ครูปาน สมนึก คลังนอก

เปิดครั้งแรก! บ้านสวยที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของ “ครูปาน – สมนึก คลังนอก”  

Alternative Textaccount_circle
ครูปาน สมนึก คลังนอก
ครูปาน สมนึก คลังนอก

“จริงเหรอคะ” แพรว ถามย้ำหลายครั้ง เมื่อทราบเรื่องราวของบ้านหลังนี้จากเจ้าของคนใหม่ “ครูปาน – สมนึก คลังนอก” ศิลปินมากความสามารถ ผู้สร้างสรรค์คาแร็คเตอร์เด็กน้อย Cocoon จนมีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ก่อนเฉลยเรื่องราว ต้องบอกก่อนว่าถือเป็นครั้งแรกที่ครูปานยอมเปิดบ้านให้ แพรว เป็นสื่อแรกในการเข้ามาเก็บภาพ ซึ่งอยู่บริเวณเดียวกันกับร้านอาหาร Cubby Papaya แห่งใหม่ ที่ครูปานเพิ่งทำบุญขึ้นบ้านพร้อมกับร้านอาหารไปเมื่อวันที่ 8 เดือน 8 ปีที่ผ่านมา

เปิดครั้งแรก! บ้านสวยที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของ “ครูปาน – สมนึก คลังนอก”  

บ้านที่คุ้นเคย

ครูปานพร้อมด้วยคุณแป้ง (ณิชาพร คลังนอก) ภรรยา รอต้อนรับด้วยรอยยิ้มที่อบอุ่นใจเหมือนเคย ครั้งนี้คุณแป้งขอไม่ออกสื่อ เพราะกำลังวุ่นอยู่กับงานนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในเมืองไทยของครูปาน “Cocoon: Lost and Found” ปล่อยให้ครูปานทำหน้าที่ไกด์พาชมบ้าน และบอกเล่าเรื่องราวที่กว่าจะได้ครอบครองบ้านหลังนี้…บอกเลยว่าฟังแล้วอึ้งในสตอรี่

“บ้านหลังนี้เคยเป็นของคุณหญิงเล็ก – ม.ร.ว.ทัศนีย์ สุทัศนีย์ ราชสกุล ที่สืบเชื้อสายในพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว คุณหญิงได้อยู่พื้นที่ตรงนี้เป็นคนแรกๆ เดิมเป็นสวนทุเรียน เนื้อที่ประมาณไร่เศษ มีบ้านทั้งหมด 6 หลัง บ้านของคุณหญิง ลูกชาย น้องชายคุณหญิงสองคน บ้านเรือนไทย และบ้านคนงาน หลังจากน้องชายสองคนเสียชีวิตก็ยุบบ้านสองหลังนั้นไป เหลือเพียง 4 หลัง

ครูปาน สมนึก คลังนอก

“คุณหญิงท่านชอบทำบุญมาก โดยเฉพาะการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ครั้งหนึ่งท่านไปทำบุญที่วัดชูจิตธรรมาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ผมบวชเณรอยู่ตั้งแต่อายุ 13 ปี แต่ตอนที่ได้พบกับคุณหญิงครั้งแรกผมอายุ 16 ปี คุณหญิงไปทำบุญที่วัดนี้เป็นประจำ ช่วยสร้างโรงครัว ห้องน้ำใหม่ สร้างตึกใหม่ให้สามเณร เจ้าอาวาสเห็นว่าคุณหญิงช่วยวัดไว้มาก ไม่รู้จะตอบแทนอย่างไร จึงบอกให้ผมวาดรูปคุณหญิงแทนคำขอบคุณ พอคุณหญิงเห็นรูปแล้วชอบมาก จึงนิมนต์ผมมาพูดคุย เมื่อทราบว่าผมฝึกวาดรูปด้วยตัวเอง โดยศึกษาจากหนังสือศิลปะในห้องสมุด คุณหญิงท่านชอบงานศิลปะ จึงสนับสนุนผมด้านการวาดรูปตั้งแต่นั้นมา ด้วยการจ้างครูศิลปะมาสอนที่วัด แล้วเป็นโยมอุปัฏฐากให้ผม กระทั่งผมจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย แม้แต่ตอนบวชเป็นพระ คุณหญิงก็ยังรับเป็นเจ้าภาพให้ด้วย

