ปักหมุด 5 วัดดังที่อนุญาตให้ว่าที่บ่าวสาวจัดงานแต่งงานในวัดได้

account_circle

ใครที่คิดว่าการทำพิธีสงฆ์ต้องนิมนต์พระมาประกอบพิธีนอกวัดเท่านั้นขอให้คิดใหม่ เพราะแพรว wedding มี 5 วัดดังที่อนุญาตให้บ่าวสาวเข้าไปทำพิธีแต่งงานได้ โดยภายในแต่ละวัดมีสถาปัตยกรรมงดงามที่มาพร้อมประวัติศาสตร์อันยาวนาน แถมเงื่อนไขการใช้พื้นที่ยังมีไม่มาก ที่สำคัญช่วยคุณประหยับงบประมาณได้มากโขอีกด้วย แต่จะมีวัดไหนบ้างที่อนุญาตให้เข้าไปทำพิธี แต่งงานในวัด และสวมแหวนได้ เราสำรวจมาให้แล้ว

 

1. วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

จากการยกหูโทรฯ ไปสอบถามกับท่านพระมหาบุญรุ่ง ได้ความว่า ทางวัดอรุณฯ รับประกอบพิธีแต่งงานให้กับคู่บ่าวสาวที่ประสงค์จะจัดงานภายในวัดนะคะ โดยขอบเขตของการจัดพิธีคือ ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ในอาคารหลังใดหลังหนึ่ง ซึ่งว่าที่บ่าวสาวต้องเดินทางไปยังวัดเพื่อแจ้งรายละเอียดการจัดพิธี จำนวนแขกที่จะเข้าร่วมในพิธี และมีการจัดโต๊ะจีนเลี้ยงอาหารแขกด้วยหรือไม่ ทางวัดจะช่วยแนะนำพื้นที่ๆ สามารถจัดงานได้

arun

ส่วนถ้าคุณอยากรู้ว่าแล้วช้อตสวมแหวนล่ะ สามารถทำได้ไหม คำตอบคือ สามารถทำได้ แต่จะสวมในพื้นที่เดียวกันกับพิธีเจริญพระพุทธมนต์เลยหรือย้ายสถานที่ ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนแขกและความสะดวกของวัดในขณะนั้นว่า พื้นที่ตรงไหนเหมาะ เพราะในบางครั้งวัดฤกษ์ดีที่คุณเลือกมา อาจมีการประกอบพิธีอื่นๆ อยู่ค่ะ สำหรับค่าใช้จ่ายนั้นทางวัดบอกว่า แล้วแต่จะถวายเพื่อช่วยบำรุงเรื่องค่าไฟฟ้าที่ใช้หรือบำรุงสถานที่ตามศรัทธา รวมถึงปัจจัยถวายพระก็แล้วแต่จัดมาถวายได้เลยค่ะ หากมีข้อสงสัยติดต่อได้ที่ ท่านพระมหาบุญรุ่ง โทร. 08-1250-6538 โดยตรงเลยค่ะ

2. วัดเฉลิมพระเกียรติ จ.นนทบุรี

แม้ว่าจะอยู่ไกลออกไปทางเมืองนนท์ แต่บอกเลยนะคะว่า วัดแห่งนี้สวยงามด้วยรูปแบบของสถาปัตยกรรมไทยผสมจีนตามแบบพระราชนิยมจนบ่าวสาวหลายคู่เดินทางไปประกอบพิธีแต่งงานมานักต่อนัก แถมบริเวณที่ตั้งของวัดยังอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ว่าที่บ่าวสาวสามารถเก็บภาพสวยๆ ได้มากกว่าที่คิด

แต่งงานในวัด
ภาพ : mapio.net

สำหรับพื้นที่ที่ใช้ในการประกอบพิธีแต่งงานที่พระอาจารย์มหาชาติแห่งวัดเฉลิมพระเกียรติแนะนำกับ เราว่า เป็นบริเวณ วิหารหลวง หรือที่เรียกกันว่า วิหารพระศิลาขาว ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญพระประธาน “พระศิลาขาว” มาประดิษฐานไว้ภายในเมื่อปี พ.ศ. 2401 จะเหมาะที่สุด เพราะนอกจากตัววิหารเพิ่งจะได้รับการบูรณะมาสดๆ ร้อนๆ แล้ว รอบๆ บริเวณยังสามารถตั้งโต๊ะทานข้าวได้ด้วย แต่จะจัดแบบไหนหรือกฎเกณฑ์อย่างไร โทรฯ สอบถามได้ที่ พระอาจารย์มหาชาติ โทร. 08-7089-3613

3. วัดชลประทานรังสฤษฎ์

เป็นอีกหนึ่งวัดที่อนุญาตให้ว่าที่บ่าวสาวเข้าไปจัดงานแต่งงานได้ โดยที่คุณสามารถแจ้งกับทางวัดได้ว่ามีแขกทั้งหมดกี่คน จะเลี้ยงพระเช้าหรือฉันเพล รวมถึงจะตั้งโต๊ะจีนกี่โต๊ะ โดยพื้นที่ในการจัดพิธีมีให้เลือกทั้งขนาดเล็กอย่าง  ศาลาเกิดพาณิชย์ ที่เหมาะจะรองรับแขกที่มาร่วมงานไม่เกินร้อยคน แต่ถ้าจัดใหญ่และนิยมกันมากๆ ได้แก่ ศาลา 100 ปี

