้านบ่อย เราก็บอกเขาว่านี่คือกา เขาก็ทำเสียงกาๆๆ กับเคยพาไปเที่ยวซาฟารีเวิลด์ เจอเสือ เขาก็จะทำเสียงเสือใส่ กับอีกอย่างที่ชอบมากคือเล่นน้ำ ถ้าได้ลงอ่างอาบน้ำจะมีความสุข หัวเราะ ยิ้มไม่หยุด

“แต่นาตาชาก็มีความชอบแกล้งด้วยค่ะ เขาพูดคำว่า ‘แม่’ ได้เป็นคำแรกๆ แต่เวลาขอให้พูด เขาจะพูดคำอื่นใส่ หรือบางทีเขากำลังกินอะไรแล้วยื่นส่งมาให้ พอเราจะหยิบ เขาก็ดึงมือกลับ แล้วทำหน้าทะเล้นแบบสะใจมาก” (หัวเราะ)

นาตาชาสายสตรอง

“ก่อนหน้านี้เราไปอยู่อเมริกา ตั้งใจกลับไปเยี่ยมคุณตาคุณยาย ที่จริงกะไปอยู่แค่เดือนกว่า แต่พอดีติดโควิด ก็กลายเป็นยาวกว่า 5 เดือนเลยค่ะ

“ตอนแรกพอเราสามคนเพิ่งไปถึงอเมริกา ยังไม่กล้าไปหาคุณยายทันที กลัวไม่ปลอดภัย ลีจึงแวะไปพักที่บ้านพี่สาวและรีบฉีดวัคซีนทันที แต่แจ็กพ็อต ฉีดเสร็จแล้วติดโควิดเลย ตอนนั้นเซ็งมาก เพราะก่อนหน้านี้ตอนอยู่เมืองไทย ลีระวังตัว ไม่ไปไหนทั้งนั้น ตอนไปอเมริกาเราก็อยู่แบบเก็บตัว ลีไปกินข้าว 2 รอบเท่านั้นก็เจอแจ็กพ็อตเลย

“หลังจากนั้นไม่นานนาตาชาก็ติดโควิด วันที่เขาติดคืออายุครบ 8 เดือนพอดี แต่เขาสู้มากเลยค่ะ ช่วงแรกที่ติดลีกักตัวในห้อง ไม่ได้เจอลูก แต่จะดูเขาผ่านกล้องในบ้านตลอด พี่ฟลุคจะอุ้มพามาตรงระเบียงให้เราเห็นบ้าง ผ่านไป 3 วัน นาตาชาเริ่มเป็นไข้ จึงตัดสินใจเรียกรถพยาบาลมารับ ตอนนั้นลีรู้สึกแย่มาก เพราะเราทำอะไรไม่ได้ จะออกไปดูลูกก็ไม่ได้ พี่ฟลุคเล่าให้ฟังว่าน้องไข้ขึ้นสูง แต่ยังยิ้มตลอด พอไปถึงโรงพยาบาลคุณหมอสว็อบ 2 รอบ เขาทั้งไอ ไข้ขึ้นสูงประมาณ 39 องศา หายใจลำบาก มีน้ำมูก แต่ยังยิ้มสู้ในทุกๆ วัน แต่บางครั้งก็น่าสงสาร เวลาที่หายใจไม่ออก ต้องใช้วิธีฉีดน้ำเกลือล้างจมูก ซึ่งเขาไม่ชอบ ส่วนเรื่องยา หมอบอกว่าเด็กกินได้แค่ยาลดไข้เท่านั้น พี่ฟลุคก็วิ่งไปซื้อ เพราะโรงพยาบาลไม่ได้จ่ายยา แต่สุดท้ายเขาเป็นไม่นานก็ผ่านมาได้ค่ะ

“หลังจากที่ลูกหาย เราคิดว่าโควิดก็เอาเวลาจากทริปนี้ไปเยอะ จึงอยากขยายเวลาเที่ยวให้เขา เพราะไหนๆ ลูกก็เป็นแล้ว และช่วงเดือนแรกหลังจากติด เด็กจะมีภูมิสูง ลีเก็บตัวเขามานาน จึงตัดสินใจพาออกไปเที่ยว อยากเปิดโลกให้เขา เราไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์ พาไปสวนสาธารณะ ไปบ้านคุณยาย เขาแฮ็ปปี้มาก ตอนนี้ลีก็พาลูกออกมานอกบ้านบ้าง เพราะเขาอยู่ในวัยที่เราไม่ควรจะเก็บเขาไว้กับบ้าน แต่ควรได้ออกไปเรียนรู้ เปิดโลก ซึ่งทุกครั้งที่พาออกไปเราจะเช็ดทุกอย่าง ระวังที่สุด

นาตาลี นาตาชา

“ล่าสุดเพิ่งจัดงานวันเกิดครบ 1 ขวบให้เขาที่เมืองไทยอีกครั้ง ตอนแรกเราจัดตอนที่อยู่อเมริกา มีแค่ลี พี่ฟลุค และอชิ แต่คิดว่านี่คือขวบแรกในชีวิต ญาติๆ ที่เมืองไทยจะได้มีโมเมนต์ที่ดีกับหลานบ้าง ครั้งนี้ลีจึงเตรียมพร็อปส์ไว้เยอะ จัดเต็ม ทำปาร์ตี้เล็กๆ ให้เขา มีทั้งเค้ก คุกกี้ ชุดคอสตูมเด็ก เขาก็ครึกครื้น แฮ็ปปี้มาก ผู้ใหญ่ทุกคนปลื้ม มีความสุข สมกับธีม The One Who Stole Our Heart เพราะนาตาชาคือเด็กที่มาขโมยหัวใจของทุกๆ คนค่ะ”

นาตาลี นาตาชา

นิตยสารแพรว ฉบับ 985

ภาพ : @lee_natalie

Praew Recommend

keyboard_arrow_up