ไม่อยากตกเป็นรองต้องอ่าน! 6 ความเชื่อในวันแต่งงานที่บ่าวสาวต้องระวัง

account_circle

ความเชื่อในวันแต่งงาน ที่ใครไม่อยากตกเป็นรองต้องอ่านด่วน!!

ในพิธีแต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นแบบไทย แบบจีน หรือแบบฝรั่ง จะประกอบไปด้วย ความเชื่อในวันแต่งงาน ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละพิธีการนั้นล้วนแล้วแต่เป็นความเชื่อเพื่อเสริมสิริมงคลให้บ่าวสาวทั้งนั้น แต่รู้กันไหมคะว่า ในบางพิธีการก็แฝงด้วยความเชื่อที่บ่าวสาวควรต้องระวัง เพราะถ้าพลาดไปหรือรู้ไม่ทันอีกฝ่าย คุณจะกลายเป็นลูกไก่ในกำมือของอีกฝ่าย (รวมถึงครอบครัวของเขา) หลังแต่งงานทันที ความเชื่อที่ว่ามีอะไรบ้าง ไปไล่ดูกันเลยข้อต่อข้อ อ้อ…อ่านจบแล้วเตรียมตัวปฎิบัติด้วยล่ะ ถึงวันจริงจะได้ไม่พลาด (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคลนะคะ)

1. เริ่มกันที่พิธีการแรกของวันแต่งงานอย่างการตักบาตรที่เชื่อกันมายาวนานรุ่นสู่รุ่นว่า ถ้าฝ่ายไหนจับที่ยอดหรือคอทัพพี คนนั้นจะได้เป็นใหญ่เหนือกว่าอีกคน ซึ่งที่เราเคยเจอคือ อาการไฝว้กันหน้าโถข้าวแบบไม่มีใครยอมใคร ประมาณว่าเธอจับก่อนสิ เดี๋ยวชั้นประกบมือไง เลิกเถียงให้เสียฤกษ์แล้วเอาแบบนี้ดีไหมคะ ใช้วิธีผลัดกันจับที่คอทัพพีนะคะ แบบนี้รับรองว่าเสมอภาคเท่าเทียมกันแน่นอน

2. ในพิธีรดน้ำสังข์ ช่วงที่เราให้ตั้งใจมากๆ ไม่ใช่จังหวะการนั่งลงไปเพื่อรับน้ำสังข์ แต่เป็นช่วงหลังจากเสร็จสิ้นพิธีที่มีความเชื่อว่าหากฝ่ายใดลุกขึ้นยืนก่อน ฝ่ายนั้นจะได้เป็นผู้ที่อยู่เหนืออีกฝ่าย ได้ยินแบบนี้แล้วก็ไม่ต้องรีบแย่งกันลุกนะคะ ลุกขึ้นพร้อมๆ กันหรือช่วยประคองกันลุกขึ้นดีกว่า ดูน่ารักอบอุ่น แล้วยังเป็นวิธีการแก้เคล็ดไปในตัวอีกด้วย

3. ในพิธีแต่งงานตามธรรมเนียมฝรั่งมีความเชื่อว่า ในวันแต่งงานหากเจ้าสาวเห็นเจ้าบ่าวก่อน เธอจะมีอำนาจเหนือเจ้าบ่าวไปตลอดชีวิต แหม…รู้อย่างนี้เจ้าสาวก็สปีดแต่งหน้าทำผมแต่งตัวมายืนรอเจ้าบ่าวที่หน้าประตูเลยไหมล่ะ ส่วนเจ้าบ่าวคนไหนที่รู้ตัวว่าสายตาไม่ค่อยดี คงต้องรีบหาตัวช่วยมาบำรุงสายตา เพื่อรับมือกันหน่อยแล้วล่ะค่ะ ไม่อย่างนั้นเธอจะแอบมองคุณจนคุณตกเป็นรองเธอทั้งชีวิตนะ

