ฝ้าย-ธนญญ์นภสสร์

คนข่าวดาวรุ่ง ฝ้าย-ธนญญ์นภสสร์ เล่าเบื้องหลังความหิน กว่าจะเป็นทุบโต๊ะข่าว

Alternative Textaccount_circle
ฝ้าย-ธนญญ์นภสสร์
ฝ้าย-ธนญญ์นภสสร์

ประสบการณ์อีกมุมหนึ่งของคนข่าวดาวรุ่งแห่งช่องอมรินทร์ทีวี ฝ้าย-ธนญญ์นภสสร์ น้อยเวียง เล่าเบื้องหลังความหิน กว่าจะเป็นรายการทุบโต๊ะข่าว

ดาวรุ่งแห่งทุบโต๊ะข่าว ฝ้าย-ธนญญ์นภสสร์ น้อยเวียง ผู้ประกาศข่าวสาวสวยชื่อชวนอ่าน (ทะ-นัน-นะ-พัด) ประกอบกับท่าทางมาดมั่นและน้ำเสียงชัดถ้อยชัดคำอันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยผลงานที่โดดเด่น ทำให้ปีนี้เธอได้ก้าวสู่การเป็นน้องใหม่ของรายการทุบโต๊ะข่าว คู่กับที่สุดของผู้ประกาศข่าวในเวลานี้ “พุทธ-พุทธอภิวรรณ องค์พระบารมี” แม้จะหน้าใหม่ แต่เก๋าเกมไม่แพ้คนเล่าข่าวรุ่นพี่ โดยเธอเผยถึงเบื้องหลังโต๊ะข่าวว่า

ธนญญ์นภสสร์ น้อยเวียง

“ผู้ชมอาจจะเห็นว่าออกอากาศสามชั่วโมงกว่า คงไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก อ่านสคริปต์ที่มีอยู่ง่ายๆ ไม่ใช่เลยค่ะ (ลากเสียง) เราต้องทำการบ้านเยอะมาก ต้องรู้ข่าวที่เกิดขึ้นในวันนั้นให้ได้มากที่สุด ทั้งข่าวอาชญากรรม การเมือง เศรษฐกิจ สังคมโซเชียลก็ต้องรู้ แล้วค่อยมาช่วยเลือกกับพี่พุทธอีกทีว่าจะนำข่าวไหนออกอากาศ

“ปัจจุบันการนำเสนอข่าวไม่ใช่เป็นข่าวที่อ่านตามตัวอักษรอีกต่อไปแล้ว แต่เราต้องรู้ว่าจุดเกิดเหตุเป็นแบบไหน รถชนกันยังไง แล้วนำมาเล่าให้คนฟังอีกทีหนึ่ง ดังนั้นก็ต้องมีศิลปะการจำ การถ่ายทอดให้เข้าใจง่ายด้วย ตอนนี้ผู้ประกาศข่าวเหมือนเป็น Storyteller ไปแล้ว ทำให้ต้องใช้เวลากับการเตรียมตัวมากกว่าปกติ

คนข่าวดาวรุ่ง "ฝ้าย-ธนญญ์นภสสร์" เล่าเบื้องหลังความหิน กว่าจะเป็นทุบโต๊ะข่าว

“รายการทบุ โต๊ะข่าวไม่มีการรันดาวน์ไล่คิว ให้อิสระผู้ประกาศมาก ปล่อยฟรีเป็นธรรมชาติ อย่างเบื้องต้นเราจะเรียงข่าวอาชญากรรมหนึ่ง สอง สาม สี่ แต่พี่พุทธจะเลือกอีกทีว่าถ้านำเสนอข่าวอาชญากรรมสองสามข่าวติดกันหนักไป แล้วอาจสลับไปเสนอข่าวเบาๆ ก่อน เพราะฉะนั้นทุกคนต้องแอ๊คทีฟ ในสมองต้องมีข้อมูลพร้อม เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

