‘แม่สื่อและเถ้าแก่’ 2 คนสำคัญในพิธีแต่งงานจีนที่ต้องมี

account_circle

2 คนสำคัญใน พิธีแต่งงานจีน ที่ขาดไม่ได้อย่าง แม่สื่อ และ เถ้าแก่ มีความสำคัญอย่างไร เป็นคนเดียวกันหรือเปล่า เรามีคำตอบมาฝากกันจ้า

ก่อนอื่นขอเฉลยว่า แม่สื่อ กับ เถ้าแก่ เป็นคนละคน คนละตำแหน่งกันนะจ๊ะ รวมถึงมีหน้าที่ที่ต่างกันอีกด้วย ซึ่งตำแหน่งแรกที่เลดี้จะพูดถึงคือ “แม่สื่อ” ผู้ที่เป็นสื่อกลางนำพาคนสองคนให้มาเจอกัน ซึ่งอาจจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็ได้ และเหตุผลที่มีแม่สื่อเนื่องจากในสมัยก่อนบ้านไหนที่มีลูกอยู่ในวัยพร้อมที่จะมีครอบครัว ทางพ่อแม่ก็จะติดต่อกับทางแม่สื่อให้ช่วยหาคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับลูกตัวมาให้เป็นคู่ครอง ซึ่งหากสองคนที่แม่สื่อหามาเจอกัน ตกลงปลงใจแต่งงาน และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจแต่งงานเรียบร้อย ทางพ่อแม่ของคนที่ไหว้วานให้ จะมอบขาหมู 1 ขาเป็นการตอบแทนแม่สื่อ แต่ในปัจจุบันอาจมีการเปลี่ยนมาเป็นเงินทองเพื่อความสะดวกสบายก็ได้

แต่ในปัจจุบันนี้ดูเหมือนว่าบุคคลที่มาเป็นแม่สื่อให้ชายหญิง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเบรรดาเพื่อนๆ ในแก๊งค์หรือกลุ่มเดียวกันซะมากกว่า เลดี้ถือว่าดีเลยล่ะ เพราะเพื่อนจะรู้ใจเราดีที่สุด ย่อมรู้ว่าเราชอบแบบไหน เป็นอย่างไร และที่สำคัญเราไม่ต้องเสียเงินจ้างอีกด้วย แต่ถ้าสมรักกันแล้วจะเซย์แต้งกิ้วด้วยของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่ผิดนะจ๊ะ

แล้วเถ้าแก่ล่ะ…เขาคือใคร

อีกตำแหน่งสำคัญก็คือ “เถ้าแก่” ซึ่งหมายถึงผู้ใหญ่ที่ครอบครัวของบ่าวสาวให้ความไว้วางใจและเคารพนับถือมาทำหน้าที่ทาบทามสู่ขอ ซึ่งเราจะเรียกเถ้าแก่ที่ทำหน้าที่ไปทาบทามฝ่ายหญิงจะเรียกว่า เถ้าแก่ทาบทาม เมื่อถึงวันงานแต่งงาน เถ้าแก่ท่านนี้ยังมีหน้าที่ช่วยแจกซองแดงคนกั้นประตูเงินประตูทอง เพื่อให้เจ้าบ่าวข้ามไปรับตัวเจ้าสาวได้สำเร็จ นอกจากนี้บางบ้านอาจให้เถ้าแก่ไปเป็นประธานในพิธีสู่ขอและพิธีหมั้นอีกด้วย

สำหรับการแสดงน้ำใจขอบคุณนั้น หากเถ้าแก่มาทำหน้าที่เพียงทาบทามและแจกซอง คุณก็สามารถให้เป็นซองก็เพียงพอแล้ว ส่วนถ้ามาเป็นประธานในพิธี ก็อาจจะเพิ่มของขวัญเล็กๆ น้อยๆ เข้าไปด้วย ก็จะดีไม่น้อย

เพียงเท่านี้หนุ่มสาวตระกูลแซ่ก็จะได้คลายความสงสัยเรื่องหน้าที่และความสำคัญของแม่สื่อกับเถ้าแก่ รวมไปถึงจะได้หายสับสนกันเสียทีว่าแม่สื่อและเถ้าแก่คือคนเดียวกันหรือคนละคน กันนะจ๊ะ

>> ติดตามประเพณีและความเชื่อเกี่ยวกับงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

เรียบเรียงข้อมูลจาก : www.klothailand.com, hakkapeople.com, www.all-chinese.com
ขอบคุณภาพประกอบจาก : TheBigPlans.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up