ว่าที่บ่าวสาวตี๋หมวยดูไว้ ยกน้ำชาในพิธีแต่งงานจีนต้องทำแบบนี้!

account_circle

ยกน้ำชา อีกช่วงเวลาสำคัญใน พิธีแต่งงานจีน ที่ว่าที่บ่าวสาวต้องทำให้ถูกต้อง

พิธียกน้ำชา ใน พิธีแต่งงานจีน สำหรับงานแต่งของอาตี๋อาหมวยถือเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด เพราะเป็นการแสดงถึงความเคารพและการคารวะญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย ใครที่กำลังสงสัยว่าญาติผู้ใหญ่ที่ว่ามา มีใครบ้างที่เราต้องยกน้ำชาให้ และพิธีนี้ต้องปฏิบัติอย่างไร เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

1. ยกให้ผู้อาวุโสก่อน

ชาวจีนนับถือผู้อาวุโสค่ะ ฉะนั้นบุคคลที่บ่าวสาวจะต้องยกน้ำชาให้จึงได้แก่ พ่อ-แม่เจ้าบ่าว พ่อ-แม่เจ้าสาว แล้วจึงตามด้วยญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย โดยเรียงตามลำดับความอาวุโส ซึ่งหากว่ามี อากงอาม่า เหล่ากงเหล่าม่า ยังมีชีวิตอยู่ก็ต้องยกให้พวกท่านก่อนพ่อกับแม่นะคะ  (แต่ทั้งนี้สามารถยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม) รวมถึงนิยมยกให้กับผู้อาวุโสฝ่ายเจ้าบ่าวก่อนจึงตามด้วยฝ่ายเจ้าสาว และหากบ่าว-สาวรู้แล้วว่าจะเชิญใครมารับน้ำชาบ้างก็จะต้องรีบแจ้งบุคคลเหล่านั้นไว้แต่เนิ่นๆ ท่านจะได้มีเวลาเตรียมของขวัญมามอบให้กับทั้งคู่ด้วย

2. รินน้ำชาต้องรินให้ถูกต้อง

การรินน้ำชาให้กับผู้ใหญ่ที่เชิญมา คู่บ่าว-สาวต้องจำไว้ว่า ทุกครั้งที่รินน้ำชาให้กับผู้ใหญ่จะต้องริน 2 ถ้วยเสมอ หากว่าผู้ใหญ่ท่านนั้นมาคนเดียว แต่คู่ชีวิตของท่านยังมีชีวิตอยู่แต่ไม่ได้มาร่วมงานด้วย ก็ให้ท่านจิบน้ำชาทั้ง 2 ถ้วย ส่วนผู้ใหญ่ที่คู่ชีวิตเสียไปแล้ว ให้จิบน้ำชาเพียงแค่ถ้วยเดียว ส่วนอีกถ้วยก็ปล่อยไว้ตามปกติ หลังจากที่ผู้ใหญ่แต่ละท่านจิบน้ำชาเสร็จแล้ว  ก็จะมอบของขวัญหรือซองเงิน และให้พรคู่บ่าว-สาวสำหรับการเริ่มต้นชีวิตคู่

3. จิบแค่พอประมาณ อย่าซดจนหมด!

สำหรับผู้ใหญ่ที่ได้รับเชิญให้ไปรับน้ำชาจากคู่บ่าว-สาวนั้น วิธีการดื่มน้ำชาก็คือ จิบน้ำชาแค่พอประมาณ ไม่ต้องซดจนหมดถ้วย เพราะน้ำชาที่เหลือจะถูกส่งกลับไปให้บ่าว-สาว ซึ่งถือว่าเป็นทุนให้กับคู่บ่าว-สาวสำหรับการใช้ชีวิตคู่

4. อย่ามองข้าม “ชา” และ “ถ้วยชา”

แถมเคล็ดลับให้อีกนิดว่า ถ้วยที่ใช้ยกน้ำชาถ้าจะให้เหมาะสมควรเป็นถ้วยแบบจีน และไม่มีหู เนื่องจากว่าตามประเพณีจีนแท้ๆ นั้น การยกถ้วยชาจะต้องใช้สองมือประคองเอาไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเคารพและการคารวะผู้ใหญ่ที่นั่งอยู่เบื้องหน้า (สามารถสังเกตได้จากหนังจีนทั่วไปที่มักจะคารวะผู้ใหญ่ด้วยน้ำชาหรือเหล้าเป็นถ้วยจอกเล็กๆ) และควรใช้ถาดสำหรับยกถ้วยน้ำชาด้วย ส่วนจะเป็นชาจีนหรือชาฝรั่งก็แล้วแต่ความสะดวกและความชอบของบ่าว-สาวก็ได้ ไม่ถือว่าผิดประเพณีค่ะ

ถ้าเจ้าบ่าว-เจ้าสาว มีน้องชาย น้องสาว ก็มักจะเป็นคนปิดท้ายการยกน้ำชาค่ะ โดยให้บ่าวสาวนั่งที่เก้าอี้ แล้วให้น้องๆ มายกน้ำชาให้คู่บ่าว-สาวดื่ม เพื่อเป็นการแสดงความเคารพแก่พี่เขย พี่สะใภ้ และต้อนรับเข้ามาเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน

หมายเหตุ : ภาพประกอบเป็นภาพบรรยากาศงานแต่งของคุณเอมและคุณปอ ซึ่งมีการประยุกต์ทั้งประเพณีไทยและประเพณีจีนเข้าด้วยกัน ตำแหน่งการนั่งจึงปรับเพื่อให้สะดวกมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับงานแต่งที่จัดประเพณีจีนเพียงอย่างเดียว ช่วงยกน้ำชาเจ้าบ่าวจะต้องนั่งทางซ้ายมือและเจ้าสาวจะต้องนั่งทางขวามือค่ะ

บทความเพิ่มเติม >>> 5 สิ่งต่อไปนี้ในพิธีแต่งงานจีนที่ว่าที่อาตี๋อาหมวยต้องทำในวันส่งตัว

เรียบเรียงจาก : www.narmon.com
ข้อมูลเรื่องถ้วยชาจาก : คุณออตโต้-จิตติ จิตติมาพร จาก Jitti Wedding & Event Design

Praew Recommend

keyboard_arrow_up