เจมส์ จิรายุ

อัปเดตชีวิต “เจมส์-จิรายุ” บทบาทในวงการบันเทิง และเป้าหมายปี 2022

Alternative Textaccount_circle
เจมส์ จิรายุ
เจมส์ จิรายุ

แพรว พาไปจับเข่าคุยกับพระเอกหนุ่ม “เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข” เพื่ออัปเดตชีวิต โดยเฉพาะเรื่องราวในวงการบันเทิง และเป้าหมายที่อยากทำให้สำเร็จในปี 2022

อัปเดตชีวิต “เจมส์-จิรายุ” บทบาทในวงการบันเทิง และเป้าหมายปี 2022

ถ้ามองตัวเอง คิดว่าเจมส์ในวัย 28 ปี เป็นอย่างไรคะ

(หยุดคิด) “น่าจะเป็นช่วงวัยที่ไม่เรียกว่าค้นหาตัวเองแล้ว เพราะเราเลย ช่วงนั้นมาแล้ว รู้แล้วว่าตัวเองชอบและสนใจอะไร ตอนนี้จึงเป็นช่วงที่กำลัง พยายามทำสิ่งที่คิดและตั้งใจออกมาให้ได้มากที่สุด

“อย่างการทำงานในวงการบันเทิงก็อยากทำให้ดีขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ และ สนุกกับงานในทุก ๆ วัน ซึ่งผมไม่ได้ตั้งเป้าไว้ชัดเจนว่าวันหนึ่งจะต้องเล่นบทนี้ ได้รางวัลนี้ แต่จะตื่นเต้นทุกครั้งเวลามีงานใหม่ ๆ เข้ามา อันนี้น่าสนใจมาก อยากทำจังเลย รวมถึงเสนอไอเดียว่าเพิ่มอันนี้ไหม หรือเติมแบบนี้ดีไหมครับ ผมจะเป็นส่วนต่อเติมงานมากกว่า แต่ไม่ได้มีเป้าในใจว่าอยากเล่นบทแบบไหน เป็นพิเศษ”

เจมส์ จิรายุ

พอใจกับฝีมือการแสดงของตัวเองขนาดไหนคะ

“ยังนะครับ ผมรู้สึกว่าฝีมือตัวเองยังไม่เสถียรเท่าไร อันนี้คือความคิด ในมุมผมนะ ผมรู้สึกว่าบางวันก็ดีจังเลย ซีนยาก ๆ ก็เอาอยู่ แต่บางวันก็ยังไม่ได้ ตามที่ตั้งใจไว้ แม้ผู้กำกับหรือคนอื่น ๆ จะบอกว่าโอเคแล้ว แต่พอผมวิเคราะห์ ตัวเองก็รู้สึกว่ามันยังได้อีก”

เพราะเจมส์มีมาตรฐานสูงหรือเปล่าคะ

“จะพูดอย่างนั้นก็ได้ครับ ผมอยากทำให้ดีที่สุด แต่แน่นอนว่าในการทำงาน มีปัจจัยหลาย ๆ อย่าง รวมถึงปัญหาเฉพาะหน้าหรือสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ด้วย แต่ก็พยายามจะทำให้เต็มที่ที่สุด และค่อย ๆ แก้ปัญหาที่เจอไปครับ แต่อีกมุมหนึ่ง ผมคิดว่ามันคือความสนุกนะ

“เพราะจริง ๆ ผมค่อนข้างชิล มองปัญหาที่เจอเป็นความสนุก แต่ก็เข้าใจ คนที่เวลาเจอปัญหาแล้วเครียด ทำอะไรไม่ได้แบบมืดไปเลย แต่ผมจะเป็นสไตล์ ที่เมื่อมีปัญหาเข้ามาจะมองว่าน่าสนุกนะ เราจะทำยังไงได้บ้าง

“ยกตัวอย่าง ถ้าอยากมีสุขภาพดี หุ่นดี เราก็แค่ต้องออกกำลังกาย มากกว่าสัปดาห์ละ 4 วัน แต่ปัญหาคือเราขี้เกียจ ทำไมเราจัดตารางงานไม่ได้ เป็นปัญหาที่ผมต้องค่อย ๆ แก้ไปครับ (หัวเราะ) แต่เหมือนเป็นเชือกที่ผูกกันไป เรื่อย ๆ พอแก้เรื่องนี้ได้ เดี๋ยวก็มีเรื่องใหม่ให้แก้ไปอีกเรื่อย ๆ ผมจึงมองว่า ปัญหาไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แค่ว่าเราต้องหาทางแก้มัน”

เจมส์ จิรายุ

เรื่องอะไรที่จะทำให้เจมส์เครียดที่สุดคะ

“อืม…นึกไม่ออกเลยครับ ผมไม่ค่อยมีเรื่องเครียด อาจเพราะผมไม่ได้ มองว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งสำหรับคนอื่น เรื่องนั้นอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ก็ได้ แต่ ผมมองว่าเราจัดการได้ หรือต่อให้จัดการไม่ได้ ผมก็สามารถปล่อยวางได้ ซึ่ง มองอีกมุมก็ไม่ดีนะ คงแล้วแต่สไตล์แต่ละคนครับ” (ยิ้ม)

