เลื่อน! พระราชพิธีบรมราชาภิเษกเบื้องปลาย ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

Alternative Textaccount_circle

วันนี้ (17 ตุลาคม 2562) เวลา 16.00 น. ณ รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงข่าว พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เบื้องปลาย

การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 24 ตุลาคม 2562 ว่า

นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีหลายคนได้หารือถึงการติดตามสถานการณ์มาเป็นระยะ และที่ประชุมได้มอบหมายให้ตนมาแถลงข่าวเพื่อชี้แจงว่า ตามที่มีการประกาศและออกข่าวเชิญชวนไปแล้วถึงการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในวันที่ 24 ตุลาคม 2562 โดยที่ผ่านมามีการดำเนินการซ้อมย่อยจำนวน 10 ครั้ง และซ้อมใหญ่เสมือนจริง 1 ครั้งแล้วในวันนี้ (17 ตุลาคม 2562)

แต่หากมีพระราชพิธีตามกำหนดเวลาเดิม จะมีอุปสรรคในเรื่องของกระแสน้ำและสภาพดินฟ้าอากาศ เมื่อเป็นเช่นนั้น เพื่อความพร้อมและความสวยงาม ไม่กระทบต่อขบวนเรือ ไม่กระทบต่อการเสด็จพระราชดำเนิน และไม่กระทบต่อประชาชน รัฐบาลจึงได้นำความกราบบังคมทูลใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยที่จะให้เลื่อนกำหนดเวลาของการมีขบวนเสด็จเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคออกไป

โดยบัดนี้ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ กำหนดลงมาแล้วว่าให้เป็นวันพฤหัสบดี ที่ 12 ธันวาคม 2562 เวลา 15.30 น. โดยริ้วขบวนจะเป็นเช่นเดิม คือเป็นขบวนพยุหยาตราทางชลมารคใหญ่ ใช้ขบวนเรือ 52 ลำในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร เพียงแต่ให้เลื่อนกำหนดวันออกไป ยืนยันว่ายังคงมีพระราชพิธีอยู่ และยิ่งใหญ่อย่างเดิม สวยงามเช่นเดิม แต่เพื่อความเหมาะสมเกี่ยวกับกระแสน้ำและสภาพดินฟ้าอากาศ

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ในวันที่ 21 ตุลาคม 2562 ซึ่งจะมีการซ้อมใหญ่เสมือนจริงอีกครั้ง โดยในวันเดียวกันนั้น จะมีการประชุมใหญ่กันอีกครั้งที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 10.00 น. ซึ่งตนจะเป็นประธานการประชุมดังกล่าว และมีผู้แทนจากสำนักพระราชวัง กองทัพเรือ และรัฐบาล เข้าร่วมประชุม และพร้อมตอบคำถามในการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการหลังจบประชุม


 

ข้อมูลและภาพ : www.khaosod.co.th, พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช๒๕๖๒

 

ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่

ประมวลภาพประวัติศาสตร์ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในรัชกาลที่ 10

พระราชินี-เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ทรงร่วมริ้วขบวนราบ ในฐานะราชองครักษ์ประจำพระองค์

มือหนึ่งประจำบ้าน กรมสมเด็จพระเทพฯ ช่างภาพกิตติมศักดิ์

พระจริยวัตรงดงาม “เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา” ตรัสขอบคุณเจ้าพนักงาน หลังเสด็จขึ้นจากเรือพระที่นั่ง

โปรดเกล้าฯ สองเจ้าฟ้าหญิง ตามเสด็จ ประทับเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์

ภาพประวัติศาสตร์ “ในหลวง-พระราชินี” ประทับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

พสกนิกรเฝ้ารอชื่นชมพระบารมี พระราชพิธีเสด็จฯเลียบพระนคร ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

หมายกำหนดการ พระราชพิธีเสด็จฯเลียบพระนคร ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เรื่องน่ารู้ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พระราชพิธีบรมราชาภิเษกเบื้องปลาย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up