คำนวณอาหารในงานแต่งให้เป๊ะ แขกกินอิ่ม ของไม่เหลือทิ้ง

account_circle

ในงานเลี้ยงแบบค็อกเทล บ่าวสาวจะต้อง คำนวณอาหารในงานแต่ง รวมถึงเลือกเมนูอาหารอย่างคร่าวๆ เพื่อจะได้คุยกับฝ่ายแคทเทอริ่ง ซึ่งการรู้ปริมาณคร่าวๆ มาก่อนจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ มาถึงตรงนี้บ่าวสาวก็อย่าเพิ่งบ่นว่าแล้วจะคำนวณอย่างไร เพราะ แพรว Wedding หาวิธีมาให้แล้ว มาดูเลย

การคำนวณอาหารสิ่งที่ต้องรู้คือ จำนวนคน ระยะเวลางาน และช่วงเวลาที่จัด โดยเฉพาะเรื่องเวลาที่จัดงานและความยาวของงานมีผลอย่างมากต่อปริมาณอาหารที่ต้องเตรียม เพราะยิ่งความยาวของงานนานเท่าไหร่อาหารก็ยิ่งต้องเยอะเท่านั้น  และช่วงเวลาที่จัดงานก็มีผลต่อปริมาณอาหารที่แขกจะกินเหมือนกันนะ

 ปริมาณอาหารต่อคน ในแต่ละช่วงเวลา

– ในช่วงปกติ แต่มีอาหารหลักด้วย 3 – 4 ชิ้น

– ในช่วงเวลาปกติ 5-6 ชิ้น ต่อคน

– ช่วงคาบเกี่ยวมื้ออาหาร 8 – 10 ชิ้น ต่อคำ

เมื่อเรารู้จำนวนชิ้นต่อคนแล้ว คราวนี้ก็คำนวณปริมาณอาหารได้ง่ายๆ ด้วยการเอา จำนวนแขก ระยะเวลา และปริมาณอาหารต่อคนมาคูณกัน

ตัวอย่างที่ 1. จำนวนแขก 200 คน งานเริ่มตั้งแต่ 6 โมงเย็น จนถึง 3 ทุ่ม = 200 คน x 3 ชั่วโมง x 10 ชิ้น = 6,000 ชิ้น

เท่ากับว่า งานนี้ต้องการอาหาร 6,000 ชิ้น จะต้องคละๆ กันไป ตามประเภทอาหาร หรือหากเป็นอาหารชิ้นใหญ่ ก็สามารถลดจำนวนลงได้ด้วย แต่ก็ควรเผื่อให้พอสำหรับแขกทุกคนในงาน

ตัวอย่างที่ 2. พิธีเช้า แขก 100 คน งานเริ่ม 7 โมง จนถึง 10 โมง = 100 คน x 3 ชั่วโมง x 4 ชิ้น = 1,200

เท่ากับว่า งานนี้ต้องการอาหาร 1,200 ชิ้น แต่งานในพิธีเช้าก็อาจจะลดจำนวนลงกว่านี้ได้อีก หากว่ามีเครื่องดื่มร้อน และข้าวต้มสำหรับเสิร์ฟในงาน

คำนวนอาหารในงานแต่ง

เลือกอาหารให้หลากหลาย โดยใจแขกทุกคน

  1. ต้องมีอาหารให้ครบทั้งมีผัก และแบบเมนูที่ไม่มีผัก แต่หากว่ามีชาวมังสวิรัติก็ควรต้องเตรียมอาหารพิเศษไว้ให้ด้วย
  2. ซุปร้อนๆ คนไทยขาดไม่ได้หรอกสำหรับอาหารจำพวก แกงหรือซุป สำหรับซดให้คล่องคอ และควรต้องอุ่นให้ร้อนอยู่ตลอดเวลาเผื่ออากาศในที่จัดงานหนาว ก็มีพวกนี้ไว้คลายหนาวได้ด้วย
  3. เลือกเนื้อสัตว์ที่หลากหลาย สำหรับแขกหลายๆ คนที่มีเงื่อนไขพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นแพ้อาหารบางชนิด หรือไม่กินเนื้อบางอย่าง

ด้วยการจัดการเพียงเท่านี้ ก็ทำให้เป็นงานแต่งงานที่มีอาหารหลากหลายกินได้ทุกคน แถมยังควบคุมปริมาณอาหารไม่ให้เหลือเยอะเกินไป ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย นอกจากนั้นเรายังมีเคล็ดลับการจัดงานแต่งให้คุ้มค่าได้งานสวยอีกเพียบ คลิกเลย

ข้อมูล thekitchn.com
ภาพ Pixabay

Praew Recommend

keyboard_arrow_up