นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง เพชรา เชาวราษฎร์ ศิลปินแห่งชาติ กับ 6 ความในใจที่คุณไม่เคยรู้

นางเอกนัยน์ตาหยดน้ำผึ้ง เพชรา เชาวราษฎร์ ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2561 ถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง สำหรับนางเอกขวัญใจมหาชนยุคมิตร ชัยบัญชา – เพชรา เชาวราษฎร์ ซึ่งภายหลังจากการสูญเสียนัยน์ตาทั้งสองข้าง พวกเราแทบไม่เคยเห็นเธอปรากฏตัวที่ไหนเลย จนเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ที่เธอเริ่มทำงานช่วยเหลือสังคม พร้อมกับให้สัมภาษณ์ ‘นิตยสารแพรว’ ทำให้เราได้รู้ความในใจของเธอ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง เพชรา เชาวราษฎร์ กับ 6 ความในใจที่คุณอาจไม่เคยรู้

1. “ดิฉันไม่เคยหมดหวังที่จะมองเห็น เพราะอยากกลับไปออกงานสังคมอีกครั้ง แต่เช็กครั้งสุดท้ายพบว่า ชาตินี้หมดหวังที่จะมองเห็นได้อีก ก็เลยทำใจ ดิฉันยังโชคดีที่มีคนให้กำลังใจ มีที่อยู่อาศัย มีหลักกำบังแดดฝน ให้ความอบอุ่น  คุณชรินทร์ นันทนาคร ก็ดูแลเป็นอย่างดี”

2. “ในเมื่อยังไม่ถึงที่ตาย ก็ตั้งใจว่าอยากทำประโยชน์ให้สังคม หรือที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บป่วยไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดิฉันมีความในใจติดอยู่ ตั้งแต่คุณชรินทร์ปรารภว่า จะเปิด ‘มูลนิธิดวงตาเพชรา เชาวราษฎร์’ แต่ไม่สำเร็จสักที เพราะในความเป็นจริงมีกระบวนการในการจัดตั้งมูลนิธิอีกมากมาย จนเมื่อมีคนถามมากๆ ทำให้ดิฉันรู้สึกอาย เมื่อเครื่องสำอางมิสทินติดต่อให้เป็นพรีเซ็นเตอร์ โดยจะสนับสนุนมูลนิธิเกี่ยวกับดวงตา ดิฉันจึงตอบตกลงทันที โดยนำเงินค่าตัว 5,000,000 บาท บริจาคให้มูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์”

นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง เพชรา เชาวราษฎร์
เมื่อครั้งเป็นนางเอกขวัญใจมหาชน ที่ไม่อาจมีใครเทียบรัศมีได้

3. “หลังจากถ่ายโฆษณามิสทินเสร็จสิ้นไปสิบปีที่แล้ว เพชราก็ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านย่านรามคำแหง ไปทำบุญที่วัดบ้าง แต่เพราะได้ยินข่าวคนวงการบันเทิงเสียชีวิตด้วยโรคตับเสมอ เช่น คุณดอน จมูกบาน, คุณสายัณห์ สัญญา และคุณยอดรัก สลักใจ ฯลฯ ในฐานะที่เราเป็นคนวงการบันเทิงคนหนึ่ง จึงตอบรับเป็นพรีเซ็นเตอร์ ‘ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ด้านโรคตับ’ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนเห็นความสำคัญของตับ