อยู่ในวงการมาพักใหญ่ มีช่วงที่เคยท้อหรือหมดใจบ้างไหม

“มีครับ ผมว่าน่าจะเป็นทุกคนนะ อย่างช่วงแรกตื่นเต้นมาก เพราะทุกสิ่ง ทุกอย่างที่เจอเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมด แต่พอช่วงกลาง ๆ ก็อาจจะเริ่มท้อ อย่าง ตัวผมเองก็มีช่วงหนึ่งที่คิดว่าหรือเราควรออกจากวงการไปทำอย่างอื่นดีกว่าไหม มีอาชีพที่เราสนใจหรือเปล่า เพราะตอนนั้นผมตั้งมาตรฐานตัวเองไว้สูง ทำให้ รู้สึกว่าทำเท่าไรก็ยังไม่ดีพอ จนคิดไปว่าหรือเราไม่ควรอยู่ตรงนี้

“แต่พอเวลาผ่านไป โตขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น ความคิดก็เปลี่ยนไป ครับ ตอนนั้นเป็นแค่ข้ออ้างที่เราบอกตัวเอง กลายเป็นว่าวันนี้ผมมีความสุข และสนุกกับงานมาก ๆ”

เจมส์ จิรายุ

ปีที่แล้วเราได้เห็นอีกหนึ่งผลงานของเจมส์คือการเป็นนักร้องเต็มตัว

“ผมชอบเพลง คือชอบฟัง แต่ตอนนั้นเราไม่รู้ว่าถ้าร้องจะทำออกมาได้ดี หรือเปล่า ผมโตมากับวงดนตรีร็อคอย่าง Bodyslam, Big Ass, Retrospect รู้สึกว่าเวลาอยู่บนเวทีเขาเท่จังเลย แล้วถ้าเราร้องให้สาว ๆ ฟังคงเท่มาก ๆ คือ เริ่มจากความคิดแค่นั้นเลยครับ (หัวเราะชอบใจ)

“และพอทำงานในวงการ มีโอกาสร้องเพลงประกอบละคร ร้องในอีเว้นต์ บ้าง จึงเกิดความคิดว่าถ้ามีเพลงของตัวเองที่คนร้องตามได้คงดีมาก ๆ จึงเกิดเป็น โปรเจ็กต์ JamesJiSeeMore ปล่อยออกมา 5 เพลงครับ (ยิ้ม)

“แต่ถ้าถามมาตรฐานตัวเอง ผมก็ยังไม่พอใจ 100 เปอร์เซ็นต์นะ แอบ มีช่วงที่นอยด์ด้วยแหละ แบบว่า…หรือเราควรฟังเพลงอย่างเดียว อย่าร้องเลย (หัวเราะ) แต่สุดท้ายก็ออกมาเสร็จสมบูรณ์ แต่คงยังต้องพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ ครับ”

มีโปรเจ็กต์อื่นที่อยากทำอีกไหมคะ

“อยากช่วยเหลือสังคมครับ ที่ผ่านมาก็มีกิจกรรมที่ผมทำกับแฟน ๆ ทุกปี ซึ่งผมอยากทำให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น อยากช่วยสังคมให้ได้มากขึ้นครับ

“ผมดีใจมากที่แฟน ๆ ยังอยู่ด้วยกันจนวันนี้ เพราะมองตามความจริง ระยะเวลามันค่อนข้างนานนะ บางคนติดตามผมตั้งแต่เข้าวงการ จนตอนนี้ เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันไปแล้ว เป็นความสัมพันธ์ที่เติบโตขึ้นไปด้วยกัน เวลาเจอกันก็แซวเล่นกัน เฮฮาสนุกสนาน มีความสุขไปด้วยกัน ผมดีใจมาก ๆ ที่ทุกคนยังติดตามซัพพอร์ตกันมาตลอดครับ (ยิ้ม)

“ส่วนเรื่องการทำธุรกิจเสริมอื่น ๆ คงไม่ใช่ทางผม ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยทำ มาบ้าง แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร ตอนนี้จึงเน้นเรื่องลงทุนมากกว่าครับ เป็นการถือสินทรัพย์ระยะยาว หรือลงทุนในอสังหาริมทรัพย์บ้าง”

เจมส์ จิรายุ

ช่วงนี้มีเรื่องที่กำลังอินไหมคะ อย่างก่อนหน้านี้ที่เห็นเจมส์ ชอบถ่ายรูป

“ตอนนี้ไม่มีเลยครับ (หัวเราะ) งานอดิเรกที่ทำบ่อยสุดนอกจากการทำงาน ก็น่าจะอยู่บ้านอ่านหนังสือ ผมชอบอ่านหนังสือทุกแนว จากตอนแรกชอบอ่าน พวก Non-fiction พวกประวัติศาสตร์ การพัฒนาตัวเอง แต่ช่วงหลังเริ่มอ่าน นิยาย เรื่องสั้นเยอะขึ้น เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ สนุกดีครับ

