5 วันกับ 6 พิธีแต่งงานแบบจีน ฉบับสมบูรณ์ครบถ้วนไม่มีพลาด

account_circle

พิธีแต่งงานแบบจีน ที่ใครว่ายุ่งยาก เราย่อมาให้อ่านแบบเข้าใจง่ายๆ ให้แล้ว

พิธีแต่งงานแบบจีน ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป เพราะหลังจากที่ เตรียมตัว เตรียมของ ไปหาฤกษ์แต่งงานกัน! เรียบร้อยแล้ว เราได้ช่วยคุณให้เตรียมพร้อมกับงานแต่งที่จะเกิดขึ้นด้วยบทสรุปสั้นๆ ที่อ่านแล้วเข้าใจง่ายๆ กับ 5 วัน 6 พิธี แต่งงานแบบจีนไม่มีพลาด ที่แค่จัดตามและทำตามก็เข้าสู่ครอบครัวใหม่ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

1. วันสู่ขอ

วันแรกของการเตรียมตัวก้าวเข้าสู่ชีวิตคู่ของหนุ่มสาว โดยในวันนี้ฝ่ายชายจะพาพ่อ แม่ แม่สื่อ (ถ้ามี) และเถ้าแก่เดินทางไปที่บ้านฝ่ายหญิงเพื่อแจ้งกำหนดการพิธีแต่งงานต่างๆ ให้ทราบโดยทั่วกัน จากนั้นก็จะตกลงเรื่องความรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในวันพิธีต่างๆ เนื่องจากธรรมเนียมแต่งงานแบบจีนจัดกันหลายวัน ทางฝ่ายหญิงและฝ่ายชายจำเป็นต้องคุยกันให้เรียบร้อยว่าใครจะดูแลค่าใช้จ่ายในพิธีไหน วันใดบ้าง และเมื่อตกลงกันเสร็จเรียบร้อย ทั้งสองฝ่ายก็ต้องจัดเตรียมสิ่งของที่จะใช้ในวันพิธี ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็มีสิ่งของที่ต้องเตรียมไม่เหมือนกัน ใครเป็นฝ่ายเจ้าสาวตามไปอ่านที่ เช็คลิสต์! ของแต่งงานจีนเจ้าสาวต้องเตรียม ได้เลยค่ะ ส่วนฝ่ายเจ้าบ่าวก็มีให้คุณได้อ่านเหมือนกันกับเช็คลิสต์! ของแต่งงานจีนเจ้าบ่าวต้องเตรียม

สิ่งสำคัญที่ขอย้ำกับฝ่ายชายก็คือ ในวันสู่ขอ “อย่าไปมือเปล่า” คุณควรมีของฝากติดไม้ติดมือไปมอบให้กับผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวด้วย ไม่ว่าจะเป็นกระเช้าผลไม้ ตะกร้าขนม หรือเครื่องดื่มสุขภาพ เช่น รังนกหรือซุปไก่สกัดก็ได้เช่นกัน แบบนี้จะช่วยให้ผู้ใหญ่ท่านเอ็นดูได้มาก

002. วันพิธี

เมื่อถึงฤกษ์ยามตามที่ซินแสบอกมาแล้ว ให้เจ้าบ่าวเคลื่อนขบวนขันหมากตรงดิ่งไปที่บ้านเจ้าสาวได้เลย ถึงแล้วก็ให้นำเครื่องขันหมากที่ต่างฝ่ายต่างเตรียมไว้มามอบให้แก่กัน โดยฝ่ายเจ้าสาวจะต้องมอบเอี๊ยมแดงและส้มเช้ง ที่เตรียมไว้ พร้อมกับคืนขนมแต่งงานครึ่งหนึ่งกลับไปให้ฝ่ายเจ้าบ่าว ส่วนฝ่ายเจ้าบ่าวก็จะต้องมอบ ปิ่นทอง (ปิ่นยู่อี่) ไว้ให้เจ้าสาว เพื่อให้เธอได้ใช้ปักผมในวันพิธีรับตัวเจ้าสาว (วันส่งตัวเจ้าสาวนั่นแหละ)

พอมาถึงตอนนี้หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วพิธีสวมแหวนหายไปไหน? ต้องขอบอกก่อนว่า ตามธรรมเนียมจีนขนานแท้แล้วจะไม่มีพิธีสวมแหวน พิธีหมั้น และการนับสินสอดค่ะ แต่ถ้าบ้านไหนอยากให้มีพิธีเหล่านี้ หรือฝ่ายได้ฝ่ายหนึ่งเป็นครอบครัวคนไทยที่ต้องมีพิธีข้างต้น ก็สามารถแทรกไว้ก่อนที่จะมอบเครื่องขันหมากตามประเพณีจีนได้เช่นกัน

Amy-Ken-006-Chinese-Tea-wedding-ceremony-boston-massachusetts-promessa-studios-karen-eng

Praew Recommend

keyboard_arrow_up