“หลังจากลาสิกขาแล้ว คุณหญิงก็ยังเมตตาให้มาพักอยู่บ้านหลังนี้กว่า 4 ปี เพื่อให้ช่วยดูแล จำได้ว่าผมเคยบอกคุณหญิงว่าถ้าผมมีเงินจะซื้อบ้านหลังเล็กๆ ไม่ซื้อบ้านหลังใหญ่แบบคุณหญิง เพราะเหนื่อยมากกว่าจะทำความสะอาดบ้านเสร็จทั้งหมด ไม่นึกว่าวันนี้ผมจะได้กลับมาดูแลต่อ (ยิ้ม)

“ด้วยความที่ผมอยากมีอิสระ แล้วตอนนั้นได้ทำงานเป็นครูผู้ช่วยให้กับครูโต – ม.ล.จิราธร จิรประวัติ ที่พรอมานาด ซึ่งอยู่ไกลจากบ้านคุณหญิง หลังจากอยู่ได้ 4 ปีจึงขอคุณหญิงออกมาเช่าบ้านอยู่แถวจรัญสนิทวงศ์ แล้วเริ่มต้นเป็นนักวาดภาพประกอบอาชีพ เริ่มมีงานต่างประเทศเข้ามา ได้ไปจัดนิทรรศการที่สิงคโปร์ นิวยอร์ก และเนเธอร์แลนด์ จนสามารถเก็บเงินซื้อคอนโดแถวราชดำเนิน”

ครูปาน สมนึก คลังนอก

รอคอย

“หลังจากผมเปิดร้านอาหารให้หลานชาย ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าคอนโด ครูโตตั้งชื่อร้านให้ว่า Chubby Papaya แล้วมีญาติของคุณหญิงมารับประทาน ชื่อคุณเล็ก – กัลยา เขาตั้งใจมาหาเพื่อบอกให้ผมกลับไปหาคุณหญิง เพราะท่านไม่สบาย ก่อนหน้านี้ที่ผมไม่กล้ากลับไปเพราะเกรงว่าคุณหญิงยังโกรธเรื่องที่ผมออกจากบ้านมา คุณเล็กบอกว่า ‘ท่านแค่งอนไปอย่างนั้นเอง ลูกกลับไปหาหน่อย’

“ผมจึงมีโอกาสกลับมาบ้านหลังนี้อีกครั้งหลังจากผ่านไป 12 ปี ซึ่งบ้านดูโทรมไปมาก หลังคาบ้านโดนกิ่งไม้หล่นใส่แตกเป็นรู ทำให้น้ำรั่วมาจนเป็นเชื้อรา สวนสวยๆ ก็รกเป็นป่า มีงูเขียวอาศัยอยู่เต็มไปหมด ห้องน้ำใช้ไม่ได้เพราะปั๊มน้ำเสีย ผมเห็นแล้วต้องเดินแอบมาร้องไห้ข้างนอก เพิ่งสังเกตว่าที่ประตูรั้วบ้านติดป้ายขายไว้ แม่บ้านที่ดูแลคุณหญิงถามว่าผมจะซื้อไหม ผมตอบว่าคงไม่มีทางซื้อได้ เพราะแพงเหลือเกิน หลังจากวันนั้นผมส่งอาหารจากที่ร้าน Chubby Papaya มาให้คุณหญิงเรื่อยๆ พร้อมกับให้เงินแม่บ้านที่ดูแลคุณหญิงไว้ใช้จ่าย หลังจากนั้น 3 ปีคุณหญิงก็สิ้น”

ครูปาน สมนึก คลังนอก

เรื่องบังเอิญ ?

“วันดีคืนดีผมกับคุณแป้งคิดว่าอยากมีลูก จึงตัดสินใจซื้อห้องที่คอนโดเดิมเพิ่มอีก 3 ห้องที่ชั้น 6 ห้องของผมอยู่ชั้น 5 ช่วงเย็นหลังจากโอนคอนโดเรียบร้อย พี่แม่บ้านที่ดูแลคุณหญิงโทร.มาชวนให้มาดูบ้านอีกครั้ง เพราะราคาลดลงมาก แต่ฟังแล้วผมก็ยังซื้อไม่ไหว เพราะเพิ่งซื้อคอนโดด้วย แต่อยากจะกลับมาลาบ้านหลังนี้ ลาเจ้าที่ ลาคุณหญิง ก่อนที่จะมีใครมาซื้อไป นัดวันกันเรียบร้อย ก่อนออกจากบ้านคุณแป้งย้ำว่า ‘ครูปานคะ เราเพิ่งซื้อคอนโดนะคะ เราจะไม่ซื้อบ้าน แป้งไม่อยากให้ครูปานแขนหลุดเพราะวาดรูปหาเงินมาจ่ายค่าบ้านนะคะ’

