มิว ศุภศิษฏ์

“มิว-ศุภศิษฏ์” เจ้าพ่อเทรนด์ทวิตเตอร์ ฉายานี้มีที่มาจากความสุดปัง!

Alternative Textaccount_circle
มิว ศุภศิษฏ์
มิว ศุภศิษฏ์

ครั้งแรกที่ แพรว สัมภาษณ์ “มิว-ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์” เมื่อปลายปีที่แล้ว เขาแพลนชีวิตให้ฟังว่าจะผันตัวเองไปเป็นนักร้อง วันนี้เขาทำสำเร็จด้วยการปล่อยอัลบั้ม “365” เป็นศิลปินไทยคนแรกที่สร้างสถิติติดท็อป 10 รวดเดียว 5 เพลง ใน Billboard Chart สาขา World Digital Song Sales ขณะเดียวกันฟากงานแสดง เขาขึ้นแท่นผู้อำนวยการสร้าง รวมถึงเป็นนักแสดงนำใน The Ocean Eyes ซีรี่ส์สัตวแพทย์สัตว์น้ำเรื่องแรกของเอเชียที่ร่วมทุนระหว่างไทย – จีน – สหรัฐฯ เขาจึงเป็นศิลปินที่มากด้วยพาวเวอร์ ไม่ว่าจะปล่อยอะไรออกมาก็ปัง ติดเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ทุกครั้งไป

“มิว-ศุภศิษฏ์” เจ้าพ่อเทรนด์ทวิตเตอร์ ฉายานี้มีที่มาจากความสุดปัง!

3 โมเมนต์สุดพีค

“โมเมนต์แรกคือตอนที่ปล่อยอัลบั้ม 365 ครับ พอรู้ว่าทั้ง 5 เพลงติด Billboard Chart ไล่มาตั้งแต่อันดับ 4 5 6 7 8 สาขา World Digital Song Sales ซึ่งเป็นการขายเพลงดิจิทัลระดับโลก ตื่นเต้นมาก เพราะผมเพิ่งเป็นศิลปินได้ 1 ปี แต่สามารถติดระดับโลกได้ ยอมใจแฟนๆ ที่ทุ่มเทให้เรา จำได้ว่าวันนั้นทางบิลบอร์ดเขาทวีตถึงผมเองเลย ที่ตื่นเต้นยิ่งกว่าคือนิตยสาร Forbes ก็เขียนถึง ในฐานะที่เป็นนักแสดงและศิลปินที่นำเพลงทั้งหมด 5 เพลงขึ้นชาร์ตท็อป 10 ระดับโลกได้ในรวดเดียว เป็นเรื่องที่ยังตื่นเต้นที่สุดและจะจดจำไปอีกนาน ซึ่งวันที่ผมปล่อยเพลง ผมมีทริคด้วยนะ เรื่องนี้ต้องยกให้คุณแม่ ท่านดูฤกษ์มาให้ว่าวันไหนเหมาะกับการปล่อยเพลง ต้องเป็นช่วงกี่โมง ใส่เสื้อมงคลสีอะไร จนพักหลังแฟนๆ เขารู้แล้วก็ใส่ตาม สีไหนเป็นกาลกิณีก็คือห้ามใส่เด็ดขาด เป็นเรื่องน่ารักของแฟนคลับที่ช่วยกันทางจิตใจ (หัวเราะ)

“ส่วนโมเมนต์ที่สองคือตอนแสดงคอนเสิร์ตเวที Big Mountain ครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว เพราะตอนนั้นสถานการณ์โควิดน่ากลัว สุดท้ายสรุปว่าได้จัด และผมได้เล่นเป็นวงเปิดเวที ความที่ทีมงานต้องคัดกรองผู้เข้าชม ทำให้ช่วงแรกมีคนอยู่หน้าเวทีน้อยมาก ใจแป้วนะ แต่ก็รู้สึกว่าแฟนๆ อุตส่าห์มารอ ต้องเล่นให้สุด จึงสุดตั้งแต่เพลงแรก พอผ่านไป 3 เพลงคนแน่นหน้าเวที ใจชื้นขึ้นเยอะครับ

“โมเมนต์ที่สามคือตอนปล่อยเพลง Season of You มีการจัดงานเล็กๆ ให้คนดูใน V Live ตอนนั้นผมเพิ่งเป็นศิลปิน ยอดผู้เข้าชมครั้งแรกคือ 600,000 คนจากทั่วโลก ตอนแสดงผมไม่รู้หรอกว่าคนดูเยอะขนาดนี้ มาเห็นยอดผู้ชมตอนหลัง ดีใจมาก

