แยม มาศปรียา

ไม่ใช่แค่สวย แต่สตรองด้วย “แยม-มาศปรียา” เปลี่ยนจากไม่อินสู่คนข่าวสายบันเทิงตัวจริง

Alternative Textaccount_circle
แยม มาศปรียา
แยม มาศปรียา

ไม่ได้มีดีแค่ความสวย แต่ยังสตรองมากด้วย “แยม-มาศปรียา สุวรรณธารารัตน์” เล่าประสบการณ์ เปลี่ยนจากคนไม่อิน สู่การเป็นคนข่าวสายบันเทิงตัวจริง

ก่อนหน้ารายการ APOP บันเทิง 34 หรือ APOP Today ในปัจจุบัน แม้แยมจะเคยเป็นพิธีกรรายการวาไรตี้ แต่ความที่ไม่ค่อยอินกับเรื่องราวในแวดวงบันเทิง และไม่เคยสัมผัสบทบาทการเป็นผู้ประกาศข่าวรายการสด งานนี้เธอจึงต้องปรับตัวขนานใหญ่

“แยมเป็นผู้ประกาศข่าวเมื่อ 5 ปีที่แล้วค่ะ เรียกว่าเป็นงานที่ท้าทายพอสมควร เพราะเราไม่ได้โตมาในสายงานนี้โดยตรง ต้องปรับตัวเยอะ โดยเฉพาะพอมาทำรายการสด เรื่องยากคือการใช้ภาษาและคำพูดที่ไม่สามารถสั่งคัตได้ ช่วงแรกมีลิ้นพันกัน หรือบางทีเราใช้สมองมาตลอดทั้งวัน พอมาอ่านข่าวตอนเย็นก็อาจจะช้าๆ ไปบ้าง (หัวเราะ) จำได้ว่าช่วงแรกแยมพูดคำผิดซ้ำกันในรายการถึง 3 รอบ พยายามแก้แล้วแต่ก็ยังผิด แม้จะไม่โดนดุ เพราะทุกคนรู้ว่าแยมใหม่มาก พี่ๆ แค่กำชับว่าเราทำรายการสด เพราะฉะนั้นต้องระวังเรื่องการพูดให้มาก เคสนี้จัดเป็นเรื่องที่ฝังใจแยมมาก บอกตัวเองว่าจะไม่พูดผิดอย่างนั้นอีกแล้ว โดยใช้วิธีว่าคำไหนที่อ่านยากจะหัดออกเสียงให้ชินปาก ก็ช่วยได้เยอะ กับพยายามตั้งสติ ใช้สมาธิสูง เพราะการจัดรายการสด แยมต้องใส่หูฟัง เพื่อฟังทีมงานและโปรดิวเซอร์ ขณะเดียวกันก็ต้องควบคมุ เวลาในรายการให้ดี แล้วตั้งใจซักถามแขกกรณีที่มีสัมภาษณ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลครบ

แยม มาศปรียา

“ความยากลำดับต่อมา คือก่อนหน้านี้แยมไม่ค่อยอินข่าวบันเทิง พอรู้จักดาราบ้าง แต่บางเรื่องที่มีความซับซ้อน เช่น คู่นี้เคยมีกรณีกันมาก่อน หรือคู่นั้นเคยคบกัน เราไม่รู้ทั้งหมด ก็ต้องหาข้อมูลด้วยการถามทีมงานหรือให้โปรดิวเซอร์เล่าให้ฟัง และเพื่อให้การเล่าข่าวถูกต้องที่สุด แยมจะไม่สรุปความเอง ไม่แปลงสคริปต์ ไม่ใส่ความเห็นส่วนตัวลงไป รักษาความเป็นกลาง แยมให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก เพราะเราเชื่อมั่นในทีมงาน เนื่องจากเขาทำงานตรงนี้มาก่อน อีกทั้งจะมีทีมเช็กข้อมูลด้วยว่านำเสนอข่าวได้ถูกต้องหรือไม่ อย่างที่รู้กันว่าในแวดวงนี้มักจะมีเรื่องกอสสิปเป็นประจำ ซึ่งบางทีก็ไม่รู้ว่าเรื่องไหนจริงหรือไม่จริง ทีมงานจะเช็กจากแหล่งข่าวทั้งสองฝ่าย ถ้าพบว่าข้อมูลไม่น่าเชื่อถือ ก็เลือกที่จะไม่นำเสนอเลยค่ะ แต่ถ้ามีส่วนไหนที่แยมควรจะสรุปความ เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจง่าย ก็จะพูดให้ทีมงานฟังก่อนว่าถูกต้องหรือไม่