“โชคดีที่ฝ้ายปากไวค่ะ (หัวเราะ) คือพูดไว ซึ่งพี่พุทธก็จะไม่รอ ถ้าเงียบ 1 2 3 วินาที ต้องได้คำตอบแล้ว แล้วบางทีที่พี่พุทธเงียบ ฝ้ายไม่แน่ใจว่าเป็นการโยนให้เราหรือพักหายใจ แต่ไม่เป็นไร เราต่อไปก่อนดีกว่า ฝ้ายจึงงับไปก่อน (หัวเราะ) เติมคำในช่องว่างทันที จนเหมือนพูดต่อจากประโยคของพี่พุทธ ที่ทำได้ทันทีอย่างนี้ ส่วนหนึ่งคือต้องรู้ข่าวของวันนั้นทั้งหมด เรียกว่าอยู่ในสมอง แล้วโชคดีตรงที่ความจำของฝ้ายก็พอใช้ได้ แม้จะแค่วันต่อวันนะคะ (หัวเราะ)

คนข่าวดาวรุ่ง "ฝ้าย-ธนญญ์นภสสร์" เล่าเบื้องหลังความหิน กว่าจะเป็นทุบโต๊ะข่าว

“เมื่อเป็นรายการสด ความผิดพลาดอาจจะเกิดขึ้นได้ มีบางครั้งทีมงานขึ้นภาพผิดจากข่าวที่ฝ้ายพูดออกอากาศ เราก็ต้องแก้ไขสถานการณ์ ‘อ๋อ ภาพนี้ไม่ใช่นะคะ ต้องอีกภาพหนึ่งค่ะ’ พร้อมกับต้องบอกเลยว่า ‘ขออภัยนะคะคุณผู้ชม รายการสดค่ะ’

“แต่ที่ระทึกใจที่สุดตั้งแต่ทำหน้าที่มา ตอนนั้นเหตุการณ์กราดยิงที่โคราชกำลังเป็นข่าวใหญ่ วันนั้นทั้งวันเราตามตั้งแต่เช้าถึงเย็น แล้วรอสัมภาษณ์ตอนค่ำ ซึ่งปรากฏว่าถึงเวลาสัญญาณทางโคราชยังไม่พร้อม เราจึงต้องเล่ารอเวลาไปเรื่อยๆ เพื่อถ่วงเวลาไว้นานกว่าสองสามนาที โดยใช้ภาพเก่ามาเปิดวนไปก่อน เหมือนเป็นการทวนย้อนเหตุการณ์เพื่อรอสัญญาณที่โคราชมา ถ้าสัญญาณพร้อมแล้วเราก็ต้องลากกลับเข้ามาให้ได้อีก เพราะเป็นรายการสด ต้องควบคุมตรงนี้ให้ได้ ทิ้งประเด็นสำคัญไม่ได้ เพราะเกริ่นมาตั้งแต่ต้นแล้ว

คนข่าวดาวรุ่ง "ฝ้าย-ธนญญ์นภสสร์" เล่าเบื้องหลังความหิน กว่าจะเป็นทุบโต๊ะข่าว

“ถือเป็นเหตุการณ์ที่ตื่นเต้นที่สุด เพราะฝ้ายอยู่ในสตูดิโอ ไม่มีทางรู้เลยว่าต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่ที่ภาพหรือเสียงจะมา ก็ต้องพูดไปเรื่อยๆ จนทีมงานขึ้นป้ายว่า ‘มาแล้ว’ วินาทีนั้นเราก็เฮ้อ (ถอนหายใจ) ไปฟังเลยค่ะ”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 963

ภาพเพิ่มเติม : IG @thanannapassara

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เปิดใจ “ไอซ์-สารวัตร” นักข่าวสายลุย พร้อมบุกทุกสนาม จากบ้านกกกอกถึงการชุมนุม

ขอบคุณที่คอยเรียกชื่อตลอด! ความในใจ “เจี๊ยบ-จิตดี” ผู้ประกาศข่าวหญิงมือรางวัล

เบื้องหลังโต๊ะข่าวของ “พุทธอภิวรรณ” ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวฝีปากกล้าแห่งอมรินทร์ทีวี

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up