เตรียมแต่งงานพิธีคริสต์คาทอลิกแบบถูกหลักเป๊ะๆ ที่บ่าวสาวต้องรู้

account_circle

ใครที่เคยเห็นพิธีแต่งงานในโบสถ์สุดโรแมนติกตามภาพยนตร์ต่างๆ แล้วคิดว่าทำได้ง่ายๆ ขอบอกเลยคุณคิดผิดเต็มประตู ในความจริงแล้วคู่รักที่จะแต่งงาน พิธีคริสต์คาทอลิก ต้องเตรียมตัวมากมายหลายอย่างและมีวิธีปฏิบัติอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญของชีวิต เรียกได้ว่า พิธีแต่งงานแบบไทยในบ้านเราที่ว่าละเอียดยิบแล้วยังต้องชิดซ้ายไปเลย

ศีลสมรส VS พิธีสมรส

อย่างแรกที่ทุกคู่รักจะต้องรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการแต่งงานแบบชาวคริสต์ คาทอลิกก็คือ พิธีแต่งงานจะมี 2 แบบ

แบบที่ 1คือ การแต่งงานระหว่าง คาทอลิก กับ คาทอลิก (ทั้งบ่าวสาวนับถือคริสต์ นิกายคาทอลิก) โดยจะเรียกว่า “ศีลสมรส” ซึ่งถือเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์

แบบที่ 2 คือ การแต่งงานระหว่าง คาทอลิก กับ ผู้ที่มิใช่คาทอลิก (นับถือศาสนาต่างกัน) โดยจะเรียกว่า “พิธีสมรส” และไม่ถือว่าเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์

อีกหนึ่งอย่างสำคัญที่คู่รักควรจะรู้จักไว้ก็คือ ข้อขัดขวาง หมายถึง การที่คู่รักคนใดคนหนึ่งเคยผ่านการแต่งงานมาก่อน ทั้งการแต่งงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรืออยู่ด้วยกันฉันท์สามีภรรยากับผู้อื่นมาก่อน

ดังนั้นการแต่งงานในโบสถ์สวยๆ ตามที่คุณเห็นในหนัง จะทำได้ก็ต่อเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องนับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก และทั้งคู่จะต้องไม่มีข้อขัดขวางใดๆ สำหรับการแต่งงานด้วย

สิ่งแรกที่ต้องทำหลังตัดสินใจแต่งงาน

หลังจากที่คุณและคนรักเซย์เยสตอบตกลงจะใช้ชีวิตร่วมกันแล้ว อย่างแรกที่ควรทำก็คือ ดูว่าจะจัดงานแต่งที่โบสถ์ไหน ซึ่งบ่าวสาวส่วนใหญ่มักจะเลือกโบสถ์ที่ตนเองไปประกอบศาสนกิจเป็นประจำ จากนั้นจึงโทรไปสอบถามรายละเอียดเบื้องต้นกับทางโบสถ์ว่า มีขั้นตอนในการจัดงานแต่งงานอย่างไรบ้าง สิ่งสำคัญก็คือ ฝ่ายที่เป็นคาทอลิกจะได้ได้รับศีลล้างบาป ศีลมหาสนิท และศีลกำลัง และปฏิบัติศาสนกิจอย่างต่อเนื่อง จึงจะสามารถแต่งงานได้

ติดต่อจองโบสถ์อย่างไร?

การติดต่อจองโบสถ์ ว่าที่บ่าวสาวควรไปที่สำนักงานวัด และเข้าติดต่อจองโบสถ์กับทางวัดด้วยตนเอง และควรติดต่อตั้งแต่เนิ่นๆ อย่างน้อย 3 เดือนก่อนวันแต่งงานจริง จากนั้นคุณพ่อเจ้าอาวาส, คุณพ่อผู้รับผิดชอบ หรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจะสอบถามเกี่ยวกับข้อขัดขวาง หากพิจารณาแล้วว่าไม่มีข้อขัดขวางใดๆ ในการแต่งงาน ทางโบสถ์จะรับจัดพิธีแต่งงานและแจ้งกฎระเบียบให้ว่าที่บ่าวสาวรับทราบ

เข้าอบรมชีวิตสมรส

หลังจากติดต่อกับทางโบสถ์เรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการเข้ารับการอบรมเรื่องชีวิตสมรส โดยทางวัดจะแจ้งให้บ่าวสาวทราบและเข้าใจถึงความสำคัญของการแต่งในบริบทของคาทอลิก การวางแผนครอบครัว การทำหน้าที่ของสามีภรรยา บิดามารดา รวมถึงเรื่องทั่วไป เช่น กฎหมายพระศาสนจักรคาทอลิก, กฎหมายบ้านเมือง และศีลธรรม จริยธรรม ซึ่งแน่นอนว่าต้องเข้าอบรมทั้งว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาว ไม่ว่าคนใดคนหนึ่งจะเป็นคาทอลิกหรือไม่ก็ตาม ซึ่งขั้นตอนนี้ฮีบินขอแนะนำว่าให้ติดต่อกับทางวัดให้เรียบร้อยแล้วจึงค่อยเข้ารับการอบรมนะคะ

นี่แค่ช่วงเตรียมการแต่งงานและจองโบสถ์รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ก็แน่นเอี๊ยดขนาดนี้ ว่าที่บ่าวสาวอย่าเพิ่งโอดครวญนะคะ เพราะการแต่งงานถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชีวิตจริงๆ ดีซะอีกที่เราจะได้ค่อยๆ เรียนรู้ทำความเข้าใจในหลักศาสนาและเข้าใจกันและกันได้มากขึ้น ส่วนคู่รักคู่ไหนที่ฝ่าด่านแรกของการเตรียมงานไปได้แล้ว ด่านหน้า “การเตรียมเอกสาร” สำหรับขออนุญาตการแต่งงานจากทางสังฆมณฑลก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าอยากรู้ว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ใช้เวลาการเตรียมนานแค่ไหน ก็รอติดตามได้เลยจ้า

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อในพิธีแต่งงานต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : อาสนวิหารอัสสัมชัญ  Assumption Cathedral, หนังสือเกี่ยวกับ “การแต่งงานแบบคาทอลิก” (คุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม), ระเบียบข้อปฏิบัติการแต่งงานของอาสนวิหารอัสสัมชัญ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up