แต่งงานในวัด
ภาพ : galakung.com

หลังจากที่เราได้โทรฯ เข้าไปสอบถามกับ พระมหาวัชรินทร์แล้ว สรุปความได้ว่า ในวันแต่งงาน จะมีการจัดเทศน์ให้กับทั้งคู่และแขกในงานได้ฟังจากนั้นเป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเลี้ยงเพล ซึ่งในการเทศน์นั้นสามารถเลือกได้ทั้งแบบที่นิมนต์พระมาเทศน์หรือเปิดเป็นวีดีธรรมะ ซึ่งอันนี้ก้เลือกได้เลยตามความต้องการ หลังจากที่ทำกิจทางสงฆ์เรียบร้อยแล้ว สามารถทำพิธีสวมแหวนได้อย่างต่อเนื่อง จากนั้นจะพากันไปถ่ายภาพที่ระลึกในอุโบสถหรือบริเวณโดยรอบก็ตามแต่สะดวกเลยค่ะ โดยทั้งหมดนี้มีข้อแม้เพียงว่า ต้องโทรฯ มาระบุวันและแจ้งจำนวนแขกกับทางวัดก่อนล่วงหน้า โดยติดต่อได้ที่ พระมหาวัชรินทร์ โทร. 09-1016-2913

4. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหารหรือวัดโพธิ์ที่เลื่องชื่อเรื่องนวดแผนไทยจะมีพื้นที่สำหรับจัดงานแต่งงานซ่อนอยู่ แถมยังสามารถจัดพิธีได้แบบครบถ้วน ทั้งพิธีสงฆ์ สวมแหวนและรดน้ำสังข์ โดยพิธีทั้งหมดนี้สามารถจัดได้เบ็ดเสร็จในที่เดียวคือ ห้องประชุมสงฆ์ คณะ น.16

แต่งงานในวัด
ภาพ : rallyratanakosin523.wordpress.com

ภายในห้องประชุม คณะ น.16 นี้ ค่อนข้างกว้างขวาง สามารถรับแขกได้ถึง 50 คน  โดยลำดับพิธีที่พระครูศิริวีราภรณ์แนะนำคือ เริ่มต้นที่การทำบุญตักบาตรร่วมกันของบ่าวสาว จากนั้นเข้าสู่พิธีเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นต่อด้วยพิธีสวมแหวนและอื่นๆ ตามที่ต้องการ โดยเรื่องของค่าใช้จ่ายทั้งหมดอยู่ที่บ่าวสาวว่าจะถวายเท่าไหร่ ไม่ได้มีเรทราคาขั้นต่ำแต่อย่างใด ส่วนที่หลายคนกังวลว่า รดน้ำสังข์ต้องนำอุปกรณ์เข้าไปด้วยไหม บอกให้ได้เลยตรงนี้ว่า ที่วัดมีครบ ถ้าอยากเช็คเพื่อความชัวร์ โทรฯ สอบถามได้ที่ พระครูศิริวีราภรณ์ โทร. 08-6608-0556 (ระบุวันทำพิธีแต่งงานล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน)

5. วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร

วัดสุดท้ายที่เราสำรวจมาให้เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่ว่าที่บ่าวสาวสามารถเดินทางไปจัดงานแต่งงานได้ โดยมีข้อแม้ว่าให้แจ้งล่วงหน้ากับทางวัด 1 เดือน โดยพื้นที่ในการจัดพิธีเป็นในส่วนของห้องโถง คณะ 5 หรือบางคนเรียกว่า ลานธรรม

แต่งงานในวัด
ภาพ : edtguide.com

ภายในห้องโถงที่ว่านี้สามารถรองรับสมาชิกของสองครอบครัวและแขกเหรือรวมกันประมาณ 30 คนกำลังพอดี แต่ทั้งนี้ถ้ามีการเชิญแขกมากกว่าจำนวนนี้ ทางวัดแนะนำให้เช่นเต๊นท์กางอีกบริเวณจะเหมาะกว่า สำหรับรายละเอียดของพิธีนั้น พระมหาสมศักดิ์แนะนำว่า หากมาประกอบพิธีแต่งงานโดยการตักบาตรพระ ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเลี้ยงเพล สามารถเข้ามาติดต่อแจ้งวันและจำนวนแขกได้เลย แต่ถ้ามีการรดน้ำสังข์ ทางวัดต้องทำเรื่องแจ้งขออนุญาตไปยังเจ้าอาวาสก่อน และทางบ่าวสาวต้องเตรียมอุปกรณ์ในการประกอบพิธีเช่น ตั่งรดน้ำ มงคลแฝดและแป้งกระแจะเจิมมาเอง ซึ่งหากไม่แน่ใจในเรื่องการขออนุญาตจัดงานแต่งงานในวัดมหาธาตุ สอบถามได้ที่ พระมหาสมศักดิ์ โทร. 08-7404-0521

5 วัดสวยๆ ที่สามารถจัดงาน แต่งงานในวัด ได้ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ มีข้อแม้ร่วมกันเพียงข้อเดียวคือ จะต้องไม่มีการแห่ขันหมากเสียงดังเอิกเกริกเป็นพอและทำตามเงื่อนไขที่วัดกำหนด เรื่องค่าใช้จ่ายในการขอใช้พื้นที่ก็ตามกำลังศรัทธา ทีนี้ก็อยู่ที่คุณแล้วค่ะว่า จะเลือกจัดงานแต่งงานที่เป็นมงคลกับชีวิตคู่ที่วัดไหน

ภาพ : sitphotograph

ติดตามสถานที่จัดงานแต่งงาน พร้อมเคล็ดลับดีๆ เพิ่มเติม คลิกเลย!

Praew Recommend

keyboard_arrow_up