วิถีอเมริกัน! เมแกน มาร์เคิล กับการละเมิดกฎการตั้งครรภ์ 3 ข้อ ที่เจ้าตัวตั้งใจทำ

account_circle

วิถีอเมริกัน เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ กับการละเมิดกฎการตั้งครรภ์ 3 ข้อ ที่ปกติแล้วสมาชิกราชวงศ์หญิงทุกคนควรปฏิบัติตาม

เป็นที่ทราบกันดีว่า ราชวงศ์อังกฤษนั้นมีกฎระเบียบอันเคร่งครัด ตั้งแต่มารยาทบนโต๊ะอาหาร เสื้อผ้า หน้า ผม การเดินทาง ไปจนถึงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิต และรวมถึงกฎการตั้งครรภ์ของสมาชิกราชวงศ์ฝ่ายหญิงที่มีถึง 9 ข้อ

แม้การตั้งครรภ์จะเป็นประสบการณ์อันยอดเยี่ยม และเป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่ลึกซึ้งของว่าที่คุณแม่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามเมื่อคุณตัดสินใจที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์ที่ขึ้นชื่อว่ามีกฎระเบียบ และประเพณีอันเคร่งครัด ก็ควรยอมรับและปฏิบัติตาม แต่สำหรับ เมแกน มาร์เคิล  ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ดูเหมือนว่าพระองค์จะตั้งใจละเมิดกฎการตั้งครรภ์ถึง 3 ข้อด้วยกัน และ กฎการตั้งครรภ์ทั้ง 9 ข้อ นั้นมีอะไรบ้างนั้นไปดูกัน

วิถีอเมริกัน! เมแกน มาร์เคิล กับการละเมิดกฎการตั้งครรภ์ 3 ข้อ ที่เจ้าตัวตั้งใจทำ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงทราบการตั้งครรภ์ของสมาชิกราชวงศ์เป็นพระองค์แรก

เมแกน มาร์เคิล

ตามประเพณีแล้ว ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ซึ่งเป็นพระประมุขแห่งสหราชอาณาจักร และทรงเปรียบเหมือนเป็นหัวหน้าครอบครัว จะต้องทรงทราบการตั้งครรภ์ของสมาชิกราชวงศ์เป็นพระองค์แรกทุกครั้ง

ราชวงศ์จะเก็บเพศทารกไว้เป็นความลับ

เมแกน มาร์เคิล

แทบจะเป็นเรื่องปกติที่คนเป็นพ่อแม่ จะประกาศข่าวอันน่ายินดีว่าครอบครัวกำลังมีสมาชิกใหม่ โดยเฉพาะเพศของลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ว่าเป็นหญิง หรือชาย แต่สำหรับราชวงศ์อังกฤษนั้นจะมีการเก็บเพศของทารกไว้เป็นความลับ  แม้ว่าพวกเขาจะรู้เรื่องเพศ แต่ก็ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่เหมือนกฎข้อนี้ครอบครัวซัสเซกส์จะละเมิดเป็นที่เรียบร้อย

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าชายแฮร์รี่ และ ดัชเชสเมแกนได้ให้สัมภาษณ์กับ โอปราห์ วินฟรีย์ และประกาศว่าเมแกนกำลังตั้งครรภ์ โดยเป็นทารกเพศหญิง แม้ว่าทั้งคู่จะถอยจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูง ไม่ได้ปฏิบัติราชกิจใดๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์ และจะไม่ได้ปฏิบัติพระกรณียกิจแทนพระองค์ แต่อย่าลืมว่าทั้งคู่ก็ยังได้รับการออกพระเกียรติยศ His และ Her Royal Highness หรือที่เขียนโดยย่อว่า HRH ในแบบทางการและจากราชสำนักต่อไป

ไม่มีการจัดงาน เบบี้ ชาวเออร์

เมแกน มาร์เคิล

เบบี้ชาวเออร์ หรือ งาน​เลี้ยงฉลองทารกใกล้คลอด เป็นแนวคิดแบบอเมริกันที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมในสหราชอาณาจักร การไม่จัดงาน เบบี้ ชาวเวอร์เป็นความแตกต่างทางวัฒนธรรมและไม่เกี่ยวข้องกับการสมาชิกเป็นราชวงศ์ แต่นั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมราชวงศ์ถึงไม่จัดงาน​เลี้ยงฉลองทารกใกล้คลอด ซึ่งดัชเชสเมแกนเองก็ได้แหกกฎข้อนี้ โดยก่อนการประสูติ อาร์ชี แฮร์ริสัน ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ได้บินไปจัดงานเบบี้ ชาวเออร์สุดหรูที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการประเมินว่าดัชเชสเมแกนใช้เงินไปกับการจัดงาน​เลี้ยงฉลองทารกใกล้คลอดกว่า 14 ล้านบาท