4. “ย้อนไปราวปี 2520 ดิฉันผ่านความเจ็บป่วยที่สุดจนแทบเอาชีวิตไม่รอด เพราะมีอาการแพ้ยารุนแรง ถึงขั้นผมร่วง ตัวบวม หายใจลำบาก กลืนน้ำไม่ได้ พยายามบริหารร่างกายด้วยการว่ายน้ำ แต่แทนที่ร่างกายจะแข็งแรง กลับหนักกว่าเก่า หมอบอกว่าต้องรอเวลา 7 เดือนหรือ 1 ปีจึงจะหาย ปรากฏว่าอาการมีแต่ทรงกับทรุด รู้สึกทรมานมาก รำพึงถึงคนนั้นคนนี้ตามประสาคนป่วย ที่อยากหาคนปลอบใจ ให้กำลังใจ เพราะเวลานั้นดิฉันอยู่คนเดียว ไม่มีอะไรให้ยึดเหนี่ยวเลย พร้อมกับตาที่ค่อยๆมืดลง ระหว่างนั้นก็ฟุ้งซ่านว่าหากคนรอบข้างรับเราไม่ได้ แล้วจะอยู่อย่างไร อย่าว่าแต่เพื่อนฝูงเบื่อเลย ดิฉันยังรับตัวเองไม่ได้ แต่เมื่อพระพุทธเจ้าทรงสอนว่าการฆ่าตัวตายเป็นบาป ทางเดียวก็คือต้องรักษาให้ถึงที่สุด สุดท้ายก็หาย”

นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง เพชรา เชาวราษฎร์
5. “ขอบคุณทุกท่านที่ยังไม่ลืม เพชรา เชาวราษฎร์ ยังให้กำลังใจทุกครั้งที่เจอกัน ดิฉันอยากเห็นหน้าคนที่รักกันทุกคนเลย และพยายามไม่ทุกข์แล้ว ให้กำลังใจตัวเองอยู่ตลอดเหมือนกัน ด้วยการไหว้พระสวดมนต์ ใช้เวลาแต่ละวันหมดไปกับการฟังสารคดี ละคร รายการต่างๆ รวมทั้งฟังข่าวสารการเมือง ข่าวบันเทิง ข่าวชาวบ้าน แม้กระทั่งสภาพอากาศก็ฟัง แล้วเราก็นั่งจินตนาการไปตามเรื่องราว รู้สึกมีชีวิตชีวา เหมือนเราได้เห็นภาพจริงๆ”

นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง เพชรา เชาวราษฎร์
6.“อย่าลืมรักษาสุขภาพ เพราะทำให้ชีวิตมีความสุข หมั่นดูแลคนในครอบครัว เอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่าลืมดูตัวเองด้วยว่ารับไหวไหม หากประมาทจะเหมือนเพชรานี่ละ ที่ยังฝืนรับงานทั้งที่ร่างกายไม่ไหว ด้วยความเกรงใจผู้สร้างภาพยนตร์มากกว่ารักตัวเอง จนต้องสูญเสียดวงตา ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ หากเจ็บป่วย ก็รักษาไปตามโรคที่เป็น  อย่าท้อถอย ท้อแท้ อย่าหมดอาลัยตายอยาก กำลังใจสามารถสร้างขึ้นเองได้ เหมือนอย่างที่เพชราทำมาตลอดชีวิต”

ขอบคุณหัวใจที่งดงามของนางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้งคนนี้ ‘เพชรา เชาวราษฎร์’ ที่ตั้งใจทำเพื่อผู้อื่นเสมอมา และขอแสดงความยินดีกับการได้รับตำแหน่งที่ทรงเกียรติของประเทศ ในฐานะศิลปินแห่งชาติปี 2561 ค่ะ

ภาพ : FB เพชรา เชาวราษฏร์, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ติดตามเรื่องราวอื่นๆของ เพชรา เชาวราษฏร์ ได้เพิ่มเติมที่

4 คู่รักอาวุโสสุดตราตรึง ถูกรางวัลที่ 1ก็เทียบไม่ได้

นางเอกตลอดกาล “เพชรา เชาวราษฎร์” แม้หมดหวังที่จะมองเห็นแต่ขอทำประโยชน์ให้สังคม

10 คู่รักคนดังรุ่นใหญ่ คงคอนเซ็ปต์รักหวาน รักนานสม่ำเสมอ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up