แยม มาศปรียา

“เดี๋ยวนี้แยมอัพเดตข่าวในวงการบันเทิงทุกวัน คิดเสมอว่าต้องทำให้ดีกว่านี้ ต้องพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น โชคดีที่แยมได้เจอกับทีมงานคุณภาพและทุ่มเทกับการทำงานมาก เช่น มีหลายครั้งที่เราประชุมและกำหนดหัวข้อข่าวไว้แล้วว่าจะพูดเรื่องอะไรบ้าง แต่มีหมายด่วนเข้ามาว่าดารากำลังจัดโต๊ะแถลงข่าวอยู่ ทีมงานซึ่งจริงๆ อยู่อีกงานก็สามารถโยกไปทำข่าวแล้วรายงานเข้ามาได้อย่างรวดเร็ว ไม่ตกข่าว (ยิ้ม)

แยม มาศปรียา

“ตั้งแต่ทำงานมามีเหตุการณ์หนึ่งที่แยมตื่นเต้นมากและยังจำได้ถึงตอนนี้ วันนั้นต้องไปรายงานสดบรรยากาศงานปีใหม่ที่เอเชียทีค พอพี่พุทธประกาศกับผู้ชมผ่านหน้าจอว่า ‘เราจะไปดูบรรยากาศสดๆ ที่เวทีเอเชียทีคกับวงค็อกเทลนะครับ’ ก็พอดีกับที่วงค็อกเทลจะต้องวิ่งขึ้นเวทีเพื่อให้ทันตอนเที่ยงคืน วินาทีนั้นแยมรีบวิ่งไปอ้อนพี่โอม (นักร้องนำวงค็อกเทล) ว่า ‘ขอสัมภาษณ์สั้นๆ ก่อนนะคะ’ พี่โอมใจดีมาก หันมาพูดกับกล้องว่า ‘แฮ็ปปี้นิวเยียร์แฟนๆ ทุกคนนะครับ’ เป็นประสบการณ์ที่แยมตื่นเต้นมาก เพราะถ้าพลาดไป เท่ากับว่าเราไม่ได้คุยกับศิลปิน จะค้านกับสิ่งที่รายการโปรยบอกผู้ชมไปแล้ว เรียกว่าเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในเวลาที่บีบคั้นมากๆ ค่ะ

แยม มาศปรียา

“สิ่งที่แยมรักในงานผู้ประกาศ คือหลายครั้งเราได้เผยแพร่ความจริงให้เป็นที่รู้ในวงกว้าง อย่างดาราบางคนถูกนำชื่อไปใช้หลอกลวงคนอื่น พอเรานำเรื่องนั้นมาเผยแพร่ในทีวี ทำให้เกิดการรับรู้ข้อท็จจริง ช่วยหยุดความเสียหายนั้น แยมจึงรู้สึกเหมือนตัวเองได้เป็นกระบอกเสียง ช่วยเตือนภัยให้คนระวังและรับรู้ความจริงไปในตัว ตั้งใจไว้ว่าจะพัฒนาตัวเองและทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในทุกๆ วันค่ะ”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 963

ภาพเพิ่มเติม : yammaspreeya

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เปิดใจ “ไอซ์-สารวัตร” นักข่าวสายลุย พร้อมบุกทุกสนาม จากบ้านกกกอกถึงการชุมนุม

คนข่าวดาวรุ่ง “ฝ้าย-ธนญญ์นภสสร์” เล่าเบื้องหลังความหิน กว่าจะเป็นทุบโต๊ะข่าว

ขอบคุณที่คอยเรียกชื่อตลอด! ความในใจ “เจี๊ยบ-จิตดี” ผู้ประกาศข่าวหญิงมือรางวัล

Praew Recommend

keyboard_arrow_up