ค่าใช้จ่ายจัดงานแต่ง คุมได้ง่ายๆ ไม่ให้งบบานปลายด้วยตัวเอง

account_circle

ค่าใช้จ่ายจัดงานแต่ง แค่เกริ่นขึ้นมาบ่าวสาวหลายคู่อาจจะเริ่มกังวลแล้วว่าทำอย่างไรดีนะที่จะไม่ใหสูงเกินไป ซึ่ง แพรว wedding อยากจะบอกว่าบ่าวสาวสามารถคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ง่ายๆ ไม่ให้งบบานปลายได้ด้วยตัวเองค่ะ เรื่องนี้ไม่ได้ยากเกินไป หากเรารู้และเตรียมตัว มีสิ่งใดบ้างที่ต้องคำนึงถึงมาดูกัน

 

1. จำกัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานแต่งงาน

พูดถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควรเลยล่ะค่ะ เพราะฉะนั้นบ่าวสาวอาจจะลองมาปรึกษากันว่า ลองลดปริมาณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงดีไหม หรือเลือกเสิร์ฟเฉพาะแขกวีไอพีในงานเท่านั้น แน่นอนว่าเซฟค่าใช้จ่ายลงไปได้เยอะเลยล่ะค่ะ

2. เปรียบเทียบราคาร้านเค้ก

ในกรณีที่บ่าวสาวอยากได้เค้กีดีไซน์เก๋เพื่อให้เข้ากับธีมงานนั้น ก็มีร้านเค้กหลายร้านมากให้บ่าวสาวได้เลือก ซึ่งก็ต้องลองเปรียบเทียบดูว่าร้านไหนราคาถูก คุณภาพดี เพราะของดีก็ไม่ได้แพงไปเสียทุกครั้งนะจ๊ะ หรือถ้าแขกในงานไม่เยอะมาก ลองเลือกเป็นเค้กที่มีขาดเล็กลงมาแล้วใช้เป็นเค้กโฟมดีกว่าไหม จะลดค่าใช้จ่ายลงไปได้เยอะ และถ้าหากทานไม่หมดก็จะไม่เสียของด้วยนะจ๊ะ

3. หาอาหารที่อยู่ในพื้นที่

ข้อนี้หมายความว่า ถ้าบ่าวสาวจ้างร้านอาหาร โต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์ หรือค๊อกเทล ลองเลือกเจ้าที่อยู่ใกล้เคียงกับบริเวณที่จัดงานแต่งงานก่อน เพราะจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาของร้านได้ค่ะ

4. เลือกดอกไม้ประดับง่ายๆ

โดยเลือกจากดอกไม้ที่มีตามฤดูกาลในช่วงที่บ่าวสาวจัดงาน เพราะจะประหยัดกว่าการเลือกนอกไม้นอกฤดูกาลแน่นอน เพราะทางร้านจะต้องเสียเวลาไปสรรหาดอกไม้สด คุณภาพดี จากที่อื่นมาจัดให้เรา นั่นแหละค่ะที่มาของราคาที่สูง เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ลองเลือกดอกไม้ที่ปลูกในประเทศไทยก็จะดีกว่านะคะ เพราะราคาไม่สูงเท่าดอกไม้จากต่างประเทศ

5. ลองเปลี่ยนของตกแต่งมาเป็นผลไม้ดูไหม

ถ้าคิดว่าการนำดอกไม้มาประดับตกแต่งงานนั้นแพงเกินไป ก็ลองเปลี่ยนนำผลไม้มาตกแต่งดูค่ะ เก๋ไก๋ แถมประหยัดขึ้นแน่นอน ที่สำคัญนำมารับประทานต่อได้อีก

ค่าใช้จ่ายจัดงานแต่ง

6. ลองเช่าแทนการซื้อ

เปลี่ยนจากการซื้อทุกอย่าง มาเป็นการเช่าจะดีกว่าไหมนะ ไม่ว่าจะเป็นชุดเจ้าบ่าว ชุดเจ้าสาว เครื่องประดับ และรองเท้า ซึ่งการเช่าไม่ได้แย่เสมอไปนะคะ เพราะถ้าหากบ่าวสาวเลือกร้านที่ดีๆ มีคุณภาพ ก็จะได้ของดีและไม่เก่า แถมยังสวยไม่แพ้กับชุดสั่งตัดราคาแพงอีกด้วย

7. DIY ของชำร่วย

มา DIY ของชำร่วยง่ายๆ ด้วยตัวเองกันเถอะ ซึ่งงานนี้ต้องอาศัยแรงจากเจ้าบ่าว รวมไปถึงเพื่อนๆ มาลองปรึกษากันดูว่าอยากจะทำของชำร่วยง่ายๆ ด้วยตัวเองเป็นอะไรกันดี ถ้าคิดได้แล้วก็ลงมือทำกันเลยค่ะ ช่วยกันคนละไม้คนละมือ รับรองประหยัดแน่นอน แถมของชำร่วยก็ดูมีคุณค่าขึ้นมาทันที เพราะทำด้วยความรักความตั้งใจของบ่าวสาวนั่นเองค่ะ

8. อะไรที่ไม่จำเป็นก็ตัดออกไปบ้าง

เช่น งานอาฟเตอร์ปาร์ตี้ แน่นอนว่าสร้างสีสันและเป็นช่วงเวลาที่บ่าวสาวและเพื่อนๆ ได้สนุกสุดเหวี่ยงกัน แต่ลองพิจารณาจากงบก่อน ถ้าหากงบไม่พอจริงๆ ก็อาจจะต้องโบกมือลา แล้วค่อยจัดสังสรรค์กันนอกรอบเมื่อพร้อมก็ไม่ว่ากันนะจ๊ะ

9. เลือกอาหารที่ราคาไม่สูงมาก

เปลี่ยนจากต้องเสิร์ฟอาหารแพงๆ มาเป็นอาหารที่รสชาตดี แต่ราคาปานกลางก็ได้นะจ๊ะ เพราะอาหารคือสิ่งที่ต้องเสิร์ฟแขกเป็นจำนวนมาก หากเลือกอาหารที่หรูหรา แต่แพงเกินไป ก็จะยิ่งเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับบ่าวสาวนั่นเอง

เป็นยังไง…ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ กับการลดค่าใช้จ่ายในงานแต่งงาน ลองทำตามดู รับรองเงินเหลือแน่นอนค่ะ

สำหรับบ่าวสาวคู่ไหนที่อยากจะลอง DIY ของชำร่วย สามารถเข้าไปดูได้ตามนี้เลยนะจ๊ะ สบู่ก้อนสายรุ้ง ของชำร่วยงานแต่ง DIY ทำด้วยตัวเองก็ได้ง่ายนิดเดียว

ไอเดียจาก : marthastewartweddings.com / ภาพจาก : Pinterest.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up