“ผม แป้ง และน้องที่สนิทกันอีกสองคนมาถึงบ้านประมาณ 5 โมงเย็น พอเข้ามาในพื้นที่บ้าน ผมกับแป้งสัมผัสได้ถึงลมเย็นที่พัดมา ทำให้รู้สึกสบายมาก เดินดูประมาณครึ่งชั่วโมง ในใจคิดว่าอยากได้จังเลย แต่ด้วยราคา ถ้าพอจะซื้อได้ก็คงเฉพาะพื้นที่ที่ผมเคยอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีหมอดูที่สนิทกันทักว่าผมกับพี่ควร – พี่สาวคนโตเคยเป็นเจ้าของที่แห่งนี้มาก่อน ซึ่งพี่ควรก็เคยมาอยู่ที่นี่หลายเดือน ตอนมาหาผมที่กรุงเทพฯ ตอนที่คิดว่าจะหาเงินมาจากไหนเพื่อซื้อบ้าน ปรากฏว่าช่วงนั้นไม่ว่าผมจะวาดภาพอะไรก็ขายได้หมด ทำให้มีเงินเข้ามาเยอะเลย ในใจเชื่อว่าเพราะเจ้าที่และเทวดาที่ปกปักรักษาบ้านท่านคอยช่วยเหลือ

“พอถึงเดือนที่จะต้องทำการซื้อขายบ้าน มีน้องที่สนิทกันโทร.มาหา พอเล่าเรื่องนี้ให้เขาฟัง เขาถามกลับมาว่าครูขาดเงินอยู่เท่าไร แล้วโอนเงินมาให้โดยไม่คิดดอกเบี้ย คือมีเมื่อไหร่ค่อยคืน สุดท้ายผมก็ได้บ้านหลังนี้มาในราคาที่ทุกคนบอกว่าเหมือนได้ฟรี ไม่อยากเชื่อเลยว่าจะได้เป็นเจ้าของ เรียกได้ว่าเราเจอกันด้วยศิลปะ และศิลปะก็ทำให้ผมกลับมาอยู่ที่นี่”

ครูปาน สมนึก คลังนอก

รีโนเวตครั้งใหญ่

“พอได้บ้านมาผมต้องรีโนเวตใหม่ทั้งหมด เริ่มจากถมที่ เพราะคุณหญิงอยู่มาตั้งแต่ดั้งเดิม แล้วบ้านรอบๆ พากันถมที่จนสูงกว่า ทำให้เวลาฝนตกพื้นที่ตรงนี้กลายเป็นบ่อน้ำขัง ส่วนการรีโนเวตตัวบ้านทั้ง 4 หลัง โชคดีที่พี่โต้ง (สุรนาท เลิศคุณากรณ์) เจ้าของรีสอร์ต The Hen และอินทีเรียร์ดีไซเนอร์ มาช่วยออกแบบและหาผู้รับเหมาให้ ซึ่งช่วงนั้นโควิดกำลังระบาด เขาจึงไม่ค่อยมีงาน ผู้รับเหมาสามารถเทคิวมาทำบ้านผมหมดเลย ปรากฏว่าใช้เวลาแค่ 9 เดือน ตั้งแต่ถมที่ ทำหลังคา ทำห้องใหม่ ทาสี ทำระบบไฟฟ้า ติดกระจกใหม่ โดยค่าใช้จ่ายถูกกว่าที่ประเมินครึ่งหนึ่ง ส่วนหนึ่งมาจากความโชคดีที่มีเพื่อนดี พอมีลูกศิษย์ที่บ้านทำธุรกิจก่อสร้างทราบว่าผมจะทำบ้านใหม่ ก็ช่วยขายปูน กระเบื้อง และสีให้ในราคาทุน”

