แพรี่พาย

แพรี่พาย เพาะเห็ดกินเองที่บ้าน เริ่มจากง่ายไปหายากในโรงเรือนจิ๋วบนดาดฟ้า

account_circle
แพรี่พาย
แพรี่พาย

จัดว่าเป็นอินฟลูเอนเซอร์ บิวตี้บล็อกเกอร์ที่เปลี่ยนการใช้ชีวิตจาก สาวสังคมเมือง ไปสู่การใช้ชีวิตที่เน้นธรรมชาติ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านอย่างการใส่ผ้าไทย ที่ย้อมจากสีธรรมชาติ รวมถึงการทำค่ายธรรมชาติ Chiang Dao Classroom เรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศ เดินป่า เวิร์คชอปทำของต่างๆ จากธรรมชาติ

แพรี่พาย-อมตะ จิตตะเสนีย์ ใช้เวลากว่า 1 เดือน เพาะเห็ดกินเองที่บ้าน เริ่มจากง่ายไปหายากในโรงเรือนจิ๋วบนดาดฟ้า

แพรี่พาย-อมตะ จิตตะเสนีย์

ล่าสุด ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวๆ “เห็ด” ที่เธอทำโรงเรือนเพาะปลูกขนาดเล็กบนดาดฟ้า ซึ่งแพรรี่พายได้ทดลองปลูกเห็ดหลายชนิดตั้งแต่เห็ดที่ปลูกง่ายสุดอย่าง เห็ดโคน ไปจนถึงเห็ดนางรมสีทอง ซึ่งแพรี่พาย ได้เผยประสบการณ์ในการปลูกเห็ดที่บ้านของเธอในครั้งนี้ว่า

แพรี่พาย ปลูกเห็ด

เรื่องเห็ดๆ ครบ 1 เดือนพอดีที่ลองเพาะเห็ดกินเองที่บ้าน ไม่ได้ยากอย่างที่คิดแหะ แถมสนุก สะอาดและไร้สารพิษอีกด้วย ทำผิดทำถูก ทดลองไปเรื่อยๆจนเพิ่งเริ่มเข้าใจธรรมชาติของเห็ดและสภาวะแวดลอมที่เห็ดชอบ วันนี้แพรเลยอยากมาบอกเล่าเรื่องราวของเห็ดให้เพื่อนๆที่สนใจอยากทดลองปลูกเองกันค่ะ

เราสามารถเลือกเพาะเห็ดได้หลากหลายชนิดตามใจต้องการ ขึ้นอยู่ที่ว่าชอบทานเห็ดอะไร แพรเริ่มจากเเห็ดที่เพาะง่ายก่อน

เห็ดโคนน้อย ง่ายสุด มีให้เก็บทุกวัน
เห็ดนางฟ้า อร่อย มีให้เก็บทุกอาทิตย์
เห็ดโคนญี่ปุ่น ใช้เวลา 3 อาทิตย์กว่าจะเห็นตุ่มเห็ดออก
เห็ดขอน หอมมากๆ กลิ่นเหมือนซีอิ้ว แต่เนื้อเหนียว ให้อารมณ์เหมือนปลาหมึก
เห็ดนางรม เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดภูฐานเห็ดขอนขาว
เห็ดนางนวล สีชมพูขึ้นยากหน่อย ชอบขึ้นราสีเขียวๆ
และที่ชอบมากๆคือ เห็ดนางรมสีทอง น่ายักกกกกกกกกก
เมื่อวานเพิ่งลองเพาะเห็ด milky ในกล่องโฟมครั้งแรก ไว้ติดตามชมกันได้ค่ะ
เห็ดเหล่านี้จะออกดอกง่าย เจริญเติบโตได้ดีกับอุณหภูมิบ้านเรา

โดยซื้อก้อนเห็ดที่เชื้อเดินเต็มแล้วราคาก้อนละ 5-130 บาท ขึ้นอยู่กับชนิดของเห็ด แพรพิมคำว่า เชื้อเห็ดในกูเกิ้ลก็จะมีให้เราเลือกซื้อออนไลน์กันเยอะมาก

จากนั้นก็นำมาเปิดดอกง่ายที่สุดก็เปิดดอกในที่มีความชื้น มีการระบายอากาศที่ดี ไม่อับ หลังจากเปิดปากถุง ประมาณ 7-10 วัน จะเกิดตุ่มดอก อีก 5-7 วันก็เริ่มเก็บดอกไปทานได้ จากนั้นเห็ดก็จะหยุดพักตัว รออีก 15-20 วัน ซึ่งเห็ดจะออกดอกเช่นนี้ไปเรื่อยๆประมาณ 4-6 เดือน หรือจนกว่าก้อนเชื้อจะหมดสภาพ

สถานที่แพรเพาะเห็ดคือดาดฟ้าบ้าน ใช้พื้นที่น้อยมากๆ ปลูกในโรงเรือน 4 ชั้นขนาดเล็ก จริงๆจะเป็นชั้นวางของ, กล่องโฟม, กระถางต้นไม้ใหญ่ หรือพื้นที่ใต้บันได ได้หมดค่ะ

เรียงก้อนเห็ดบนชั้น แล้วคลุมด้วยผ้าเช็ดตัว รดนำ้บนผ้า เช้า เย็น ก่อนนอน ให้อากาศชื้นอยู่ตลอดเวลา เย็บสแลนสีดำกันแดดคลุมโรงเรือนให้แสงเข้าน้อย แต่ยังให้อากาศถ่ายเทสะดวกอยู่

ติดตามอ่านเรื่องราวของ อมตะ จิตตะเสนีย์ “แพรี่พาย วันนี้ไม่ต้องดังระดับโลก แต่ขอเป็นแพรี่พายที่ใจดีขึ้น” ได้ที่นี่เลยค่ะ

อมตะ จิตตะเสนีย์ “แพรี่พาย วันนี้ไม่ต้องดังระดับโลก แต่ขอเป็นแพรี่พายที่ใจดีขึ้น”


ที่มา : @pearypie (Instagram)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up