คงไว้ซึ่งความงดงาม Meiji Scroll Tiara มงกุฎองค์แรกแห่งบัลลังก์ดอกเบญจมาศ

account_circle

Meiji Scroll Tiara มงกุฎองค์แรกและยังเก่าแก่ที่สุดแห่งบัลลังก์เบญจมาศ แต่คงไว้ซึ่งความงดงาม แม้มีอายุนับร้อยปี

สำหรับราชวงศ์ญี่ปุ่นแล้ว เราอาจะไม่ค่อยได้เห็น เครื่องถนิมพิมพาภรณ์  (เครื่องประดับ) ถูกพูดถึงกันบ่อยครั้ง โดยมากที่เห็นจะเป็นราชวงศ์อังกฤษซะส่วนใหญ่ แต่อันที่จริงบัลลังก์ดอกเบญจมาศ ยังมีเครื่องประดับสำคัญประจำราชวงศ์ โดยเฉพาะเทียร่า ที่เรียกได้ว่าเป็นสมบัติล้ำค่าที่ทุกราชวงศ์ในโลกต้องมี

สำหรับมงกุฎของราชวงศ์ญี่ปุ่นนั้น Meiji Scroll Tiara นับว่าเป็นองค์แรก และยังเก่าแก่มากที่สุดในประวัติศาสตร์แห่งบัลลังก์ดอกเบญจมาศ ตามประวัติของเทียร่าองค์นี้ได้ถูกสร้างขึ้นในปี 1885 (หรือหลังจากนั้น) เพื่อสมเด็จพระจักรพรรดินีโชเก็ง พระพันปีหลวง (1849-1914) ซึ่งพระองค์ทรงเป็นพระมเหสีของสมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ ประวัติของเทียร่าองค์นี้ เรียกได้ว่าสำคัญกับราชวงศ์ญี่ปุ่นมากเลยทีเดียว เพราะเป็นมงกุฎสำหรับสมเด็จจักรพรรดินีโดยเฉพาะ

Meiji Scroll Tiara

เทียร่าองค์นี้นอกจากจะสวยงามและทรงคุณค่าแล้ว ยังมีความพิเศษคือเพชรรูปดาวที่ประดับด้านบนมงกุฎสามารถถอดออกได้ จึงทำให้มงกุฎองค์นี้มีสองรูปแบบในหนึ่งเดียว อีกทั้งยังได้ถูกส่งต่อรุ่นสู่รุ่นมาตั้งแต่สมัยเมจิ (สมเด็จพระจักรพรรดินีโชเก็ง พระพันปีหลวง) ไทโช (สมเด็จพระจักรพรรดินีเทเม) โชวะ (สมเด็จพระจักรพรรดินีโคจุง) เฮเซ (สมเด็จพระจักพรรดินิมิชิโกะ) อย่างไรก็ตาม เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นเทียร่าองค์นี้บ่อยครั้งนัก เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วองค์จักรพรรดินีจะสวมใส่ในพิธีสำคัญๆ เท่านั้น เช่น พิธีราชาภิเษกและพิธีอภิเษกสมรส

Meiji Scroll Tiara

Meiji Scroll Tiara

ทั้งนี้สมเด็จพระจักพรรดินิมิชิโกะ ทรงสวมเทียร่าองค์นี้สองครั้งคือ งานพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระจักพรรดิเฮเซ เมื่อปี 1990 และงานอภิเษกสมรสของเจ้าชายนารุฮิโตะ (ปัจจุบันคือ สมเด็จพระจักพรรดินารุฮิโตะ รัชสมัยเรวะ) พระโอรสของพระองค์ ขณะเดียวกันเราได้เห็นเทียร่าองค์นี้ปรากฏขึ้นอีกครั้ง โดยสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะทรงใส่ในพระราชพิธีสืบราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หากสังเกตจะพบว่าถึงแม้ประเทศญี่ปุ่นจะเปิดรับวัฒนธรรมตะวันตกในช่วงปี 1868-1912 แต่การใส่เทียร่าของสตรีในราชสำนักทุกๆ พระองค์จะไม่สวมมงกุฎกับกิโมโน ซึ่งเป็นชุดแต่งกายตามแบบประเพณีโบราณของประเทศญี่ปุ่น แต่จะใส่เทียร่ากับชุดสากลเท่านั้น


ภาพ และ ข้อมูล : orderofsplendor.blogspot.com, members2.boardhost.com

6 มงกุฎ อันทรงคุณค่า งดงามสมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ดัชเชสเคท สวมมงกุฎ “Lover’s Knot” เทียร่าองค์โปรดของเจ้าหญิงไดอานา

ส่งต่อความงดงาม Lady Gabriella Windsor สวมเทียร่าอันล้ำค่า ในพิธีเสกสมรส

 เปิดตำนานเทียร่าราชวงศ์อังกฤษ ที่คาดว่า ‘เมแกน’ จะได้สวมในวันเสกสมรส

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up