จะซ้ายหรือขวา? แหวนแต่งงาน ที่บ่าว-สาวแต่ละสัญชาติต้องสวม

account_circle

สวม แหวนแต่งงาน : ซ้าย l ขวา

ส่วนใหญ่เราจะคุ้นชินกับการสวม แหวนแต่งงาน ที่นิ้วนางข้างซ้าย และคุณเคยเห็นไหมคะ ชาวต่างชาติบางคนกลับสวมใส่แหวนที่นิ้วนางข้างขวาซะงั้น เอ๋? หรือว่าเขายังไม่ได้แต่งงานรึเปล่าหว่า แล้วยิ่งเป็นคนที่คุณแอบเล็งไว้ด้วย ลุ้นสิคะงานนี้ พากันสงสัยเข้าไปใหญ่ด้วยใช่ป่ะ อิอิ งั้นก็มาไขข้อข้องใจกันไปเลยดีกว่าว่าตกลงแหวนแต่งงานเขาใส่กันที่นิ้วข้างไหนกันแน่ จะจีบคนที่เล็งอยู่ก็กลัวจะแป้กด้วย วันนี้แหละค่ะเราจะมารู้กันไปเลยว่าเขาโสดหรือแต่งงานแล้ว เอ้ย! ไม่ใช่สิ มารู้เรื่องความแตกต่างทางวัฒนธรรมการสวมแหวนแต่งงานของชนชาติต่างๆ ไปพร้อมๆ กันนะคะ^^

แหวนแต่งงาน

ขวา

ต้องขอเกริ่นก่อนว่าเดิมทีชาวโรมันโบราณและชาวอียิปต์มีความเชื่อที่ว่านิ้วก้อยด้านขวามือมีเส้นประสาทหรือเส้นเลือดที่เชื่อมต่อไปยังหัวใจโดยตรง เส้นเลือดนี้ถูกเรียกว่า “เส้นเลือดแห่งความรัก” (lat vena amoris) โหยยย มีชื่อเรียกด้วย แอบโรแมนติกนะคะเนี่ย>< แล้วในสมัยก่อนถ้าเจอใครใส่แหวนที่นิ้วก้อยข้างซ้ายนั่นก็หมายความว่าหัวใจของเขาคนนั้นถูกครอบครอบไว้อยู่แล้วหรือแต่งงานแล้วนั่นเองค่ะ  แต่ในยุคนี้ก็มีบางประเทศที่สวมแหวนแต่งงานข้างขวาเหมือนกันนะคะ จะมีประเทศไหนบ้างมาดูกันเลย

อินเดีย ในสมัยก่อนชาวอินเดียมีประเพณีการแต่งงานที่ต้องสวมแหวนเฉพาะทางด้านขวาเท่านั้น เพราะมีความเชื่อที่ว่า มือซ้ายเป็นสิ่งสกปรก ไร้ประโยชน์ โดยความเชื่อนี้กินเวลามายาวนานหลายร้อยกว่าปี จนในปัจจุบันได้รับอนุญาตให้สามารถสวมใส่แหวนแต่งงานได้ทั้งสองข้างแล้วแต่สะดวกเลยจ้า

เยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ ประเพณีของทั้ง 2 ชนชาตินี้คือ แหวนหมั้นต้องทำจากทองคำล้วน สวมใส่ทางด้านซ้ายมือของทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาว ส่วนต่อมาถ้าเกิดตกลงปลงใจที่จะแต่งงานกัน แหวนแต่งงานของพวกเขาจะสวมทางด้านขวามือแทน ซึ่งทำให้แบ่งแยกคนที่หมั้นหมายกับคนที่แต่งงานแล้วได้ง่ายขึ้น เพราะการสวมใส่แหวนมีความหมายถึงการเปลี่ยนสถานะทางสังคม

ชาวยิว ตามประเพณีของชาวยิว เมื่อมีการเริ่มหมั้นหมายผู้ชายจะเป็นคนสวมแหวนที่บริเวณนิ้วชี้ด้านขวา หลังจากนั้นเมื่อมีการแต่งงานฝ่ายเจ้าสาวจะเป็นผู้ที่สวมแหวนแทน ซึ่งจะสวมที่นิ้วก้อยในมือข้างเดียวกันค่ะ

ในสมัยโรมันนี้ยังมีประเทศอื่นๆ อีกมากมายที่สวมแหวนแต่งงานทางด้านขวามือ ได้แก่ นอร์เวย์, เดนมาร์ก, ออสเตรีย, โปแลนด์, บัลแกเรีย, รัสเซีย, โปรตุเกส, สเปน, เบลเยียม (ในบางภูมิภาค), จอร์เจีย, เซอร์เบีย, ยูเครน, กรีซ, ลัตเวีย, ฮังการี, โคลอมเบีย, คิวบา, เปรู และเวเนซุเอลา