“แฟนคลับเป็นคนที่ทำให้ผมอยากพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้มีผลงานดีๆ ออกมา ผมชอบที่แฟนๆ บอกว่าให้ผมเป็นตัวเองได้เต็มที่ เหมือนทุกคนพร้อมจะเดินตาม เมื่อไหร่ที่ผมหันกลับไปมองก็จะเจอพวกเขาเสมอ ขอบคุณที่คอยซัพพอร์ตผม อย่างวันเกิดปีล่าสุดได้รับของขวัญเยอะมาก มาแบบอลังการด้วย มีรถโกคาร์ต ซึ่งตอนนี้ยังจอดอยู่หน้าบ้าน (หัวเราะ) แล้วก็มีอุปกรณ์ดนตรี กลองชุด คีย์บอร์ด อุปกรณ์มิกซ์เสียง ผมกำลังรีโนเวตบ้านใหม่เพื่อให้สามารถเก็บของได้ (หัวเราะ) และจัดเป็นหมวดหมู่เลยว่าเป็นของชนิดไหนบ้าง”

มิว ศุภศิษฏ์

ยอมรับครับว่าผมสายเนิร์ด

“ผมเป็นสายเนิร์ดทั้งเรื่องงาน การพักผ่อน การ์ตูน ดนตรี ซึ่งผมมองคำนี้ในแง่ดีนะ หมายถึงเราจริงจังกับอะไรมากๆ อย่างผมอินกับ Star Wars ชอบมาตั้งแต่เด็ก ชอบหุ่น C1-10P หรือที่รู้จักกันในชื่อ Chopper อยู่ในแอนิเมชั่นเรื่อง Star Wars : Rebels และเป็นที่มาของชื่อสุนัขผมที่ชื่อช็อปเปอร์ เวลาคนถามว่าชื่อช็อปเปอร์มีที่มาจากไหน เมื่อก่อนจะเขินๆ ไม่กล้าบอก กลัวเขาว่าเนิร์ด (หัวเราะ) หรืออย่างเรื่องเรียน ถ้าวิชาไหนชอบมากจะอ่านเยอะ ถึงขั้นจำเป็นภาพ ขับรถไปยังสามารถนั่งเล่าให้เพื่อนฟังได้ว่าตั้งแต่ต้นจนจบของหนังสือเล่มนั้นเกี่ยวกับอะไร หรือเรื่องงานผมก็ศึกษาทุกอย่าง เช่น เวลาซื้อเครื่องดนตรีจะดูว่าผลิตจากวัสดุอะไร ปีไหน ถ้าจะมีตัวอื่นที่ดีกว่าก็ยังไม่ซื้อ แล้วเทียบราคาในตลาด คือถ้าเป็นเรื่องเงินผมดูละเอียดมาก (หัวเราะ) จนถึงของเล่นฟิกเกอร์ที่ผมสะสมมานานแล้ว ก็ดูละเอียดว่าผลิตปีไหน เป็นรุ่นลิมิเต็ดหรือเปล่า ทำออกมากี่ชิ้น”

มิว ศุภศิษฏ์

พักนานๆ ไม่ไหวครับ

“ถ้ามีช่วงพักให้ผมอยู่นิ่งๆ 1 สัปดาห์ ผมทำไม่ได้นะ จุดประสงค์ของการพักผ่อนคือเติมเต็มทั้งกายและใจ แต่จะมีจุดที่เรารู้สึกว่าพักเต็มที่แล้ว จากนั้นต้องหาอย่างอื่นมาทำ ซึ่งสำหรับผม คนเราทำอะไรหลายอย่างพร้อมกันได้ อย่างดูซีรี่ส์หรือฟังเพลงก็ศึกษาหาความรู้ไปประยุกต์ใช้กับงานได้ ศึกษาว่าสมัยนี้เขาทำเพลงกันยังไง แล้วเอาไปต่อยอด ลองแต่งเพลงเอง พอได้ทำนองคร่าวๆ ก็ดีดกีตาร์อัดส่งไปให้พี่โปรดิวเซอร์ ให้ช่วยดูเรื่องดนตรี นี่ถึงจะเป็นการพักผ่อนที่เราได้อะไร

