กฎอันเคร่งครัดของ ราชวงศ์อังกฤษ 8 คำสามัญที่สมาชิกราชวงศ์ถูกห้ามใช้

account_circle

ราชวงศ์อังกฤษ เรียกได้ว่ามีกฎระเบียบที่เคร่งครัดมากมายไม่ว่าจะเป็น กฎระเบียบในการเดินทาง กฎและมารยาทบนโต๊ะอาหาร กฎการแต่งกาย รวมถึง คำพูดที่สมาชิกราชวงศ์ถูกห้ามใช้

โดย 8 คำสามัญที่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษถูกห้ามใช้นั้น บางคำอาจไม่เหมาะกับการเป็นสมาชิราชวงศ์ แต่บางคำนั้นก็ดูจะแปลก เพราะคนทั่วไปก็มักใช้กัน ซึ่ง 8 คำนี้ถูกเลี่ยงมาใช้คำอื่นที่มีความหมายใกล้เคียงกัน หรือความหมายเหมือนกันแต่ดูเป็นทางการมากขึ้น ซึ่งจะมีคำไหนบ้างไปดูกัน

กฎอันเคร่งครัดของ ราชวงศ์อังกฤษ 8 คำสามัญที่สมาชิกราชวงศ์ถูกห้ามใช้

Tea 

เดี่ยวก่อนคำนี้ไม่ได้หมายถึงเครื่องดื่ม ประเภท “ชา” แต่ในหลายพื้นที่ของสหราชอาณาจักรอาหารเย็นจะเกิดขึ้นระหว่าง 17.00 น. ถึง 19.00 น. ซึ่งจะถูกเรียกว่า Tea อย่างไรก็ตามคำนี้มักเกี่ยวข้องกับชนชั้นแรงงาน เป็นเหตุให้สมาชิกราชวงศ์เลี่ยงคำนี้ และใช้คำว่า dinner หรือ supper (อาหารมื้อค่ำ) แทน

Pardon (ขออภัย)

อันที่จริงคำว่า Pardon ออกจะดูสุภาพด้วยซ้ำ แต่สมาชิกราชวงศ์ก็เลี่ยงให้ใช้คำนี้ และ เปลี่ยนมาใช้คำว่า Sorry (ขอโทษ) หรือ sorry, what (น่าเสียใจ) แทน

Toilet (ห้องน้ำ)

หากคุณได้มีโอกาสไปพระราชวังบัคกิงแฮม และเกิดอยากจะทำธุระหนัก เบา โดยการถามหาคำว่า Toilet อาจจะดูไม่สุภาพมากนัก แต่ให้ลองเปลี่ยนไปใช้คำว่า  loo หรือ lavatory ก็จะดูสุภาพ และเป็นไปตามกฎ

Patio (ชานบ้าน)

เกือบจะทุกบ้านของชาวอังกฤษที่มักจะมี Patio (ชาน) ในสวนหลังบ้าน สำหรับราชวงศ์อังกฤษพวกเขาจะใช้คำว่า Terrace แทนซึ่งมีความหมายเหมือนกัน

Lounge (ห้องนั่งเล่น)

ในขณะที่ชาวอังกฤษหลายบ้านมักจะใช้คำว่า  “living room” (ห้องนั่งเล่น) ในการบอกส่วนต่างๆ ภายในบ้าน รวมถึงคำว่า Lounge ด้วย แต่กฎของราชวงศ์อังกฤษสั่งให้เลี่ยงสองคำนี้โดยเด็ดขาดและเปลี่ยนมาใช้คำว่า Drawing Room หรือ Sitting Room แทน

Perfume (น้ำหอม)

คำว่า Perfume (น้ำหอม) แทบจะเป็นคำสามัญที่ทุกคนใช้ แต่สำหรับราชวงศ์อังกฤษนั้น พวกเขาจะไม่ใช้คำนี้ แต่จะเลี่ยงมาใช้ว่า Scent ซึ่งก็แปลว่าน้ำหอม เช่นเดียวกัน

Posh (เริ่ดหรู)

Posh เป็นคำแสลงที่มีความหมายว่า เริ่ดหรู ยอดเยี่ยม แต่เป็นคำต้องห้ามที่ราชวงศ์ไม่ให้ใช้ ซึ่งคำว่า Smart (ดูดี) จึงถูกเข้ามาแทนที่คำนี้

Mum and Dad (พ่อและแม่)

คำว่าพ่อและแม่ในภาษาอังกฤษนั้นมีหลากหลายคำเรียกไม่ว่าจะเป็น Ma, Pops, Mommy, Daddy หรือ คำเรียกสั้นๆ ว่า Mum และ Dad ซึ่งสองคำนี้เป็นคำสามัญที่ราชวงศ์มักไม่ใช้กัน พวกเขาจะใช้คำว่า Mummy และ Daddy แทน แม้ว่าจะมีอายุมากขนาดไหนก็มักจะใช้สองคำนี้เสมอ ตัวอย่างเช่น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงตรัสถึงพระมารดา (ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ) ในคํากล่าวสุนทรพจน์ว่า Mummy


ที่มา : www.express.co.uk, www.rd.com

กฎและมารยาท 5 สิ่งที่ สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ พึงระวังบนโต๊ะอาหาร

แปลกแต่จริง! 7 เรื่อง ชวนฉงน เกี่ยวกับการเดินทางของ ราชวงศ์อังกฤษ

ไดอาน่า เคท เมแกน และ ควีน ทำวิธีไหนที่ได้แหกกฎออกนอกวังไปช้อปปิ้ง ปาร์ตี้

อีกหนึ่งกฎควรรู้ ทำไมสมาชิกราชวงศ์อังกฤษต้องถือคลัทช์ด้วยสองมือ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up