ยลโฉม 6 มงกุฎอันทรงคุณค่า งดงามสมพระเกียรติ ‘สมเด็จพระพันปีหลวง’

account_circle

ยลโฉม 6 มงกุฎอันทรงคุณค่า งดงามเกินคำบรรยาย สมพระเกียรติ ‘สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง’

 สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

สมพระเกียรติเป็นอย่างยิ่งกับคำกล่าวที่ว่า “พระราชินีแห่งสยาม พระสิริโฉมงดงามที่สุดในโลก” ซึ่งต่างชาติยกย่องสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศ โดยหนังสือพิมพ์ต่างชาติหลายฉบับต่างตีพิมพ์และเผยแพร่พระสิริโฉมอันงดงามของพระองค์ นอกจากนี้ยังยกให้พระองค์เป็นสตรีที่แต่งพระองค์ได้งดงามมากที่สุดในโลกอีกด้วย

 สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

นอกจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จะทรงงดงามจนเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สง่างาม สูงค่า สมพระเกียรติไม่แพ้กันก็คือ เครื่องถนิมพิมพาภรณ์ (เครื่องประดับ) โดย ‘มงกุฎ’ เป็นหนึ่งในนั้นที่พระองค์ทรงสวมเวลาเสด็จพระราชดำเนินไปยังงานสำคัญต่างๆ ทั่วโลก

แพรวดอทคอม จึงขอพาทุกท่านไปชม 6 มงกุฎอันทรงคุณค่าของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งแต่ละองค์นั้นมีความวิจิตรงดงามเป็นอย่างมาก

Diamond Fringe Tiara

 สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

นับว่าเป็นมงกุฎองค์ที่มีความพิเศษมากเลยทีเดียว โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงสวมเทียร่าองค์นี้เป็นทั้งมงกุฎและสร้อยพระศอ ซึ่งเทียร่าองค์นี้เก่าแก่มากที่สุดเลยก็ว่าได้ เดิมทีนั้นเทียร่าองค์นี้เป็นของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงได้รับพระราชทานเป็นของขวัญ เมื่อครั้งที่เสด็จพระราชดำเนินเยือนยุโรป

โดยภาพแรกด้านซ้ายนั้น เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี ขณะทรงสวมมงกุฎองค์นี้ในปี 2463 ภายหลังจากนั้น  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงนำมาสวมเป็นสร้อยพระศออยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่งในปี 2513 พระองค์ทรงสวมมงกุฎองค์นี้เป็นเป็นประจำมากขึ้น ซึ่งเมื่อปี 2546 พระองค์ยังทรงสวมเทียร่าองค์นี้ขณะเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศสวีเดนอีกด้วย

Diamond Necklace Tiara

 สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

สำหรับมงกุฎองค์นี้สร้างขึ้นในปี 2503 โดยแบรนด์  Van Cleef & Arpels เพื่อถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยเฉพาะ ซึ่งมงกุฎองค์นี้มีความทันสมัยและมีความพิเศษเป็นอย่างมาก โดยแต่เดิมนั้นเป็นสร้อยพระศอ ต่อมาได้ปรากฏภาพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงสวมเป็นมงกุฎขณะที่เสด็จพระราชดำเนินเยือนหลายๆ ประเทศสำคัญ รวมถึงงานกาล่าอีกด้วย ซึ่งมงกุฎองค์นี้นับว่าเป็นองค์โปรดของพระองค์มากเลยทีเดียว

Thai Tiara

 สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เป็นมงกุฎอีกหนึ่งองค์ที่ทำขึ้นโดยแบรนด์ Van Cleef & Arpels ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากการดีไซน์มงกุฎแบบดั้งเดิมของไทย โดยเพชรสีเหลืองที่อยู่ตรงกลางสามารถถอดออกมาเป็นสร้อยพระศอ และสร้อยข้อพระหัตถ์ได้ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเลือกใช้งานมงกุฎองค์นี้บ่อยครั้ง เช่น เมื่อครั้งที่พระองค์ทรงเสด็จเยือนยุโรปและประเทศสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1960 พร้อมด้วยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อีกทั้งสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ก็เคยทรงสวมมงกุฎองค์นี้ด้วย

Floral Bandeau Tiara

 สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีที่มาอย่างชัดเจนว่าผู้ใดเป็นคนรังสรรค์มงกุฎองค์นี้ขึ้น แต่มีการคาดเดาว่าน่าจะเป็นฝีมือของแบรนด์ Van Cleef & Arpels ซึ่งทำขึ้นเป็นรูปดอกไม้ ประดับประดาด้วยเพชร เกสรตรงกลางของแต่ละดอกประดับด้วยทับทิม สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงสวมมงกุฎองค์นี้บ่อยครั้ง เช่น เมื่อครั้งที่เสด็จเยือนยุโรปและประเทศสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1960 แต่ภายหลังไม่ค่อยได้เห็นมงกุฎชิ้นนี้มากนัก ทำให้มีการสันนิษฐานว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงแปลงโฉมมงกุฎองค์นี้ให้กลายเป็นสร้อยพระศอ

Modern Floral Tiara

งดงามจริงๆ สำหรับมงกุฎรูปดอกไม้องค์นี้ ที่สำคัญยังถูกรังสรรค์ขึ้นให้ดีไซน์มีความทันสมัย โดยฝีมือของแบรนด์ Van Cleef & Arpels อีกครั้ง ซึ่งในช่วงปี ค.ศ. 1980 พระองค์ทรงเลือกสวมมงกุฎองค์นี้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะเมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศสเปน

Coronation Tiara

มงกุฎไทยโบราณองค์นี้ เป็นมงกุฎที่หาชมได้ยากยิ่ง โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงสวมมงกุฎองค์นี้เพียง 2 ครั้ง คือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และอีกครั้งในช่วงปี ค.ศ. 1960 สำหรับมงกุฎองค์นี้ทำมาจากทองคำ ประดับด้วยเพชรเหลี่ยมกุหลาบ งดงามจับใจและทรงคุณค่ายิ่งนัก


ข้อมูล : royalwatcherblog.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ยลโฉม 7 เครื่องประดับ ‘สมเด็จพระพันปีหลวง-สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ’ ทรงสวมใส่เหมือนกัน

ยลโฉมฉลองพระองค์สุดเรียบง่ายที่ไม่ค่อยได้เห็นนักของ ‘สมเด็จพระพันปีหลวง’

เข็มกลัดสุดที่รัก ของขวัญล้ำค่า แทนความหมายลึกซึ้งใน ‘สมเด็จพระพันปีหลวง’

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up