เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ลิลิเบต

ไม่ควรอย่างยิ่ง! เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน โดนวิจารณ์ หลังตั้งชื่อเล่นลูกสาวตามควีน

account_circle
เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ลิลิเบต
เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ลิลิเบต

หลังจากที่ เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ได้ประกาศเรื่องน่ายินดีว่าตอนนี้ลูกสาวของทั้งคู่ได้ลืมตาดูโลกแล้ว โดยทารกน้อยมีชื่อว่า ลิลิเบธ ‘ลิลิ’ ไดอานา เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์

ไม่ควรอย่างยิ่ง! เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน โดนวิจารณ์ หลังตั้งชื่อเล่นลูกสาวตามควีน

เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ลิลิเบต

ในขณะที่ข่าวอันน่ายินดีถูกประกาศไปทั่วโลกว่า ดัชเชสเมแกน และ ลิลิเบธ ปลอดภัย และทั้งคู่มีสุขภาพดี แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนวิพากษ์ วิจารณ์ ถึงการตั้งชื่อลูกสาวของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ว่าไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะนำพระปรมาภิไธย ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 และ พระนาม ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลล์มาใช้ เนื่องด้วยทั้งสองคนถอยจากการเป็นราชวงศ์ชั้นสูง

โดยเฉพาะการนำชื่อ “Lilibet” เพท เนม (ชื่อเรียกบุคคลที่รัก) ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 มาตั้ง ซึ่งถูกมองว่าไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง

เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ลิลิเบต

สมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จที่ 6 พระราชบิดาของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเรียกพระธิดาองค์ใหญ่ว่า “ลิลิเบธ” ด้วยความรัก ซึ่งพระปรมาภิไธยนี้ เป็นชื่อเล่นสมัยพระองค์ยังทรงพระเยาว์ และมักใช้โดยเจ้าชายฟิลิปเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ นักวิจารณ์ราชวงศ์ Richard Kay จึงมองว่ามาไกลเกินไปสำหรับ เจ้าชายแฮร์รี่ และ ดัชเชสเมแกน ที่จะตั้งชื่อลูกสาวของพวกเขาว่า “ลิลิเบธ”

ริชาร์ดได้เขียนคอลัมน์ในเว็บไซต์ Daily Mail โดยเขากล่าวว่า “การตั้งชื่อให้ลูกสาวว่า “ลิลิเบธ” ซึ่งเป็น เพท เนม ของพระราชินี แม้ว่าพวกเขาจะตั้งใจใช้ ‘Lili’ ซึ่งแปลว่าตัวจิ๋ว สำหรับลูกสาวของพวกเขาก็ตาม แต่ก็มีความเสี่ยงอยู่ดี

แฮร์รี่ และเมแกนจะถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่เกินควรสำหรับสูกสาวซึ่งอยู่ในลำดับที่แปดของราชบัลลังก์ แต่เติบโตในอีกด้านหนึ่งของโลกด้วยสำเนียงอเมริกัน?

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์จะรู้สึกอย่างไรกับพระนัดดาคนที่ 5 ของเขาที่ใช้ เพท เนม ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งแม้แต่ตัวพระองค์เองก็ไม่เคยนำมาใช้เอง และเป็นเรื่องที่น่าสงสัยว่า เหตุใด เจ้าชายแฮร์รี่จึงกล้านำมาพระปรมาภิไธยของควีนมาใช้ ซึ่งชื่อเล่น  “ลิลิเบธ” มีเพียงเจ้าฟ้าชายฟิลิปพระองค์เดียวเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ใช้

ด้านแฟนๆ ราชวงศ์ต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตั้งชื่อของ เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งกล่าวว่า “ฉันรังเกียจจริง ๆ ที่พวกเขาตั้งชื่อลูกสาวของพวกเขาว่า Lilibet!”

ในขณะที่ผู้ใช้อีกรายหนึ่งกล่าวว่า Lillibet? พวกเขายังมีผู้หญิงผิวขาวอายุ 90 ปีหรือไม่?…ชื่อนี้ดูเหมือนเป็นการยั่วยุต่อราชวงศ์ที่พวกเขาพูดว่า ‘ขับไล่’ พวกเขาออกไปด้วยการเหยียดเชื้อชาติและพวกเขาไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์อีกต่อไป ?”


ที่มา : www.express.co.uk

Praew Recommend

keyboard_arrow_up