สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

รู้ไหม? เทียร่าองค์ไหนที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเครซี่ที่สุด

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร มักทรงสวมเทียร่าเวลาเสด็จฯออกงานพระราชพิธีต่างๆ ว่ากันว่าคอลเล็คชั่นเทียร่าส่วนพระองค์เหล่านี้ พระองค์ทรงได้รับตกทอดเป็นพระราชมรดกจากสมเด็จพระราชินีอเล็กซานดร้า พระมเหสีในกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 7 และสมเด็จพระราชินีแมรี่ พระมเหสีในกษัตริย์จอร์จที่ 5 ทว่าท่ามกลางเทียร่าองค์งามนานัป ดูเหมือนจะมีเพียงหนึ่งองค์ที่พระองค์โปรดปราน เพราะทรงเลือกที่จะหยิบมาสวมใส่หลายห้วงหลายวาระ นั่นคือเทียร่าที่มีพระนามว่า The Girls of Great Britain and Ireland Tiara สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 

ภาพ:orderofsplendor.blogspot.com
ภาพ:orderofsplendor.blogspot.com

มีข้อมูลทางประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่า ในปี 1893 คณะกรรมการ The girls of Great Britain and Ireland ได้ระดมทุนเพื่อจัดหาของขวัญวันเสกสมรสถวายแด่เจ้าหญิงเมย์แห่งเท็ก ซึ่งต่อมาได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระราชินีแมรี่ พระมเหสีในกษัตริย์จอร์จที่ 5 ณ ตอนนั้นคณะกรรมการสามารถระดมทุนได้กว่า 5 พันปอนด์ แม้ซื้อเทียร่าเพชรจาก Garrard & Co. ก็ยังมีเงินเหลืออยู่ เจ้าหญิงเมย์จึงทรงมีพระดำริให้นำไปก่อตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือสตรีหม้ายและเด็กกำพร้าของเจ้าหน้าที่ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือรบหลวง HMS Victoria อัปปาง เทียร่าองค์นี้จึงนับว่ามีความหมายและมีคุณค่าทางจิตใจสำหรับเจ้าหญิงเมย์เป็นอย่างมาก

ภาพ : people.com
ภาพ : people.com

ต่อมาพระองค์ได้พระราชทานเทียร่าองค์นี้แก่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 (ขณะนั้นยังทรงเป็นเจ้าหญิงเอลิซาเบ็ธ) เป็นของขวัญวันอภิเษกสมรส ในช่วงแรกเจ้าหญิงทรงสวมเทียร่าโดยถอดฐานที่ประดับไข่มุกออก แต่ปัจจุบันทรงนำฐานมาติดไว้ดังเดิม

ภาพ:tiarasandtrianon.com
ภาพ:tiarasandtrianon.com
ภาพ : Getty Images
ภาพ : Getty Images
ภาพ : Getty Images
ภาพ : Getty Images

คาดกันว่าเทียร่าองค์นี้น่าจะเป็นองค์โปรดเนื่องจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 ทรงสวมออกงานอยู่บ่อยครั้ง และยังเป็นเทียร่าในพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์บนธนบัตรและเงินเหรียญของอังกฤษอีกด้วย


เรื่อง : ชนาฉัตร

Thanks to : getty images, orderofsplendor.blogspot.com, people.com ,tiarasandtrianon.com

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

30 เรื่องน่าประหลาดใจเกี่ยวกับ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่อาจจะทำให้คุณทึ่งสุดๆ

เหตุผลไม่ซับซ้อน ทำไม ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ ทรงสวมถุงมืออยู่เสมอ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงป้องกันตัวเองจากเชื้อ COVID-19 อย่างไร

Praew Recommend

keyboard_arrow_up