เปิมคัมภีร์จัดงานแต่งขนาดเล็ก ที่มีแขกเพียง 19 คน  โดย พอล ภัทรพล และ ฟอว์น ไปยดา

account_circle

บ่าวสาวหลายคู่ที่อยากจะจัดงานแต่งขนาดเล็ก แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเล็กได้แค่ไหน ลองมาดูงานแต่งของ พอล – ภัทรพล และ ฟอว์น – ไปยดา กับ งานแต่งขนาดเล็ก ที่มีแขกเพียง 19 คนเท่านั้น ทั้งคู่ทำได้อย่างไรมาดูกัน

จำนวนแขก : 19 คน

แขกภายในงานมีเพียง คุณพ่อ คุณแม่ และครอบครัวของพี่น้องแท้ๆ เพียงเท่านั้น

วันและเวลา : วันที่ 11 เดือน 11 เวลา 15.00 น

ใช้ฤกษ์สะดวก มีโจทย์ในใจคือ วันอาทิตย์ ซึ่งทุกคนว่างจากการทำงาน และเมื่อเปิดปฎิทินดูแล้ว วันอาทิตย์ที่บ่าวสาวว่างตรงกันคือวันที่ 11 จึงเลือกวันนี้เป็นวันสำคัญ

เหตุที่พิธีไม่เริ่มต้นตั้งแต่เช้าก็เพื่อความสะดวกของแขกที่จะไม่ต้องตื่นแต่เช้า และเพื่อจะได้ทานข้าวเย็นในเวลาประมาณ 17.00 น. ไม่เกิน 17.30 น. ผู้ใหญ่จะได้ไม่รู้สึกเหนื่อย พิธีจึงน่าจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงบ่ายๆ ลงตัวที่เวลา 15.00 น. เจ้าสาวเริ่มแต่งหน้าเวลาเที่ยงกำลังดี ไม่เช้าและไม่บ่ายจนเกินไป

สถานที่ : บ้าน

ทั้งคู่เลือกจัดงานแต่งงานที่บ้านของตัวเอง ให้ความเป็นกันเอง และในเมื่อมีแขกเพียง 19 คนเท่านั้น บ้านที่สวยงามและอบอุ่น จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะที่สุด

อาหาร : อาหารที่ไม่หวาน และเพียงพอสำหรับทุกคน ซึ่งงานนี้บ่าวสาวเลือกใช้อาหารจาก i do catering

เนื่องจากงานนี้จัดเพื่อคุณพ่อคุณแม่ เพราะฉะนั้นอาหารทั้งหมดจึงเป็นอาหารที่ไม่หวานมากและดีต่อสุขภาพ เพื่อให้คนสำคัญของงานสามารถทานได้ทุกอย่าง

ลำดับพิธีการ

  1. ผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่าย พูดคุยกัน สวมแหวนและอวยพรคู่บ่าวสาวในบ้านเพื่อหลบร้อน
  2. รดน้ำสังข์ด้านนอกบ้าน ในสวนบรรยากาศดีๆ ริมแม่น้ำ
  3. ทานข้าวพร้อมหน้ากันในหมู่ครอบครัว

ปัญหาใหญ่ของบ่าวสาวที่อยากจัดงานแต่งขนาดเล็ก คือเรื่องของจำนวนแขกที่มักเพิ่มขึ้น จนเมื่อรู้ตัวในลิสต์ก็มีรายชื่อแขกหลัก 100 ไปแล้ว แต่คู่นี้ทั้งที่เป็นคนที่มีคนรู้จักมากมาย แต่สามารถคุมจำนวนได้เพียง 19 คน พวกเขาทำได้อย่างไรมาดูกัน

“เราทั้งคู่ชอบใช้เวลาอยู่ร่วมกัน” ฟอว์น ไปยดา เริ่มเล่าถึงโจทย์งานแต่งของทั้งคู่  “ไม่ว่าจะกับครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อน ซึ่งเราเห็นว่าการทานข้าวด้วยกันกลุ่มๆ เล็ก จะทำให้เราได้พูดคุยกันมากกว่าการจัดงานแต่งงานใหญ่ๆ อีกอย่างก็คืองานแต่งงานคืองานสำคัญ อยากจะทำเพื่อคนที่เลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เกิด งานนี้จึงจัดมาเพื่อเขา ให้คุณพ่อคุณแม่ได้มาพูดคุยกัน”

กับแขกที่ไม่ได้เชิญ

พอล : ใช้การนัดเจอกันเป็นกลุ่มๆ ทานข้าวด้วยกันที่บ้าน คุยกัน 2- 3 ชั่วโมง

ฟอว์น : นัดเจอกันเป็นกลุ่มๆ ไม่ต้องมีของขวัญ เพราะถ้าโจทย์เราคืองานเล็กๆ การเชิญญาติ และเพื่อนสนิท งานก็จะไม่เล็กแล้ว

ตอบแขกอย่างไร

พอล : ตอบตามตรงว่าเป็นความตั้งใจของเราทั้งคู่ และบอกว่าไม่ได้เชิญใครเลย พร้อมกับให้เหตุผลว่าเราอยากใช้เวลากับแต่ละคนให้คุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งงานแต่งขนาดใหญ่จะไม่ตอบโจทย์ตรงนี้

ฟอว์น : บอกตามความตั้งใจจริงเลยค่ะ ว่าอยากใช้เวลาร่วมกันจริงๆ ซึ่งในแต่ละกลุ่มก็จะมีโจทย์ต่างกัน และอยากใช้เวลาร่วมกันจริงๆ

เนี่ยละค่ะ เคล็ดลับการจัดงานแต่งขนาดเล็กให้สำเร็จของคนทั้งคู่ ก็คือการจัดงานตามโจทย์ ที่มีอยู่ว่า “อยากจะใช้เวลากับคนสนิทอย่างทั่วถึง” ซึ่งการจัดงานขนาดใหญ่ไม่สามารถทำได้ ส่วนเพื่อนสนิท ผู้ใหญ่ที่เคารพที่ไม่ได้เชิญมาในงานแต่งก็ชวนมาทานข้าวด้วยกันภายหลัง เป็นการฉลองอย่างอบอุ่นและเหมาะสมที่สุดกับแต่ละกลุ่มคน

สุดท้ายนี้พี่พอล ภัทรพล ก็ฝากข้อคิดเรื่องการจัดงานแต่งมาฝากผู้อ่าน ซึ่งบอกเลยว่าเนี่ยละจริงที่สุด “จริงๆ แล้ว งานใหญ่งานเล็ก คนมากน้อย ก็ไม่มีผิดไม่มีถูก อยู่ที่โจทย์ของคนทั้งคู่ และเน้นทำอะไรที่มีความสุขไม่เบียดเบียนตัวเองและคนอื่น เท่านั้นก็พอแล้วครับ”

ภาพ IG : fawnfelisha, paulpattarapon

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดงานแต่งเล็กๆ แบบ Small Wedding ช่วงโควิด-19 ยังไงให้โมเม้นต์ดีๆ ยังมีอยู่

5 เทคนิคขั้นเทพ! จัดงานแต่งให้ดูแพงในงบจำกัดได้เองแบบไม่ยาก

7 ธีมสี ไอเดียงานแต่งที่ช่วยเสกให้งานแต่งออกมาเก๋เวอร์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up