ความเชื่อมงคลเรื่องตำแหน่งมือ-เท้าในงานแต่งงาน ข้างไหนคือข้างที่ดี มาดูกัน

account_circle

ซ้าย-ขวา กับการประกอบพิธีต่างๆ ใน งานแต่งงาน สำคัญไฉน?

ใน งานแต่งงาน นอกจากเรื่องฤกษ์ยามมงคลต้องดี ต้องเริดแล้ว ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับมือและเท้าของชาวตะวันตกและชาวพุทธที่เชื่อว่าทำตามนี้ในวันแต่งงานแล้วจะเป็นมงคล

จุดเริ่มต้นความเชื่อเรื่องมือ-เท้า

ก่อนอื่นเราขอเล่าเกี่ยวกับก้าวเท้าขวาก่อนจะโชคดี (Right Foot First) หรือไม่? อันนี้ต้องย้อนกลับไปไกลสักนิด โดยความเชื่อนี้เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยยุโรปตอนกลางนู้นแหนะ โดยเมื่อเหล่าอัศวินจะออกศึกเมื่อใดจะมีเคล็ดว่า “จะต้องขึ้นม้าด้วยเท้าข้างขวา” จะทำให้ได้รับชัยชนะในศึกครั้งนั้น หลังจากนั้นเรื่องนี้ก็กลายมาเป็นความเชื่อทางฝั่งตะวันตกและตะวันออกที่เล่าสู่กันฟังต่อๆ มา ตามนี้

ซ้ายลบ-ขวาบวก

03ชาวตะวันตกเชื่อกันว่าร่างกายด้านซ้ายของคนเราเป็นพลังงานลบทำให้อ่อนแอกว่าทางด้านขวา หากก้าวเท้าซ้ายขึ้นม้าจะนำพาซึ่งโชคร้าย นับเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเก่าแก่ที่ยังสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ในวันเข้าหอจึงเชื่อกันว่าถ้าเจ้าสาวก้าวเท้าซ้ายเข้าเรือนหอจะเป็นลางที่ไม่ดี และการที่เจ้าบ่าวอุ้มเจ้าสาวข้ามธรณีประตู เมื่อวางลงเจ้าสาวจะต้องวางเท้าขวาลงพื้นก่อนเท้าซ้าย เพราะเชื่อกันว่าจะทำให้ชีวิตคู่บ่าวสาวมีแต่ความโชคดีนั่นเอง แหม แต่ถ้าเรามองในด้านสรีระของผู้หญิงแล้ว จะเห็นได้ว่าการที่เธอก้าวเท้าซ้ายอาจทำให้เสียหลักจนหกล้มได้นั่นเอง

ขวากรรมดี-ซ้ายความเสื่อม

01

สำหรับความเชื่อเกี่ยวกับมือและเท้าในศาสนาพุทธ เราพบว่าในพระไตรปิฎกได้มีการอธิบายเกี่ยวกับซ้ายขวาไว้ว่า เบื้องขวา หมายถึงกรรมดี และความเจริญรุ่งเรือง ตรงกันข้ามว่า “ซ้าย” เป็นสัญลักษณ์แทนความชั่ว ความเสื่อม จึงเป็นคำอธิบายว่าไม่ว่าจะทำพิธีกรรมใดๆ จะต้องทำทางขวามือตลอด ไม่ว่าจะเป็น

การตั้งโต๊ะหมู่บูชาในพิธีสงฆ์ของบ่าวสาวก็จะต้องตั้งอยู่ทางขวามือของคู่บ่าวสาวเสมอ เมื่อจะจุดธูปเทียน ก็จะต้องเริ่มจุดเทียนด้านขวา ตามด้วยเทียนเล่มซ้ายของพระประธานเสมอ แล้วจึงค่อยจุดธูปด้านขวาไล่มาจนครบ 3 ดอก เป็นต้น

แต่ก็มีคนถามมาเยอะว่า เอ๊ะ! แล้วที่เวลาแต่งงานคนไทยนิยมให้ผู้หญิงนั่งทางซ้ายมือของผู้ชายเสมอๆ นั้น เจ้าสาวอย่าพึ่งคิดว่าตนเองเป็นสิ่งไม่ดีหรืออะไร แต่ที่เป็นอย่างนี้เพราะว่าในสมัยโบราณ ชายไทยจะต้องห้อยดาบไว้ทางซ้ายมือ เวลาเกิดเหตุไม่ดีหรือเรื่องไม่คาดฝันจะได้ใช้มือขวาดึงดาบออกมาปกป้องภรรยาได้อย่างรวดเร็วฉับไวนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าจากข้อมูลที่แพรว wedding รวบรวมมาฝาก ไม่ว่าจะเป็นชนชาติไหนหรือศาสนาใด ก็มีความเชื่อเกี่ยวกับการยื่นมือและการก้าวเท้าเหมือนกันทั้งสิ้น อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับด้านขวามือมากกว่าซ้ายมือเหมือนกันอีกด้วย เอาเป็นว่าหากบ่าวสาวไม่รู้จะยื่นมือหรือก้าวเท้าข้างไหนก่อน ก็ขอให้ยึดทางขวามือเป็นหลักก็แล้วกันนะจ๊ะ

นอกจากเรื่องซ้าย-ขวาแล้วยังมีความเชื่อเรื่องอื่นๆ อีกนะ ไปดูกัน แปลกแต่จริง! 11 ความเชื่อเรื่องงานแต่งงานที่บ่าวสาวรู้แล้วจะอึ้ง

เรียบเรียงข้อมูลจาก : www.tlcthai.com, www.pakan2.com, rightle.blogspot.com, www.oknation.net/blog/bunruang , blog.eduzones.com/poonpreecha
ขอบคุณภาพประกอบจาก : bridalguide.com, blog-vmphotography.blogspot.com, goldenplayne.blogspot.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up