ข้าวของอะไรบ้างที่ว่าที่สะใภ้จีนต้องเตรียมไว้ห้ามขาดในพิธีแต่งงานจีน

account_circle

พิธีแต่งงานจีน เป็นอีกหนึ่งพิธีแต่งงานที่มีความยุ่งขิงไม่แพ้พิธีแต่งงานไทย แถมยังมีการแต่งเข้าบ้านสามีคล้ายๆ กับธรรมเนียมไทยอีกด้วย แต่อาจจะมีรายละเอียดมากกว่าตรงที่ว่า สะใภ้จีนจะไม่สามารถเดินตัวเปล่าเข้าบ้านได้แบบชิลๆ นะจ๊ะ เพราะใน พิธีแต่งงานจีน เจ้าสาวจะต้องเตรียมข้าวของตามธรรมเนียนติดตัวเข้าไปด้วย ส่วนจะต้องเตรียมอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน

1. กล่องใส่ของหรือเซฟสีแดง ตามธรรมเนียมจีน เจ้าสาวจะต้องเตรียม ‘สินเดิม’ หรือสิ่งของติดตัวตามฐานะเข้าบ้านสามีด้วย ซึ่งต้องเก็บไว้ในกล่องหรือเซฟสีแดง เช่น เครื่องประดับที่เป็นมรดกตกทอดหรือของขวัญจากพ่อแม่ พร้อมเสื้อผ้าชุดใหม่เพื่อใส่ในบ้านใหม่ที่เจ้าสาวจะเข้าไปอยู่ (หรือก็คือบ้านสามีนั่นแหละ)

พิธีแต่งงานจีน

2. ของใช้สำหรับเจ้าสาว ที่ต้องเป็นของใหม่เอี่ยมสีแดงหรือสีชมพูติดตัวเข้าไปด้วยอย่างละคู่ ไม่ว่าจะเป็น ถังน้ำ, กะละมัง, กระโถน, กระจก, กรรไกรตัดผ้า, ไม้วัด, เข็ม, ด้าย, ถาดใส่ของ, หมอนหนุนและหมอนข้าง, ผ้าปูที่นอนและผ้าห่ม,พัดสีแดงไว้ถือตอนส่งตัว, หวีอีก 4 อัน, รองเท้าเกี๊ยะสีแดง

3. เอี๊ยมแต่งงานสีแดง ปักลายกิเลน มังกร หรือหงส์ และอักษรจีน ‘แป๊นี้ไห่เล่า’ ที่แปลว่า อยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า ซึ่งถ้าหากบ้านเจ้าสาวมีฐานะสักหน่อยจะเตรียมสายคล้องเอี๊ยมทองคำหนัก 4 บาทไปเลยก็ได้ เพราะชาวจีนถือกันว่าเลข 4 คือเลขมงคล โดยในเอี๊ยมจะต้องประกอบไปด้วยสิ่งของดังต่อไปนี้

– ธัญพืช 5 ชนิด (โหงวเจ๊งจี้) คือ ข้าวเปลือก, ข้าวสาว, ถั่วเขียว, ถั่วดำ และสาคู ที่ห่อไว้ในกระดาษสีแดง เพราะมีความเชื่อที่ว่าเพื่อให้ครอบครัวและลูกหลานของบ่าวสาวเจริญรุ่งเรืองงอกงาม

– ต้นชุงเฉา เป็นต้นไม้มงคล หมายถึงการมีเกียรติ

เหรียญกิมเล้ง หรือเหรียญทองลายมังกร เพื่ออวยพรให้ร่ำรวย

– ปิ่นทองยู่อี่ โดยจะมีคำว่า ยู่อี่ อยู่ปลายปิ่น มีความหมายว่าให้ทุกสิ่งสมปรารถนา เสียบไว้ที่ปากกระเป๋าเอี๊ยม

หรือบางครอบครัวใส่เงินเพิ่มเติมลงไปด้วย เพื่อถือเคล็ดให้ร่ำรวยมีเงินมีทองตลอดปี พร้อมกันนี้ให้วางสำลี 2 คู่ สื่อความหมายว่าบ่าวสาวจะอยู่ร่วมกันจนแก่เฒ่า และอาจมีเมล็ดแป้งจีน 2 ห่อที่สื่อความหมายว่าเงินทองเฟื่องฟูลงไปด้วย 

