โฮลเกรล ซีเรียล อาหารเช้ามีประโยชน์

ไขความลับ “โฮลเกรน” คุณประโยชน์จากซีเรียล สู่ “อาหารเช้า” เพื่อสุขภาพ

โฮลเกรล ซีเรียล อาหารเช้ามีประโยชน์
โฮลเกรล ซีเรียล อาหารเช้ามีประโยชน์

อาหารเช้า เป็นมื้อสำคัญที่สุด เคยสังเกตไหมว่า เมื่อเราตื่นนอนในตอนเช้า ไม่นานก็จะรู้สึกหิว ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรเลย นั่นเป็นเพราะร่างกายไม่ได้รับอาหารนาน 10-12 ชั่วโมงขณะที่นอนหลับ แต่ร่างกายยังคงทำงานและใช้พลังงานอย่างต่อเนื่อง เมื่อตื่นนอนระดับน้ำตาลในเลือดจึงต่ำนั่นเอง

อาหารเช้าการรับประทานอาหารเช้าจะช่วยเติมพลังงานให้กับร่างกายเพื่อเริ่มวันใหม่ ทำให้ร่างกายพร้อมสำหรับ
การทำงานและทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็กเรียน หรือวัยทำงานก็ตาม ซึ่ง อาหารเช้า ที่มีประโยชน์ จะประกอบด้วยธัญพืช โดยเฉพาะ โฮลเกรน ใยอาหาร โปรตีน ซึ่งมีปริมาณน้ำตาลน้อย และจะช่วยเสริมสมาธิให้เราจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และมีความจำดีขึ้น

อาหารเช้า
คุณกรทิพย์ ฐิติธรรมจริยา ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด

คุณกรทิพย์ ฐิติธรรมจริยา ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ได้แนะนำว่า นอกจากอาหารเช้ายอดฮิตอย่าง ข้าวต้มเครื่อง โจ๊ก ข้าวเหนียวหมูปิ้ง หรือข้าวผัดแล้ว อาหารเช้าประเภทซีเรียล ขนมปัง หรือแซนด์วิชที่ทำจากธัญพืชโฮลเกรนร่วมกับอาหารอื่นๆ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง และควรรับประทานเสริมด้วยนมรสจืด 1 กล่อง ไข่ต้ม 1 ลูก และผลไม้ประมาณ 1 ผล เช่น ส้ม หรือแอปเปิล เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนตามหลัก 5 หมู่

อาหารเช้ามาไขความลับกันดีกว่าว่า เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะเพิ่มโฮลเกรนเข้าไปในมื้อ อาหารเช้า มีอะไรกันบ้าง

1. มองหาคำว่า ‘โฮล’ หรือ ‘โฮลเกรน’ เช่น โฮลมีล โฮลวีต หรือข้าวสาลีทั้งเมล็ด โฮลโอ๊ต หรือสัญลักษณ์โฮลเกรนบนบรรจุภัณฑ์ของอาหาร ฯลฯ ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่ามีโฮลเกรนเป็นส่วนผสม เนื่องจากการที่ผลิตภัณฑ์มีสีน้ำตาล ไม่ได้หมายความว่า เป็นโฮลเกรนทั้งหมด รวมถึงข้อความที่ระบุว่า มัลติเกรน หรือมีไฟเบอร์ ก็ไม่ได้แปลว่าผลิตภัณฑ์ นั้นจะทำมาจากโฮลเกรนเสมอไป

อาหารเช้า2. ลองเปลี่ยนการบริโภคเส้นพาสต้า ขนมปังสีขาว มาเป็นเส้นพาสต้า ขนมปัง หรือแป้งที่ทำจาก
โฮลเกรน โฮลวีต โฮลมีล ข้าวไรย์ ข้าวโอ๊ต เป็นต้น หรือเปลี่ยนจากข้าวสวยมาเป็นข้าวกล้อง ข้าวมันปู ข้าวบาร์เลย์ หรือข้าวสาลี เปลี่ยนจากขนมขบเคี้ยวเป็นข้าวโพดคั่วที่ไม่ผ่านการปรุงรส เป็นต้น

3. สำหรับคนที่ชอบรับประทานข้าว แนะนำให้ผสมข้าวขาวที่ผ่านการขัดสีกับข้าวซึ่งไม่ผ่านการขัดสีหรืออาจเปลี่ยนเป็นข้าวกล้องแทน

4. เริ่มต้นวันใหม่ด้วยอาหารเช้าซีเรียลโฮลเกรนที่ระบุข้างกล่องอย่างชัดเจนว่าทำมาจากโฮลเกรน เพราะนอกจากจะอุดมด้วยคุณค่าจากสารอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ยังเป็นตัวเลือกที่สะดวกในการเตรียมมื้อเช้า ในช่วงเวลาที่เร่งรีบอีกด้วย

อาหารเช้า

อาหารเช้า

อาหารเช้า

สุขภาพที่ดีเราสามารถกำหนดและเริ่มต้นได้ด้วยตัวเองตั้งแต่มื้อเช้า ด้วยการเลือกรับประทานอาหารเช้าที่ดีซึ่งมีโฮลเกรนเป็นส่วนผสมหลัก เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกายและประสิทธิภาพในการเรียนรู้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะสำหรับเด็ก และยังช่วยเตรียมพร้อมร่างกายสู่วันใหม่ที่สดใส ปูทางสู่การมีสุขภาพที่ดีในระยะยาวสำหรับทุกคน

 


เรียบเรียงโดย : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ : บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด

Praew Recommend

keyboard_arrow_up