4. ในพิธีสวมแหวน หากเจ้าบ่าวเผลอทำแหวนหล่น สวมแหวนให้เจ้าสาวไม่สุด หรือต้องให้เธอช่วยสวม มีความเชื่อว่าเจ้าบ่าวจะต้องตกอยู่ในอำนาจของเจ้าสาวตลอดชีวิตการแต่งงาน รู้อย่างนี้แล้วว่าที่เจ้าบ่าวทั้งหลายอย่าลืมซ้อมสวมแหวนให้เป๊ะก่อนถึงวันจริง อ้อ…แล้วอย่าสวมผิดมือซะละ เพราะสวมผิดต้องสวมใหม่ แบบนั้นก็นับว่าพลาดนะคะ

5. ในประเพณีแต่งงานจีนในสมัยก่อน ว่ากันว่าแม่สามีจะหาจังหวะดีๆ แอบเอามือกดหัวเจ้าสาว เพื่อให้เมื่อเข้ามาอยู่ร่วมชายคา ลูกสะใภ้จะอยู่ใต้อำนาจ ประมาณว่าไม่หือไม่อือไม่ว่าจะโดนโขกสับแค่ไหน ซึ่งแม้สมัยนี้จะไม่ปรากฎการกระทำนี้ชัดๆ แต่คุณว่าที่เจ้าสาวที่จะเข้าไปเป็นสะใภ้จีนก็ระวังไว้บ้างก็ดี  ถ้าไม่เจอก็ดีไป อย่าลืมว่าแม่สามีหัวเก่ายังมีอีกเพียบ เอาเป็นว่านอบน้อมให้เห็นแต่แรก ปลอดภัยกว่าเนอะ

6. ช่วงจังหวะที่เจ้าสาวจะเข้าบ้านฝ่ายชายจะมีธรรมเนียมจีนโบราณอยู่ว่า ให้เจ้าบ่าวเอามือเท้าประตู แล้วให้เจ้าสาวมุดเข้าไป เป็นเคล็ดว่าให้ภรรยาอยู่ใต้อำนาจสามี ซึ่งถ้าคุณรู้ก่อนแล้วไม่อยากเข้าข่ายการอยู่ใต้อำนาจตามความเชื่อนี้ละก็ จับตาดูกริยาของคุณเจ้าบ่าวให้ดี ถ้ายกแขนเท้าประตูเมื่อไหร่ อย่าได้เผลอเล่นลอดวงแขนเด็ดขาด แต่ให้ทำเนียนคว้าแขนมาคล้องไว้แล้วเดินเชิดๆ เข้าบ้านซะ

ปิดท้ายด้วยความเชื่อเพื่อความมงคลของเพื่อนเจ้าสาวกันสักหน่อย ซึ่งความเชื่อแต่โบร่ำโบราณบอกว่า ในพิธีรดน้ำสังข์ของไทยๆ ใครจะมาเป็นเพื่อนเจ้าสาวต้องเป็นคนที่มีแผนจะแต่งงาน ถ้าเป็นสาวโสดละก็จะโสดไปตลอดชีวิต!! แต่ในความจริงแล้ว แค่อยากให้คนที่กำลังจะแต่งงานเป็นคนต่อไปได้เห็นงานแต่งอย่างใกล้ชิดมากกว่า

ขณะเดียวกันบางความเชื่อก็บอกว่า ถ้าเป็นสาวโสดแล้วมาเป็นเพื่อนเจ้าสาวในพิธีนี้ถึง 2 ครั้ง นั่นแหละ ได้โสดเศร้าตลอดชีพแน่นอน ซึ่งก็ไปคล้องจองกับความเชื่อของฝรั่งที่ถือว่า ถ้าเป็นเพื่อนเจ้าสาวถึง 3 ครั้ง หมดหวังได้เป็นเจ้าสาวแน่นอน เอาละ จะเชื่อแบบไหนดี ก็แล้วแต่วิจารณญาณนะคะ

แถมให้อีกนิดสำหรับใครที่มีคู่รักสาย ฝ. 4 ข้อห้ามในงานแต่ง…ความเชื่ออินเตอร์ที่ฝรั่งเขาทำกัน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up