จำกัดการเดินทางระหว่างตั้งครรภ์

ตามกฎราชวงศ์นั้น ห้ามไม่ให้สมาชิกหญิงในครอบครัวที่กำลังตั้งครรภ์เดินทางในช่วงเวลานี้ อย่างไรก็ตามกฎนี้ถือว่าไม่ได้ตายตัว ดังเช่น ดัชเชสเมแกน ที่เดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการหลายครั้งขณะตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฟิจิ ตองกา และโมร็อกโก เป็นต้น

ราชวงศ์มักจะประกาศการตั้งครรภ์หลังจาก 12 สัปดาห์

ราชวงศ์มักจะประกาศการตั้งครรภ์ต่อสาธารณชนหลังจากที่ตั้งครรภ์แล้ว 12 สัปดาห์ แต่ที่ได้รับการยกเว้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือ เมื่อครั้งที่ ดัชเชสเคททรงพระครรภ์เจ้าชายหลุยส์ ที่มีการตัดสินใจประกาศก่อน  12 สัปดาห์ เนื่องจากพระองค์ทรงมีอาการแพ้ท้องอย่างหนัก

ราชวงศ์มีผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีแพทย์โดยเฉพาะ

การประสูติของสมาชิกราชวงศ์จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีแพทย์โดยเฉพาะ ปัจจุบัน อลัน ฟาร์ทิง เป็นศัลยแพทย์ และ สูตินรีแพทย์ ประจำราชวงศ์ โดยคุณหมออลันดูแลการประสูติของราชวงศ์มาตั้งแต่เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ที่ทรงประสูติในปี 2015 แต่ก่อนหน้านี้นายแพทย์ Marcus Setchell เป็นสูตินรีแพทย์ ที่ได้เลื่อนการเกษียณอายุออกไปจนถึงปี 2013 เพื่อทำคลอดเจ้าชายจอร์จ พระโอรสในเจ้าชายวิลเลียม และ ดัชเชสเคท

มีการประกาศปัญหาสุขภาพการตั้งครรภ์ 

นอกจากราชวงศ์จะประกาศการตั้งครรภ์หลัง 12 สัปดาห์ไปแล้ว แต่หากในช่วงการตั้งครรภ์คุณแม่เกิดมีปัญหาสุขภาพราชวงศ์เองก็ยอมที่จะเปิดเผยปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ต่อสาธารณชน ไม่ใช่แค่การยืนยันด้วยวาจา แต่มีการประกาศผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของราชวงศ์ ซึ่งจะโพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ ดังเช่นกรณีของ ดัชเชสเคทแห่งเคมบริดจ์ ที่แพ้ท้องอย่างหนักขณะตั้งครรภ์เจ้าชายหลุยส์

มีผดุงครรภ์คอยประจำการ

การประสูติของสมาชิกราชวงศ์หนึ่งพระองค์จะประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญประมาณ 20 คน ได้แก่ สูติแพทย์ วิสัญญีแพทย์ กุมารแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญในห้องแลป หรือแม้แต่ผดุงครรภ์ที่จะคอยสแตนด์บายดูแลคุณแม่และลูกน้อยตลอดระยะเวลา 3 เดือน

ทุกทีมที่ดูแลเรื่องการตั้งครรภ์จะเก็บทุกเรื่องไว้เป็นความลับ

ข้อนี้ไม่น่าแปลกใจเลยหากทีมที่ดูแลการตั้งครรภ์ทั้งหมดต้องรักษาไว้เป็นความลับเกี่ยวกับกระบวนการเหล่านี้ โดยไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ต่อสื่อมวลชนหรือสาธารณะได้


ที่มา : www.scmp.com

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ตัดสิทธิ์ “อาร์ชี แฮร์ริสสัน” อดเป็นเจ้าชายในอนาคต

รู้จัก 11 พระราชปนัดดาใน ควีนเอลิซาเบธที่ 2 สมาชิกรุ่นเยาว์แห่งราชวงศ์อังกฤษ

ไม่ควรอย่างยิ่ง! เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน โดนวิจารณ์ หลังตั้งชื่อเล่นลูกสาวตามควีน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up