พิธีวัน Remembrance

ควีนแหกกฎ? การยืนบนระเบียงที่ต่างออกไปจากทุกปีใน พิธีวัน Remembrance

account_circle
พิธีวัน Remembrance
พิธีวัน Remembrance

การยืนที่ต่างออกไปจากทุกปีบนระเบียงใน พิธีวัน Remembrance ของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 , คามิลลา ดัชเชสแห่งคอนวอลล์ และ ดัชเชสเคท แห่งเคมบริดจ์ ดูเหมือนจะแปลกตากว่าทุกครั้ง

แม้วัน Remembrance หรือ วันรำลึกถึงทหารที่สละชีพในสงคราม จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่พิธีในปีนี้เราได้เห็นสิ่งที่ไม่เหมือนเดิม และสิ่งที่ต่างออกไป อย่างการที่เจ้าชายแฮร์รี่ไม่ได้เข้าร่วมวางพวงมาลาเหมือนเช่นเคย และอีกหนึ่งสิ่งที่เรียกได้ว่าแปลกตากว่าทุกๆ ปีคือการยืนบนระเบียงของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2, คามิลลา ดัชเชสแห่งคอนวอลล์ และ ดัชเชสเคท แห่งเคมบริดจ์ ซึ่งเดิมทีนั้นทั้ง 3 พระองค์จะทรงยืนอยู่บนระเบียงเดียวกัน

พิธีวัน Remembrance ปี 2019

อย่างที่ทราบกันดีว่า ราชวงศ์อังกฤษมีกฏระเบียบที่ค่อนข้างเคร่งครัด เราจะเห็นได้ว่าควีนนั้นทรงทำผิดกฎน้อย หรือแทบจะไม่เคยเลยก็ว่าได้มาก แต่ในพิธีวัน Remembrance ที่ปีนี้พระองค์ดูจะแหกกฎเสียเอง โดยทรงยืนแยกออกจาก ดัชเชสแห่งคอนวอลล์  และ ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และมีหญิงสาวรายหนึ่งยืนข้างพระองค์แทน เหตุผลใดถึงเป็นเช่นนั้นไปดูกันค่ะ

ควีนแหกกฎ? การยืนบนระเบียงที่ต่างออกไปจากทุกปีใน พิธีวัน Remembrance

พิธีวัน Remembrance

สาเหตุที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ต้องยืนแยกออกมานั้น อาจเป็นเพราะต้องการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social distance แน่นอนว่าพื้นที่สำหรับการยืนของดัชเชสทั้งสองบนระเบียงนั้นจึงมีไม่เพียงพอในระยะที่ปลอดภัย ขณะที่อยู่ในช่วงโควิด-19 กำลังระบาดในสหราชอาณาจักร

พิธีวัน Remembrance

ทั้งนี้ Charlie Proctor จาก Royal Central ได้รายงานว่า “โรดส์” หญิงสาวที่ยืนเคียงข้างควีนบนระเบียงนั้น เป็นผู้ที่ดูแลพระองค์ในช่วงระหว่างการแยกกันประทับกับสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆ โดยเธอนั้นเป็นหนึ่งใน ‘HMS Bubble’ (ข้าราชบริพารที่ต้องทำการกักตัว ตรวจหาโควิด-19 ก่อนที่จะเข้าการถวายงาน) ซึ่งการที่เธอได้ยืนบนระเบียงกับ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร นั้นจึงปลอดภัยกว่าที่ควีนจะทรงยืนกับสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆ

ขณะเดียวกันมีรายงานจากวงในว่า ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงสร้างกลุ่มบุคคลที่เรียกว่า ‘HMS Bubble’ ขึ้น โดยทุกคนจะต้องกักตัวเองเป็นเวลาสองสัปดาห์ก่อนจะเข้าถวายงานกับพระองค์ที่ปราสาท บัลมอรัล บ้านตากอากาศของควีนในสกอตแลนด์

พิธีวัน Remembrance

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ามีข้าราชบริพารกี่คนที่ถูกคัดเลือกเพื่อแยกตัวไปอยู่กับ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทั้งนี้ เดอะซัน รายงานว่าในเดือนตุลาคม พนักงานประมาณ 20 คน ซึ่งรวมถึงพนักงานทำความสะอาด ซักรีดและซ่อมบำรุง เกิดความขัดแย้งกับพระราชวัง ในเรื่องการขอแยกตัวออกจากราชวงศ์ในช่วงคริสต์มาส เพราะนั่นหมายความว่าพวกเขาจะไม่สามารถใช้เวลากับครอบครัวได้

จะว่าเป็นการแหกกฎที่สุดวิสัย และจำเป็นจริงๆ ก็ว่าได้เพราะ อย่าลืมเป็นอันขาดว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และ เจ้าชายวิลเลียมนั้นทรงติดโควิด-19 มาก่อน ซึ่งทั้งสองพระองค์ก็ยังทรงปฏิบัติพระกรณียกิจอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะหายดีแล้ว ซึ่งการยืนร่วมกับ ดัชเชสทั้งสองซึ่งเป็นพระชายาของทั้งสองพระองค์ก็ดูจะเสี่ยงไม่น้อย ป้องกันไว้ก่อน ปลอดภัยสุดสำหรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พระชนมพรรษา 94 พรรษา


เจ้าชายแฮร์รี่ เสียพระทัยยิ่ง ซัสเซกส์ ถูกปฏิเสธให้ร่วมพิธีวัน Remembrance

เหตุใด ดัชเชสเคท – ดัชเชสเมแกน ถึงไม่ทรงยืนด้วยกันในงานวัน Remembrance

เจ้าหญิงแหกกฎ! 5 ราชนิกูล ผู้เลือกเส้นทางชีวิตของตัวเอง ไม่ขอทำตามกฎราชวงศ์

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up