4. ส้มเช้ง ติดอักษร ‘ซังฮี้’ ทุกลูก โดยต้องเตรียมไว้เป็นจำนวนเลขคู่ และสามารถปนส้มสีทองจำนวน 4 ลูกลงไปได้

5. ชุดหัวใจหมู ให้มีปอดและตับติดอยู่ด้วย (สามารถสั่งให้ร้านทำให้ได้เป็นพิเศษ โดยแจ้งว่าใช้สำหรับพิธีหมั้น)

6. ชุดต้นซุงเฉา, น้ำตาลทรายแดง และเชือกแดง ในพิธีแต่งงานแบบจีนใช้ต้นชุงเฉ้าจำนวน 2 ต้น แต่ให้ความหมายว่าเป็นเมียเพียงคนเดียว ถ้ามองเผินๆ อาจคิดว่าเป็นต้นไม้ในห่อ แต่จริงๆ แล้วในห่อกระดาษแก้วสีแดงนั้นบรรจุน้ำตาลทรายแดงที่มัดด้วยเชือกแดงไว้ เมื่อเสร็จพิธีนิยมนำน้ำตาลทรายแดงมาปรุงอาหารทานได้

7. ขนมถั่วดำคลุกน้ำตาล นิยมใช้ทั้งหมด 7 คู่

8. เผือก หรือโอวเท้า เตรียมไว้ในจำนวนเลขคู่ ในภาษาจีนมีความหมายว่าความอุดมสมบูรณ์

9. ใบทับทิม หรืออังฮวย สำหรับใส่ประดับไว้ในทุกถาด ซึ่งจะต้องเป็นถาดที่ฝ่ายชายจะนำกลับ

10. เม็ดสาคู ใช้สำหรับโรยของต่างๆ เพื่อเป็นเคล็ดให้คู่รักรักกันเหนียวแน่นกลมเกลียวเหมือนเม็ดสาคู

11. ใบทับทิม เชื่อว่ามีไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลและช่วยปัดเป่าชำระสิ่งชั่วร้ายไปให้หมด บ่าวสาวจึงต้องเตรียมไว้สำหรับประดับของทุกถาด

12. ชุดน้ำชาและกาเหล้าสีแดง จะใช้สำหรับพิธียกน้ำชาแก่ญาติผู้ใหญ่ พร้อมกับการเเนะนำตัวแก่ญาติทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งพิธีนี้ถือเป็นการแสดงความเคารพแก่ญาติผู้ใหญ่ของบ่าวสาว ขาเทียนหรือเชิงเทียนรูปซังฮี้ ใช้ในช่วงก่อนถึงฤกษ์ส่ง ตัวที่เจ้าสาวต้องทานอาหารมงคล 10 อย่างพร้อมครอบครัวและใช้ไหว้ฟ้าดินเมื่อถึงบ้านเจ้าบ่าว

13. ตะเกียง หมายถึง เเสงสว่างในชีวิตและการมีทายาทคนแรกเป็นผู้ชาย ชาวจีนจึงถือเคล็ดว่าตะเกียงนี้ห้ามผูกโบหรือติดของตกเเต่งให้ดูเป็นผู้หญิงเด็ดขาด

14. ไข่ต้ม ย้อมเปลือกเป็นสีแดง จัดเตรียม เป็นจำนวนคู่ สื่อความหมายให้มีลูกหลานมากๆ

15. ชุดลำไยแห้ง 2 ชุด

16. ของขวัญ สำหรับมอบให้พ่อแม่และญาติ ฝ่ายชาย

รูอย่างนี้แล้วก็รีบเตรียมข้าวของเอาไว้ให้พร้อมนะจ๊ะคุณเจ้าสาว จะได้สร้างความประทับใจให้กับคุณพ่อคุณแม่เจ้าบ่าวเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย

>> ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีแต่งงาน และความเชื่อในเรื่องงานแต่งเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

Praew Recommend

keyboard_arrow_up