แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์

ใจเกินร้อย เชียร์ “แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์” นักกีฬาเป้าบินชาย ลุ้นเหรียญโอลิมปิก

account_circle
แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์
แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์

ฝันให้ไกล ไปให้ถึง ชวนคนไทยเชียร์ “แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์” วัย 58 ปี นักกีฬาเป้าบินชายคนแรกในประวัติศาสตร์ประเทศไทย ที่ได้ไปแข่งขันในโอลิมปิก

ใจเกินร้อย เชียร์ “แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์” นักกีฬาเป้าบินชาย ลุ้นเหรียญโอลิมปิก

แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์

เป็นอีกหนึ่งนักกีฬาไทยที่มีสิทธิ์ลุ้นเหรียญโอลิมปิก สำหรับ “แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์” วัย 58 ปี หรือ ที่แฟนๆ กีฬาเรียกว่า พี่แซม น้าแซม หลังจากวานนี้เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรอบคัดเลือก รั้งอันดับ 1 ร่วม ยิงเป้าบิน ประเภทแทร็ปบุคคลชาย ได้ไปถึง 74 คะแนน จาก 75 คะแนน โดยพี่แซมยิงพลาดเป้าไปแค่นัดเดียว

แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์

ทั้งนี้ในวันที่ 29 กรกฎาคม เวลา 07.50 น พี่แซมจะทำการแข่งขันในรอบคัดเลือกอีก 2 ชุดที่เหลือจำนวน 50 คะแนน ซึ่งในรอบนี้จะคัดเลือกผู้ที่ทำคะแนนดีที่สุด 6 อันดับ เพื่อเข้าไปแข่งรอบชิงช่วงเวลา 13.30 น. ในวันเดียวกัน

แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์

สำหรับ แซม-เศวต ในวัยเด็กเคยมีความฝันว่าอยากจะเป็นนักบิน เมื่อโตขึ้นก็ได้ขับเครื่องบินเล็กแบบสมัครเล่น แต่เพราะคุณแม่กลัวจะเป็นอันตรายจึงล้มเลิกไป เขาจึงได้หันไปทำอย่างอื่นแทน ปัจจุบัน พี่แซมเป็นนักธุรกิจ และเป็นผู้บริหาร บริษัท เอลต้า จำกัด ผู้ผลิตผลิตสิ่งทอรายใหญ่ของประเทศ

แซม-เศวต เศรษฐาภรณ์

เส้นทางการเป็นนักกีฬาเป้าบินของพี่แซม เริ่มต้นในวัย 40 ปี จากการที่เพื่อนชวนมาลองยิงเป้าบิน แม้จะเริ่มต้นช้ากว่าคนอื่น และมีเวลาซ้อมเพียงแค่ เสาร์ อาทิตย์ แต่จากการทุ่มเท ฝึกซ้อมเป็นประจำ และ ฝึกซ้อมมากกว่าผู้อื่นหลายเท่า ทำให้เขาใช้เวลาเพียง 1 ปี จึงได้เข้าสู่ทีมชาติ และใช้เวลาเพียง 2 ปี ในการเป็นมือหนึ่งเป้าบินชายของประเทศไทย

ผลงานของ แซม-เศวต เรียกได้ว่าเป็นที่ประจักต์ จากการซ้อมอย่างหนักหน่วงทำให้เขาคว้ารองแชมป์การแข่งขันยิงเป้าบินชิงแชมป์โลก “เวิลด์ คัพ 2019” ที่เมืองอัลไอน์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งการคว้ารองแชมป์ในครั้งนี้ก็เท่ากับเขาได้โควต้าในการมาแข่งโอลิมปิก

ขณะเดียวกันในปลายปี 2019 ในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ พี่แซมก็ได้คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬายิงเป้าบินมาอีกด้วย

กีฬาเป้าบิน เรียกได้ว่าต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาค่อนข้างแพง อย่างปืนที่พี่แซมใช้นั้นคือยี่ห้อ Perazzi รุ่น High Tech model 2020 มีมูลค่าสูงถึง 7.4 แสนบาท หรือจะเป็นการจ้างโค้ทชาวอิตาลี มาร์โก คอนติ มาช่วยฝึกสอน และ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งขันในนานาชาติ เป็นจำนวนกว่า 4-5 แสนต่อเดือน ทั้งหมด ทั้งมวลเป็นเงินส่วนตัวของ แซม-เศวต ที่ยอมทุ่มอย่างเต็มที่เพื่อทำในสิ่งที่เขารัก

นอกจากความทุ่มเท ใจเกินร้อยของพี่แซมแล้ว ความรัก ความเข้าใจ ของครอบครัวอย่างคุณฐิติธัญ เศรษฐาภรณ์ ภรรยาของพี่แซมผู้ซึ่งเป็นนักกีฬายิงเป้าบินทีมชาติไทยและลูกๆ ก็เป็นแรงผลักดัน เป็นกำลังใจให้กับผู้ชายคนนี้ ได้ทำในสิ่งที่ตั้งเป้าไว้สำเร็จ

ทั้งนี้ในพิธีเปิดการแข่งขัน  ‘โตเกียวโอลิมปิก 2020’ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2564 พี่แซมยังได้เป็นผู้นำทัพนักกีฬาไทยถือธงไตรรงค์ร่วมกับ เอิน-ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์’ นักยิงปืนหญิงทีมชาติ รวมถึงยังติดท็อป 10 นักกีฬาที่อายุมากสุดใน‘โตเกียวโอลิมปิก 2020’ จากการจัดอันดับของ AARP อีกด้วย


ที่มา : mgronline.com, www.siamsport.co.th

ภาพ : @sam.savate, @mshappydiet/Instagram

ความภูมิใจของคนไทย เทนนิส พาณิภัค คว้าเหรียญทอง โอลิมปิกโตเกียว 2020

สู้เต็มที่แล้ว! นักยิงเป้าบิน “ณี สุธิยา” บาดเจ็บกระดูกสันหลัง ก่อนลุยโอลิมปิก 2020

Praew Recommend

keyboard_arrow_up