แหวนแต่งงาน

ซ้าย

ประเพณีการสวมแหวนขางซ้าย เริ่มต้นขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 18 แม้นในก่อนหน้านั้นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษก็ยังคงสวมแหวนทางด้านขวามือเหมือนกับประเทศชาตินิยมอื่นๆ ต่อมาบางประเทศเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงมาใส่แหวนที่มือขวา เพราะเกิดความเชื่อที่ว่า ด้านซ้ายถือว่าเป็นข้างที่ไม่โดดเด่น ส่วนด้านขวาเป็นข้างที่มีความโดดเด่น กลายเป็นสัญลักษณ์ของความยำเกรง ดังนั้น จึงให้ผู้หญิงใส่แหวนที่ข้างซ้าย คนที่เป็นสามีจะได้สามารถเป็นผู้นำได้นั่นเอง

ประเทศเลบานอน ตุรกี ซีเรีย และบราซิล จะให้ผู้หญิงสวมใส่ก่อนการแต่งงาน หรือคล้ายๆ กับการหมั้นหมายไว้นั่นแหละค่ะ ก็จะสวมใส่แหวนทางด้านขวามือ และเมื่อแต่งงานก็จะเปลี่ยนมาสวมใส่ทางด้านซ้ายมือแทน

ปัจจุบันประเทศที่สวมแหวนทางด้านซ้ายมือ ได้แก่ ออสเตรเลีย, แคนาดา, บอตสวานา, อียิปต์, ไอร์แลนด์, นิวซีแลนด์, แอฟริกาใต้, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, อิตาลี, สวีเดน, ฟินแลนด์, สาธารณรัฐเช็ก, สวิตเซอร์แลนด์, โรมาเนีย, สโลเวเนีย, โครเอเชีย และประเทศส่วนใหญ่ในเอเชีย

แหวนแต่งงาน

ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเพิ่มเติม

  • ก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้ชายหรือเจ้าบ่าวจะไม่สวมแหวนแต่งงานกันเลยนะคะ มีเพียงผู้หญิงที่จะสวมแหวนแต่งงานเท่านั้น ต่อมาเมื่อได้เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้ชายส่วนใหญ่โดนไปเป็นทหารรับใช้ชาติ ทำสงครามระหว่างประเทศ ทำให้ห่างไกลจากบ้านและครอบครัวอันเป็นที่รักยิ่ง จึงหันมาสวมใส่แหวนเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่าภรรยาที่รักของพวกเขากำลังรออยู่ที่บ้าน ต้องเอาชีวิตกลับมาพบหน้าภรรยาอีกครั้งT^T
  • แหวนแต่งงานยังไม่ได้รับการยอมรับในประเทศที่เป็นมุสลิมส่วนใหญ่ แต่ถ้าหากบางคู่ยังยืนยันที่จะอยากสวมแหวนแต่งงานก็สามารถทำได้นะคะ แต่ก็จะมีประเพณีที่แตกต่างกันไป เช่น ประเทศศรีลังกา เจ้าบ่าวสวมแหวนแต่งงานไว้ที่ด้านขวาและเจ้าสาวจะสวมไว้ที่ด้านซ้าย ประเทศอิหร่าน ทั้งคู่จะสวมแหวนแต่งงานไว้บนนิ้วก้อยด้านซ้าย ประเทศจอร์แดน จะสวมแหวนไว้ที่ด้านขวาค่ะ

หากคุณเป็นสายชิล ไม่ต้องการปฏิบัติตามประเพณีให้ยุ่งยากมากเกินไป โดยทางเลือกของการสวมใส่สำหรับแหวนแต่งงานเป็นเรื่องของความสะดวกสบายและความชอบส่วนบุคคล ตัวอย่างเช่น คนที่ถนัดข้างซ้ายก็จะเลือกมือขวาใส่แหวนเพียงเพราะพวกเขาไม่ต้องการให้แหวนเกิดรอยขีดข่วน สึกหรอ กลัวคนรักจะเสียความรู้สึกด้วยเนอะ เพราะแหวนแต่งงานเป็นสัญลักษณ์สำคัญของความรักของคุณทั้งคู่ ไม่มีกฎหมายบังคับให้สวมใส่ในมือข้างเดียวหรือข้างไหนก็ตาม ดังนั้น การสวมใส่แหวนแต่งงานไม่ว่าจะข้างไหนก็ขึ้นอยู่ที่คุณแล้วค่ะ

อ่านกันเพลินๆ เติมความรู้กันวันละนิดนะคะ

เรียบเรียงข้อมูลจาก : brightside.me
ภาพจาก : huffingtonpost.com, ileafritz.com, dels-mfg.com, commons.wikimedia.org

อ่านบทความเพิ่มเติม

รู้หรือไม่? ประเพณีแต่งงานแบบอินเตอร์ที่เราทำกันอยู่นั้นมีที่มายังไง…ไปเช็กกันเลย

20 ประเพณีแต่งงาน สุดแปลกจากทั่วมุมโลก…รู้แล้วจะอึ้ง!!

praewwedding.com/planning/wedding-facts-planning/74

Praew Recommend

keyboard_arrow_up