จากใจหมอ...สู่ใจแม่

Unconditional Love รักที่ไม่มีเงื่อนไข สัมผัสความรัก ความอบอุ่น จากใจหมอ…สู่ใจแม่ ส่งต่อความรู้สึกดีดีแทนใจในวันแม่

Alternative Textaccount_circle
จากใจหมอ...สู่ใจแม่
จากใจหมอ...สู่ใจแม่

“ลูก” ในใจของ “แม่” ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน อย่างไรยังเป็นเด็กน้อย ที่แม่พร้อมจะกางปีกปกป้องทุกภยันตรายในทุกสถานการณ์ ขณะเดียวกันก็คอยคัดกรอง แนะนำสิ่งดีๆ ให้ลูกได้เปิดประตูแห่งการเรียนรู้ ค่อยๆ ก้าวสู่สังคมอย่างเข้มแข็ง เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่งดงามอย่างมีคุณภาพ 

ดังเช่น คุณอัมพร ศรีตั้งรัตนกุล คุณแม่ของแพทย์คนเก่งมากประสบการณ์ประจำ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก BDMS Wellness Clinic แพทย์หญิงสุรีย์พร ศรีตั้งรัตนกุล หรือ “หมอบี” แพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ป้องกันและแพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนัง และ แพทย์หญิงสุรีย์รัตน์ ศรีตั้งรัตนกุล หรือ “หมอมิ้นท์” ผู้ช่วยผู้อำนวยการคลินิกสุขภาพเชิงป้องกัน และฟื้นฟู บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ที่เล่าถึงการเป็นคุณแม่สายสตรองของสองคุณหมอว่า  

“…ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลง ต้องพบเจอกับทุกอย่างประดังเข้ามาอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น คุณแม่ต้องตั้งสติกับสิ่งที่เข้ามา ไม่ว่าดีหรือร้าย อย่างไร เดี๋ยวมันก็ผ่านไป….” 

จนวันนี้ยอมรับเลยว่าลูกๆ ช่วยเหลือตัวเองได้จากประสบการณ์ของตัวเอง และเรียนรู้เอง แก้ปัญหาเอง คุณแม่เป็นผู้คอยดูอยู่ข้างหลัง ไม่ต้องเป็นห่วงเลย ต้องบอกว่าขอบคุณมากที่ดูแลคุณแม่มาตลอดเรื่องสุขภาพ ลูกๆ จะพูดอยู่เสมอว่าคุณแม่ต้องไปตรวจสุขภาพเผื่อมีอะไรเกิดขึ้นจะแก้ไขได้ทัน ตัวคุณแม่เองก็พยายามดูแลตัวเองให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการทำงานของลูกๆ ด้วย คือต่างคนต่างก็เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน 

ทางด้าน หมอมิ้นท์ เปิดใจว่า คุณแม่เป็นคนที่ดูแลสุขภาพตัวเองดีมาก ตั้งแต่เด็กๆ ได้รับความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพจากคุณแม่ เพราะคุณแม่เป็นคนช่างอ่าน ช่างศึกษา แล้วคุณแม่จะมาสอนลูกๆ ว่าอาหารแบบนี้ดี ไม่ดีอย่างไร จึงได้การดูแลสุขภาพจากคุณแม่ 

“วันแม่ที่จะถึงเป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งที่เตือนให้เราระลึกว่า นอกจากดูแลคนอื่นๆ แล้วอย่าลืมดูแลคุณแม่ ดูแลคนที่รักเราที่สุดที่ดูแลเรามาตั้งแต่เด็กๆ” 

เช่นเดียวกับ หมอบี ที่กล่าวความในใจว่า คุณแม่ดูแลสุขภาพตัวเองได้ดี และเป็นตัวอย่างที่ดีของลูกๆ มาตลอด อยากให้คุณแม่ทำต่อไป เพราะการดูแลสุขภาพเป็นเรื่องของไลฟ์สไตล์ เรื่องของวิถีชีวิต การทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จะช่วยให้อายุยืนและมีสุขภาพที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกและหลานตราบนานเท่านาน 

“อยากฝากให้คุณแม่ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี เพราะการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ ก่อนจะดูแลคนอื่นต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี และเผื่อแผ่การมีสุขภาพดีไปสู่ทุกคน และที่สำคัญคือ โซเชียล คอนเน็กชัน คือการมีสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวและในสังคม” 

นอกจากนี้ คุณหมอบียังเล่าถึงความรู้สึกของลูกที่กำลังจะเป็นว่าที่คุณแม่ว่า เข้าใจความรู้สึกของคุณแม่มากขึ้น เพราะความรักของแม่เป็น Unconditional Love เป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ไม่มีขีดจำกัด เป็นความรู้สึกที่อยากจะให้ อยากจะดูแล อยากจะทำให้ดีที่สุด คือแคร์ความรู้สึกของกันและกันมากขึ้น 

สุดท้ายคุณแม่อัมพรได้ทิ้งความในใจที่เป็นคำสอนเรื่องความรักเครื่องยึดถือแก่ลูกๆทุกครั้งว่า รักใครรักที่สุดก็ให้รักได้ เป็นสิ่งที่มีคุณค่าแต่ยังไงตัวเองสำคัญที่สุด ต้องดูแลตัวเองไม่ว่าสุขภาพจิตสุขภาพกาย ต้องรักตัวเองด้วย” 

วันแม่ปีนี้ BDMS Wellness clinic ขอสนับสนุนคุณแม่ทุกคนให้ประสบความสำเร็จกับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมจากภายในสู่ภายนอก เพราะกุญแจสำคัญของการมีสุขภาพดี คือ การมีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีไปพร้อมกัน #PreventiveMedicine #สุขภาพที่ดีเริ่มที่การป้องกัน 


ภาพ : Pexels

Praew Recommend

keyboard_arrow_up