“ส่วนเรื่องถ่ายรูป ตอนนี้ก็ไม่ค่อยได้ถ่ายแล้วครับ ช่วงที่อินก็คือบ้าสุด จริง ๆ เสียเงินเสียทองไปเยอะ (หัวเราะ) พอ แพรว ถามก็คิดว่าจะพยายามกลับมา ถ่ายอีกครั้ง

“อ้อ มุมพ่อบ้านผมก็มีนะ ช่วงนี้ชอบทำสวนครับ แม้จะยังไม่มีสวน จริงจังให้ทำ (หัวเราะ) อาศัยทดลองทำกระถางนิด ๆ หน่อย ๆ แต่เป็นสิ่งที่ชอบ แบบจริงจังเลยนะ อ่านและหาข้อมูลเยอะมาก ขนาดที่ว่าจะซื้อดินมาปรุงดินเอง ส่วนทำอาหาร ตอนนี้ทำได้นิดหน่อย แต่มีแพลนว่าอยากทำจริงจังในอนาคต ครับ (ยิ้ม)

“จริง ๆ ผมมีความสนใจในหลาย ๆ เรื่อง และลองทำโน่นทำนี่เยอะมาก เพียงแต่ไม่ได้ทำจริงจัง ทำแค่แบบเพลิน ๆ จริง ๆ ผมอยากรู้โน่นอยากรู้นี่ไปหมด ทำไมฝนตก ทำไมน้ำท่วม น้ำทะเลจะหนุนไปทางไหน หรือเรื่องวิทยาศาสตร์ การลดความอ้วน ฟาสติ้งทำอย่างไร ประวัติศาสตร์โลกเป็นมาอย่างไร ก็คือ อ่านหมด ชอบศึกษา แต่เป็นการรู้แบบบาง ๆ นะครับ จนช่วงหลังเริ่มคิดว่า อยากทำอะไรให้สำเร็จและโฟกัสเป็นอย่าง ๆ ไปละ”

ถ้าอย่างนั้นเป้าหมายในปี 2022 ของเจมส์คืออะไรคะ

(ตอบทันที) “ออกกำลังกายครับ เพราะยังทำได้ไม่จริงจังสักที อย่าง เรื่องงานคือเป็นเรื่องที่โฟกัสและตั้งใจทำตลอดอยู่แล้ว แต่การออกกำลังกาย ผมยังทำตามเป้าไม่ได้สักที

“จริง ๆ ผมชอบออกกำลังกายนะครับ ตั้งใจว่าจะออกกำลังกายอย่างน้อย สัปดาห์ละ 2 วัน แต่พอมีงานเข้ามา อย่างตอนนี้ถ่ายละคร 2 เรื่องก็แทบจะแน่น ทั้งสัปดาห์แล้ว ทำให้เวลาที่ตั้งใจจะทำกิจกรรมอื่น ๆ โดนกลืนไป

“ปีหน้าก็เลยตั้งใจว่าจะทำให้ได้ตามเป้า แต่…ความยากอยู่ตรงที่การ เริ่มใหม่ อย่างก่อนหน้านี้เราเคยวิ่งได้ 15 – 20 กิโลเมตรแบบสบาย ๆ เลย แต่ พอหยุดไปแล้วต้องกลับมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ พอวิ่ง 5 กิโลก็เหนื่อยแล้วอะ คือ มันท้อนะ นี่แหละครับยากที่สุด” (หัวเราะ)

เจมส์ จิรายุ

ทุกวันนี้ความสุขของ “เจมส์จิ” คืออะไรคะ

“สำหรับผม ความสุขคือการที่เราได้ลงมือทำในสิ่งที่ใจคิด แม้บางครั้ง จะต้องทะเลาะกับตัวเองบ้าง ก็สนุกดีครับ (หัวเราะ) ตอนนี้ผมรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลา ที่ลงตัวในชีวิต อาจเจอเรื่องเครียดบ้าง แต่ก็สนุกดีนะ พอเห็นปัญหาก็แก้ไขมัน ซึ่งพอแก้ได้ก็มีความสุข

“ผมชอบคำพูดที่ว่าความสุขไม่ใช่สิ่งที่เราเดินทางไปหา มันอยู่รอบ ๆ ตัวเรา นี่แหละ อยู่ที่เราจะมองหามันเจอไหม ซึ่งตอนนี้ผมมีความสุขทุกวันจริง ๆ”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 977

ภาพเพิ่มเติม : @jirayu_jj

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

8 ปี บนถนนสายบันเทิงของ “โบว์ – เมลดา” นางเอกมาแรงแห่งยุค

“ตู่-ปิยวดี” เล่าละเอียดยิบ! อยากมีลูกมากเป็นเหตุ แพ้ยา ทำให้เผชิญโรคหินปูนหลุด

ทำไมต้องถูกใจคนอื่น! กะเทาะเปลือก แก้ว-จริญญา “แฟชั่นคือศิลปะไม่มีถูกหรือผิด”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up