ช่อดอกไม้ MUT2020 แรงบันดาลใจจาก “รัดเกล้าเพชร” ในสมเด็จพระพันปีหลวง

account_circle

งดงาม อ่อนช้อย ช่อดอกไม้ MUT2020 “อะแมนด้า ชาลิสา ออบดัม” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020  แรงบันดาลใจจาก “รัดเกล้าเพชร” พระราชมรดกในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ช่อดอกไม้ MUT2020

จบลงไปแล้วกับการประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ซึ่งปีนี้มงลงที่สาวงามลูกครึ่งไทย-แคนาดา “อะแมนด้า ชาลิสา ออบดัม” ต้องบอกเธอเลยว่าสวยสมมง ครบเครื่องจริงๆ นอกจากชุดราตรี ที่รับกับมงกุฎเพชรสุดเลอค่าของ Mouward ที่ทำมาเพื่อเวที มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สะดุดตาไม่แพ้กันคือ ช่อดอกไม้ที่มีความวิจิตรงดงาม

ทั้งนี้คุณ ปิยวัฒน์ มีไพฑูรย์ (โฟล์ว) แห่ง FLOWDESIGN ได้เผยความรู้สึกรวมถึงเล่าที่มา ขั้นตอน รวมถึงราคาของช่อดอกไม้เลอค่านี้ว่า

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับ ที่ผู้ใหญ่ยังเล็งเห็นความสำคัญของเรา ซึ่งดอกไม้ช่อนี้ได้แรงบันดาลใจมาจาก “รัดเกล้าเพชร” ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งผมมองว่ารัดเกล้านั้นก็เปรียบเหมือนมงกุฎเพชร”

ทั้งนี้กว่าจะออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ดอกไม้ช่อนี้ยังใช้เวลาเกือบ 1 เดือนเต็มในการนำเสนอรายละเอียดให้กับพี่ปุ้ย แล้วก็พี่ณะ ซึ่งผู้ใหญ่ก็คอมเม้นต์ว่าตรงนั้นดี ตรงนี้ควรปรับ จนกลายมาเป็นช่อดอกไม้ที่สมบูรณ์แบบที่สุด

ช่อดอกไม้ MUT2020ช่อดอกไม้ MUT2020ช่อดอกไม้ MUT2020

สำหรับเวลาในการจัดทำนั้น คุณโฟล์วเผยว่า ดอกไม้ไทยอยู่ได้ไม่นาน ดังนั้นจึงใช้เวลาเวลาเพียง 3 วัน ฟังดูอาจจะไม่มากนานนัก แต่ดอกไม้ช่อนี้ใช้ช่างฝีมือในการทำถึง 15 คน ซึ่งต้องแบ่งกันทำ เพราะแต่ละส่วนนั้นมีความละเอียด รวมถึงต้องใช้ความปราณีตในการทำทุกๆ ขั้นตอน

สำหรับราคานั้น แพรวก็ได้แอบถามมูลค่าของช่อดอกไม้นี้ ซึ่งคุณโฟล์วก็บอกกับเราว่า เป็นช่อดอกไม้ที่แพงที่สุดตั้งแต่ทำมาแล้ว แพงกว่าช่อดอกไม้ของแคททรีโอนา เกรย์ เมื่อครั้งที่คว้ามงกุฎ Miss Universe 2018 อีกครับ

ช่อดอกไม้ MUT2020 แรงบันดาลใจจาก “รัดเกล้าเพชร” ในสมเด็จพระพันปีหลวง

ช่อดอกไม้ MUT2020

รัดเกล้า เครื่องประดับศีรษะสตรีสูงศักดิ์ เปรียบเสมือนมงกุฎอันล้ำค่า ช่อดอกไม้จะเป็นดอกไม้ไทยและดอกไม้ฝรั่งที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ด้วยกลีบดอกไม้ไทย จัดผสมผสานกับดอกไม้ฝรั่งที่เป็น “Real Flower” เพื่อให้งานดอกไม้ไทยดูอ่อนช้อย งดงาม ทันสมัยในระดับสากล ในรูปแบบช่อที่เป็นเอกลักษณ์ของยุค TPN
ด้ามช่อรัดด้วยรัดเกล้าดอกไม้สด โดยถอดแบบจำลองจากรัดเกล้าเพชร พระราชมรดกในสมเด็จพระพันปีหลวง ด้วยเทคนิคการกรองดอกไม้ไทยแบบโบราณ อย่างวิจิตรบรรจง แทนค่าสัญลักษณ์อันสูงสุดของเพชรเม็ดงามแห่งสยามประเทศ
ส่วนประกอบต่างๆ บน ช่อดอกไม้ MUT2020 มีดังนี้
ดอกลิลลี่ ออฟ เดอะ วัลเลย์ (Lily of the Valley) นำเข้าจากประเทศฮอลแลนด์ เป็นดอกไม้ที่ราชวงศ์ทั่วโลก มักนิยมนำมาทำ Weeding Bouquet.
ปล. ในภาพคือ75ต้น คัดเอาแต่ดอกก็เหลือเท่าที่เห็นตามภาพ (ไม่ต้องถามถึงราคา xx,xxx)
ช่อดอกไม้ MUT2020
ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ นาร์ซิสซัส (Narcissus) ดอกไม้อีกหนึ่งตำนานของกรีกโบราณ จะมาอยู่บนช่อดอกไม้ Miss Universe Thailand 2020 ในครั้งนี้ด้วย
ดอก Foxglove ที่ประดิษฐ์เรียนแบบของจริง ด้วยกลีบดอกกล้วยไม้แวนด้า ขั้วดอกทำด้วยดอกขจร
ดอกบัวสวรรค์ ที่ทำขึ้นด้วยกลีบดอกกล้วยไม้ เกรสทำจากเทคนิคเรียงขนบานไม่รู้โรย
ดอกลิลลี่ ออฟ เดอะ วัลเลย์ (Lily of the Valley) ทำเลียนแบบของจริง เทคนิคการฉีกกลีบดอกรัก ขั้วก้านทำด้วยดอกพุด ขั้วดอกทำด้วยดอกขจร

รัดเกล้าเพชรจำลอง (เพชรสวารอฟสกี้) ถอดแบบมาจากรัดเกล้าเพชร สมเด็จพระพันปีหลวง


ขอบคุณข้อมูล และ รูปภาพ จาก คุณ ปิยวัฒน์ มีไพฑูรย์ (โฟล์ว) แห่ง FLOWDESIGN

ช่อดอกไม้ MUT 2019 แรงบันดาลใจจาก “พระปั้นเหน่ง” พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เลอค่า! ช่อดอกไม้นางงามจักรวาล (Miss Universe 2018) แรงบันดาลใจจากพญานาค

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up