“แต่ถ้าให้พักจริงๆ นอกจากการนอนก็คือดูซีรี่ส์ เรื่องที่ติดล่าสุดคือ Star Wars : The Mandalorian สนุกมาก ดีมาก กับอีกแบบคือถ้าอยากฉลองให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น ผมก็จะซื้อของให้ตัวเอง ยิ่งเครียดยิ่งซื้อ (หัวเราะ) จะเป็นของเล่นตัวเล็ก ตัวใหญ่ แล้วแต่อารมณ์ ถ้าเครียดมากก็ซื้อตัวใหญ่หน่อย สถิติคือใน 1 สัปดาห์ซื้อหุ่นฟิกเกอร์ประมาณ 10 – 20 ตัว พัสดุมาเต็มบ้าน จนไม่กล้านับเงินเลย ขณะเดียวกันถ้าอารมณ์ดีจะไม่ซื้อ เพราะรู้สึกว่าได้รับโมเมนต์ดีๆ นั้นมาแล้ว”

มิว ศุภศิษฏ์

ใจอ่อนกับน้องหมา

“ผมใจอ่อนเรื่องสัตว์ (หัวเราะ) ตอนที่ซื้อช็อปเปอร์มาเลี้ยง (สุนัขพันธุ์ปอม) เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เหมือนต้องฝ่าด่านโหดๆ เพราะคุณแม่รักความสะอาดมาก น้องหมาต้องอยู่นอกบ้านเท่านั้น ถึงขั้นเคยบอกว่าถ้าพาเข้าบ้านแล้วฉี่รดพื้นจะโยนออกไปเลยนะ ตัดภาพมาปัจจุบันคุณแม่พูดว่า ‘ช็อปเปอร์ฉี่ที่พรมด้วย น่ารักจังเลย’ (มิวทำเสียงหวานเลียนแบบคุณแม่แล้วหัวเราะ) คือคุณแม่จำไม่ได้แล้วว่าเคยพูดอะไรไว้

“ผมอินกับสัตว์เลี้ยงมานานแล้ว เวลาดูหนังหรือการ์ตูนเกี่ยวกับสัตว์ที่เศร้าๆ จะร้องไห้ ช็อปเปอร์จึงช่วยผมเรื่องการแสดง บางทีเราไม่อินกับความรู้สึกตัวละคร ทำยังไงก็ไม่ร้อง อาจารย์ที่สอนการแสดงบอกว่าให้ลองสมมติว่าช็อปเปอร์ตายแล้ว ปรากฏว่าร้องเลย และเพราะความชอบสัตว์ จึงทำให้ผมทำซีรี่ส์เกี่ยวกับสัตว์ทะเลเรื่อง The Ocean Eyes เป็นเรื่องแรกของเอเชียที่ทำซีรี่ส์แนวนี้ ผมเคยมีความทรงจำดีๆ ตอนไปเที่ยวอะควาเรียมที่โอซาก้าสมัยเด็ก ที่มีบรรยากาศอบอุ่นระหว่างครอบครัว ขณะเดียวกันก็ได้รู้จักสัตว์ไปด้วย”

มิว ศุภศิษฏ์

มีสติ + เปิดใจ

“ในฐานะที่เคยเป็นอาจารย์ สิ่งที่ผมสอนตัวเองตลอดเวลาคือการมีสติ อยู่กับปัจจุบัน รู้เท่าทันตัวเอง พอมีสติจะเข้าใจคนอื่นได้มากขึ้น รู้ว่าคนตรงหน้ามีอารมณ์ยังไง ไม่ใช่ใจลอยคิดไปเองว่าเขาเป็นแบบไหน การมีสติจะทำให้เราเปิดใจมากขึ้น ผมก็เคยผ่านการปรุงแต่งจิตเองว่าใครเป็นยังไง แต่พอเจอตัวจริงเขาไม่ได้เป็นแบบที่คิด รู้สึกผิดมากที่ด่วนตัดสิน ขณะเดียวกันก็เคยเจอคนที่ตัดสินเราอย่างนั้นเหมือนกัน จึงอยากให้ทุกคนลองเปิดใจ เพราะเหรียญมีสองด้าน อย่าด่วนตัดสินใครครับ”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 974

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เส้นทางแร็พเปอร์ของ “สไปร์ท” ศิลปินไทยคนแรกบนชาร์ตบิลบอร์ด

อีกก้าวของ “นนท์-ธนนท์” 10 ปี บนเส้นทางสายดนตรี จากผู้เข้าประกวดสู่กรรมการ

รวบตึงมาให้ฟิน! 8 คู่จิ้นสุดฮ็อตแห่งยุค โชว์โมเม้นต์น่ารักในนิตยสารแพรว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up