ขอขยายความให้เห็นภาพก่อนว่าบ้านที่อยู่ในบริเวณเดียวกันมีทั้งหมด 4 หลัง จากประตูทางเข้ามาตรงที่จอดรถเป็นพื้นที่ของร้านอาหาร Chubby Papaya โดยมีหลานๆ ของครูปานช่วยกันดูแล บ้านข้างๆ เป็นเรือนไทยทาสีใหม่ทั้งหลังเป็นสีเทา เพราะกำลังจะเปิดเป็นช็อปขายของตกแต่งบ้านที่ครูปานเลือกซื้อมาทั้งจากในไทยและต่างประเทศ รวมถึงน้ำหอมและเทียนหอมที่คุณแป้งกำลังปรุงกลิ่น พร้อมเปิดตัวในเร็ววันนี้ ส่วนบ้านที่ครูปานเรียกว่าบ้านกลาง (เพราะอยู่ตรงกลางของพื้นที่บ้านทั้งหมด) เป็นบ้านของครูปานกับคุณแป้งที่ได้อินทีเรียร์ดีไซเนอร์กิตติมศักดิ์คอยดูแลอยู่ตลอด

ครูปาน สมนึก คลังนอก

“บ้างหลังนี้ผมดูแลด้านอินทีเรียร์ดีไซน์เองทั้งหมด ซึ่งเดิมเป็นบ้านที่คุณหญิงอาศัยอยู่ ผมยังคงเก็บไม้ขนาดใหญ่ที่เป็นโครงสร้างเดิมของบ้านไว้ แต่เปลี่ยนเลย์เอ๊าต์ใหม่ เริ่มจากเปลี่ยนทางเดินเข้าบ้านและประตูบ้านให้ไปอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ทำให้ต้องย้ายห้องน้ำให้ไปอยู่อีกด้าน ไม่อย่างนั้นห้องน้ำจะอยู่หน้าบ้าน ไม่ถูกหลักฮวงจุ้ย นอกจากนี้ยังมีการต่อเติมขยายพื้นที่ออกไปเพื่อทำเป็นห้องนั่งเล่น เวลารับประทานอาหารเสร็จจะได้มานั่งคุยกันที่โซฟาในห้องนี้ โดยวางโต๊ะทำงานของผมสำหรับวาดรูปตอนกลางคืนไว้ด้วย

“รวมทั้งของแต่งบ้าน พี่แอ๋ (ฤๅชุตา บุญสูง) เพิ่งซื้อคอนโดใหม่ จึงรื้อของเก่าในห้องออกหมดแล้วยกให้ผม ไม่ว่าจะเป็นตู้ราคาหลักแสนหรืออ่างอาบน้ำ ส่วนโซฟาหลักในบ้านแบรนด์ Minotti พี่ซุป (วิวัฒน์ วงศ์ภัทรฐิติ) ให้เป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ ส่วนพี่โต้งมีเฟอร์นิเจอร์เก่าเต็มบ้าน ก็บอกขายให้ผมในราคาไม่แพง เคยมีคำถามว่าที่ครูปานมีทุกวันนี้ได้เพราะฝีมือหรือความโชคดี ผมตอบเลยว่าเพราะโชคดี ไม่อย่างนั้นคงไม่ได้สิ่งเหล่านี้มา และคงไม่มีคนรักเราเยอะขนาดนี้

ครูปาน สมนึก คลังนอก

“นอกจากนี้ห้องครัวก็ทำขึ้นมาใหม่ เป็นครัวฝรั่งสำหรับผัดเล็กๆ น้อยๆ ส่วนอาหารที่มีกลิ่นแรงก็ไปทำที่ครัวของร้านอาหาร ถ้าวันไหนอยากปิ้งย่างก็ใช้พื้นที่ในสวน

“ภายในบ้านผมติดภาพวาดของผมจากหลายช่วงวัยไว้ทุกมุม อย่างตรงหน้าห้องน้ำเป็นภาพวาดสีน้ำมันคล้ายเลขแปด ผมวาดไว้นานมาก ตอนทำร้านอาหารที่ถนนราชดำเนินยังนำภาพนี้ไปติดไว้ด้วย ตอนนั้นผมตั้งใจวาดภาพดอกไม้ให้เป็นแนวแอ๊บสแตร็กต์ พอแก้มากลายเป็นเลขแปดเฉยเลย

