เทนนิส พาณิภัค

ความภูมิใจของคนไทย เทนนิส พาณิภัค คว้าเหรียญทอง โอลิมปิกโตเกียว 2020

account_circle
เทนนิส พาณิภัค
เทนนิส พาณิภัค

งานนี้คนไทยมีเฮ หลังน้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ หรือ เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ  คว้าเหรียญทองในการแข่งขันเทควันโด โอลิมปิกโตเกียว 2020 นำเหรียญทอง เหรียญแรกมาให้ประเทศไทย

ความภูมิใจของคนไทย เทนนิส พาณิภัค คว้าเหรียญทอง โอลิมปิกโตเกียว 2020

หลังจากคนไทยลุ้นกันเกือบทั้งวัน พร้อมกับเอาใจช่วยเชียร์น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ สาวจอมเตะตัวแห่งประเทศไทย ดีกรีแชมป์เทควันโดโลกคนที่ 4 ของไทย ซึ่งล่าสุดน้องเทนนิสก็สามารถเอาชนะ ผู้เข้าแข่งขันจากประเทศสเปน คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้คนไทยเป็นที่เรียบร้อยในรุ่น 49 กิโลกรัมในการแข่งขันเทควันโด โอลิมปิกโตเกียว 2020

 เทนนิส พาณิภัค

เส้นทางเทควันโดของน้องเทนนิสเรียกได้ว่าสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก เธอเป็นนักเทควันโดหญิงที่คว้าแชมป์มาหลายรายการ โดนเฉพาะเหรียญทองซีเกมส์ 2017 ซึ่งเทนนิสเคยให้สัมภาษณ์ว่า “เป็นเหรียญทองแรกของตัวเองในซีเกมส์ หลังจากที่เคยแพ้เจ้าภาพในปี 2013 ที่เมียนมา” และคว้าเหรียญทองอีกครั้งในศึกซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์

เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

ขณะที่การแข่งขันเทควันโด โอลิมปิกโตเกียว 2020 เทนนิสก็ได้ตั้งเป้าอย่างแน่วแน่ว่าจะทำให้สำเร็จ และสุดท้ายเธอก็ไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง ชนะการแข่งขัน นำเหรียญทองมาให้คนไทยได้ชุ่มชื่นหัวใจ ได้มีความสุขท่ามกลางสถานการณ์อันหดหู่ที่เกิดขึ้นในตอนนี้

สำหรับน้องเทนนิส – พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ มีชื่อสั้นๆที่เพื่อนๆเรียกว่า นิส ปัจจุบันอายุ 23 ปี เกิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2540 มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีที่คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เทนนิสมีเลือดนักกีฬาในตัวอย่างเต็มเปี่ยม โดยนายศิริชัย วงศ์พัฒนกิจ บิดาของเธอเป็นนักกีฬาฟุตบอล กรีฑา ว่ายน้ำ ขณะที่มารดา นางวันทนา วงศ์พัฒนกิจ ที่เสียชีวิตไปแล้ว เป็นอดีตนักกีฬาว่ายน้ำ นอกจากนี้พี่สาวคนโตของเธอ เรืออากาศเอกหญิงกรวิกา วงศ์พัฒนกิจ และพี่ชายคนรอง เบสบอล – ศราวิน วงศ์พัฒนกิจ ก็เป็นอดีตนักกีฬาว่ายน้ำไปแข่งขันกีฬาอาราฟูร่าเกมส์ที่ประเทศออสเตรเลีย

กีฬาอย่างแรกที่ครอบครัววงศ์พัฒนกิจปลูกฝั่งให้ลูกๆทุกคนคือ การว่ายน้ำ เพื่อฝึกการเคลื่อนไหว ฝึกกล้ามเนื้อทุกส่วน รวมถึงฝึกความอดทน จากนั้นก็ให้มาเล่นจักรยานและวิ่ง เพื่อฝึกความคล่องแคล่วว่องไว โดยในวัย 7 ขวบ น้องเทนนิสได้เริ่มแข่งขันเทควันโดครั้งแรก แม้จะพยามถึง 2 ปี แต่ก็ไม่เคยชนะเลยสักแมตช์

จนในที่สุดปี 2554 คว้าแชมป์เยาวชนจากภาคใต้สำเร็จ จึงได้ฝึกซ้อมร่วมกับรุ่นพี่ทีมชาติคนอื่นๆ และได้พบกับชเวยองซอก หรือโค้ชเช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย

ขณะที่อีกหนึ่งคนสำคัญในชีวิตของเทนนิสที่คอยผลักดันและเป็นกำลังใจให้สาวเก่งคนนี้คือคุณพ่อ ศิริชัย ซึ่งเทนนิสเคยกล่าวว่า พ่อสอนให้ฉันสู้ และเอาชนะทุกอุปสรรคในชีวิต ท่านปลูกฝังความเชื่อในตัวฉัน… การสู้เพื่อให้ได้เป็นผู้ชนะ ฉันต้องการเปลี่ยนความเชื่อของฉัน ให้เป็นชัยชนะ และทำให้พ่อภาคภูมิใจ และนี่คือเหตุผลของฉัน


 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up