เตรียมตัวก่อนจองห้องจัดเลี้ยงตามนี้ รับรองไม่มีความนกแน่นอน

account_circle

ตามมาส่องเทคนิคการ จองห้องจัดเลี้ยง อย่างไรไม่ให้พลาดได้ที่นี่

ในการเตรียมงานแต่ง อันดับแรกที่บ่าวสาวต้องทำคือการหาสถานที่จัดเลี้ยงที่เหมาะกับงานแต่งงานของบ่าวสาว ซึ่งแน่นอนว่าบางคู่อาจจะมีสถานที่ในใจกันแล้ว แต่สถานที่ในใจกับความเป็นจริงที่จะจัดได้นั้น เหมือนกันหรือเปล่า? แพรว wedding เลยจะมาขอสะกิดสติว่าที่บ่าวสาวกันสักนิดก่อนคิดจะ จองห้องจัดเลี้ยง ว่าควรจะเลือกที่ไหน และต้อคำนึงถึงสิ่งใดและปัจจัยอะไรบ้างที่จะทำให้สถานที่นั้นเป็นสถานที่แต่งงานสุดเพอร์เฟกต์สำหรับคุณทั้งคู่

– ก่อนอื่นต้องหาวันหรือดูฤกษ์แต่งงานให้พร้อม ถ้าเป็นไปได้ควรจะมีวันสำรองไว้ เพราะถ้าเป็นวันที่ฤกษ์ดีมากๆ อาจมีหลายคู่ที่แต่งในวันนั้น ซึ่งสถานที่จัดเลี้ยงบางแห่งจึงอาจเต็มได้

– เมื่อได้ฤกษ์มาแล้วบ่าวสาวควรจะมีสถานที่แต่งงานในใจก่อนสัก 3-4 แห่ง ซึ่งควรเป็นสถานที่ที่บ่าวสาวชอบ อยากแต่งงานที่นี่ หลังจากนั้นให้โทร. สอบถามกับทางโรงแรมว่า ในวันนั้นห้องเต็มหรือไม่หรือเหลือห้องแบบใดบ้าง และทำการนัดหมายเพื่อเข้าไปดูสถานที่ก่อน ไม่ควรวอร์คอินเข้าไปเพราะเซลล์อาจจะไม่ว่างหรือไม่สามารถอำนวยความสะดวกในการพาไปดูห้องได้ เนื่องจากอาจมีการจัดเลี้ยงอยู่ ซึ่งนอกจากจะเสียความรู้สึกแล้วยังเสียเวลาด้วย

– ควรเริ่มวางโครงร่างคร่าวๆ ก่อนว่าอยากจัดงานเป็นรูปแบบไหน เช่น งานเลี้ยงค็อกเทล บุฟเฟต์ โต๊ะจีน ซิตดาวน์ดินเนอร์ อินดอร์หรือเอ้าท์ดอร์

– นับจำนวนแขกทั้งสองฝ่ายคร่าวๆ แล้วบวกเพิ่มเข้าไปอีก 10-20 เปอร์เซ็นต์ล่วงหน้ากันตกหล่น และต้องสอบถามว่าห้องนั้นๆ สามารถรองรับแขกได้สูงสุดเท่าไหร่ เพียงพอกับจำนวนการ์ดเชิญหรือไม่

– คำนวณงบประมาณ ที่ต้องใช้ในการจัดงานคร่าวๆ เท่าที่พอจะเป็นไปได้

– เริ่มลิสต์รายชื่อโรงแรม โดยดูที่ทำเลก่อนว่าอยากได้เป็นโซนในเมืองที่มีทางเลือกในการเดินทางในการเดินทางมาได้หลายวิธี เช่น รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน หรือชอบทำเลริมน้ำเพื่อให้ได้บรรยากาศสุดฟิน จากนั้นจึงค่อยๆ เริ่มตัดตัวเลือกว่า ขนาดห้องจัดเลี้ยงแต่ละแห่งนั้นที่ใดพอจะเป็นไปได้ แล้วจึงคอยโทร. ไปเช็กวันว่างและนัดดูสถานที่พร้อมคุยรายละเอียดกับเซลล์ และอย่าลืมเช็กเรื่องจำนวนที่จอดรถกันด้วยนะจ๊ะ

– หลังจากที่นัดดูห้องพร้อมคุยรายละเอียดกับเซลล์โรงแรมเรียบร้อยแล้ว จึงตกลงทำสัญญาและวางเงินมัดจำก้อนแรก โดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ของค่าใช้จ่ายทั้งงาน จากนั้นจะมีระยะเวลาในการชำระค่ามัดจำก้อนต่อไปตามนโยบายของสถานที่นั้นๆ

จองห้องจัดเลี้ยง

ปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องคำนึงถึง

– เรื่องทางเข้าออกของสถานที่ นับตั้งแต่ทางเข้าไปจนถึงห้องจัดเลี้ยงว่ามีความสะดวกมากน้อยเพียงใด ที่จอดรถเพียงพอหรือไม่ หรือมีทางเลือกอื่น เช่น โรงแรมอาจมีทางเชื่อมจากสถานีรถไฟฟ้าเข้าถึงโรงแรมเลย ก็ยิ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่แขกที่มาร่วมงาน

– ลักษณะการตกแต่งของห้องจัดเลี้ยงเป็นแบบที่เราชอบหรือไม่ เช่น ดูโปร่งโล่งหรือมีเสาบังหรือเปล่า สามารถมองเห็นบ่าวสาวได้จากทุกมุมของห้องหรือไม่ หรือถ้าเป็นห้องที่ชัดเจนในเรื่องคอนเซปต์ของตัวห้อง ให้พิจารณาว่าขนาดของห้องสามารถรองรับแขกได้เต็มที่เท่าไหร่

– สถานที่นั้นๆ มีอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ที่จะต้องใช้ในช่วงพิธีการให้หรือไม่ เช่น ไฟฟอลโลว์ จอแอลซีดี โปรเจ็กเตอร์ เครื่องเล่นดีวีดี ไมโครโฟน ฯลฯ เผื่อในกรณที่ไม่มีให้บริการ บ่าวสาวจะได้หาอุปกรณ์มาเสริมให้ครบครัน

– อุปกรณ์ที่ใช้ในการตกแต่งและจัดสถานที่ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ผ้าคลุมโต๊ะ มีสีหรือรูปแบบอะไรบ้าง เพื่อประกอบการพิจารณาเรื่องการจัดและตกแต่งสถานที่เพิ่มเติม เพื่อที่บ่าวสาวจะได้วางแผนล่วงหน้าถ้าต้องหาบริการจากข้างนอกมาเสริมในกรณีที่ไม่มีเตรียมไว้ให้

ถ้าเลือกสถานที่กันได้แล้ว ก็ขอเชิญไปที่สเดชั่นต่อไปตามนี้เลย 5 สไตล์การจัดเลี้ยงงานแต่ง เลือกแบบไหนให้งานแต่งรอด?!

ภาพ : longwoodvenues.com, pexels.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up