ครูปาน สมนึก คลังนอก

“ที่สำคัญคือในบ้านจะต้องมีแจกันดอกไม้สด โดยเฉพาะบริเวณทางเข้าบ้านและบนโต๊ะทำงาน ดอกไม้ปลอมอยู่ได้เฉพาะห้องที่ไม่มีแสงลอดเข้าไปเท่านั้น เพราะดอกไม้สดให้ความรู้สึกของความสดชื่น ถือว่าเป็นของขวัญจากโลกนี้ เวลาเราเห็นดอกไม้จะรู้สึกแช่มชื่นใจ แล้วดีกับฮวงจุ้ยด้วย ทำให้มีเงินทองเข้ามา

“วิธีจัดดอกไม้ของผมคือเลือกดอกไม้ให้เข้ากับแจกัน อย่างแจกันสีเขียวที่ปั้นเป็นหน้าผู้หญิง ได้มาจากร้านเฟอร์นิเจอร์ Seasons เป็นของ Fornasetti แบรนด์ของตกแต่งบ้านชื่อดังจากอิตาลี ผมแต่งด้วยดอก Lady Dancing จากในสวน นอกจากนี้ยังมีดอกกล้วยไม้ที่ผมซื้อมาแบบเป็นต้น ราคาถูกกว่าและอยู่ได้นานเป็นเดือน ดอกกุหลาบ และต้นอาซาเลียที่มีทั้งสีขาวและสีชมพู นอกจากนี้ยังเพิ่มสีสันให้กับบ้านด้วยผลไม้หลากชนิดที่วางไว้ที่พานเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้าน แล้วยังได้ความสดชื่น เวลาเพื่อนมาบ้านแล้วหิวก็สามารถหยิบมากินได้ด้วย” (หัวเราะ)

ครูปาน สมนึก คลังนอก

สงบ…ร่มเย็น

“สำหรับบ้านหลังที่ 4 ผมเรียกว่าบ้านสวน เพราะอยู่ท่ามกลางสวน เราอยู่กันทั้งหมด 8 คน มีคุณแม่ของคุณแป้ง หลาน 3 คนพร้อมครอบครัว และน้องที่ทำงานในร้านอาหาร จำได้ว่าตอนที่กำลังรีโนเวตบ้านกลาง ผมกับแป้งชอบอยู่คอนโดและไม่มีไอเดียที่จะมีบ้านเลย จึงคิดกันว่าจะมาทดลองอยู่ก่อนว่าจะอยู่ได้ไหม จึงต้องมานอนที่บ้านสวนไปพลางๆ ซึ่งเป็นห้องเปล่าๆ มีเตียงสำรองหลังหนึ่ง ปรากฏว่านอนหลับสบาย ตื่นเช้ามารู้สึกมีพลัง สดชื่น

“ด้านหน้าบ้านสวนเป็นศาลาหกเหลี่ยมสำหรับประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ผมเคารพบูชา แล้วได้ปรับปรุงพื้นที่สวนใหม่ จากที่รกร้าง ลงหญ้าใหม่ ปลูกดอกไม้ และทำน้ำตก โดยเก็บต้นไม้ใหญ่ไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะต้นนุ่น ต้นประดู่ ต้นมะพูด ฯลฯ เพราะผมอยากให้มีต้นไม้เยอะๆ มีสวนดอกไม้ ให้ทุกคนที่มาบ้านนี้แล้วมีความสุข ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ หายใจได้เต็มปอด

ครูปาน สมนึก คลังนอก

“หลังจากทำบ้านเสร็จเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เราถือโอกาสทำบุญร้านและทำบุญบ้านวันที่ 8 เดือน 8 จากที่เคยคิดว่าอยู่คอนโดสบายดี แต่พออยู่บ้านแล้วสบายกว่า ลืมคอนโดไปเลย เราได้อยู่ติดพื้น ได้เดินชมสวนอยู่กับธรรมชาติได้สูดอากาศดีๆ อยู่ที่นี่แล้วสบาย สงบ สามารถทำงานศิลปะได้มาก กระทั่งมีนิทรรศการเดี่ยวของตัวเอง (วันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา) ซึ่งภาพทั้งหมดที่จัดแสดงในงาน ผมเขียนขึ้นหลังจากเข้ามาอยู่บ้านหลังนี้

“ผมมองว่าการที่ผมได้พบคุณหญิงและบ้านหลังนี้เพราะศิลปะ และศิลปะก็พาให้ผมกลับมาอยู่ที่นี่” (ยิ้ม)


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 933

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up