คอร์สเร่งรัด! เรียนรู้อุปกรณ์พร้อมมารยาทงานแต่งแบบโต๊ะจีนที่แขกต้องรู้

account_circle

อีกหนึ่งรูปแบบงานแต่งที่ได้รับความนิยมคือ งานแต่งแบบโต๊ะจีน เพราะนอกจากจะมีที่นั่งแล้วยังรับประกันได้ว่าแขกจะทานอาหารอิ่มอร่อยกลับบ้านชัวร์ แถมบ่าวสาวยังควบคุมงบประมาณได้ง่ายอีกด้วย แต่ที่ไม่ง่ายสำหรับแขกก็คือหากต้องนั่งร่วมโต๊ะกับแขกแปลกหน้าที่ไม่สนิทนี่สิจะต้องทำตัวยังไง? แพรว wedding เลยจัดคอร์สมารยาทบนโต๊ะจีนแบบเร่งรัดมาฝาก

โต๊ะจีนของแท้ต้องทรงกลม

เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของโต๊ะจีนคือโต๊ะทรงกลม ซึ่งไม่เกี่ยวกับความเสมอภาคใดๆ ทั้งสิ้น แต่เพื่อให้แขกทุกคนบนโต๊ะสามารถตักอาหารทุกจานได้อย่างทั่วถึง โดยที่ไม่ต้องยกจานส่งต่อกันแขนล้าเพราะก็อย่างที่เห็นๆ กันนั้นล่ะค่ะว่าอาหารที่มาเสิร์ฟแต่ละจานนั้นก็ใหญ่โตใช่เล่น เพราะฉะนั้นคนที่นั่งกินหมดโอกาสยกจานส่งต่อกันแน่นอน นอกเสียจากว่าอยากจะออกกำลังกายลดเหนียงระหว่างมื้ออาหาร ซึ่งปัจจุบันโต๊ะจีนก็ได้พัฒนาดีไซน์ใหม่ให้ง่ายกว่าเดิมที่เรียกว่า เลซี่ ซูซาน (Lazy Susan) หรือกระจกกลางโต๊ะที่หมุนได้รอบ จึงทำให้แขกไม่ต้องลุกขึ้นเพื่อข้ามไปตักอาหารอีกฝั่งให้หน้ามืด แค่นั่งหมุนกระจกสวยๆ อาหารจานโปรดก็มาอยู่ตรงหน้าแล้ว

งานแต่งแบบโต๊ะจีน

อาวุธพิชิตอาหาร

ส่วนมากแล้วโต๊ะจีนจะมี 10 ที่นั่ง แต่ละที่นั่งก็จะมีอุปกรณ์ไม่เยอะแถมไม่ยุ่งยากเท่ากับการจัดโต๊ะแบบยุโรปที่เต็มไปด้วยสารพัดช้อนส้อม แต่อุปกรณ์บนโต๊ะจีนนั้นแค่เริ่มต้นด้วย ตะเกียบ 1 คู่ วางอยู่นอกสุดทางด้านซ้าย ต่อด้วยช้อนขนาดใหญ่ 1 คัน อ๊ะ! แต่ไม่ใช่สำหรับตักอาหารเข้าปากนะคะ แต่เพื่อใช้คลุกเคล้าอาหารที่อยู่ตรงหน้าต่างหาก

ถัดจากช้อนและตะเกียบแล้ว ลำดับถัดมาคือ จานอาหาร มักจะเป็นจานที่ไม่ใหญ่มากนักประมาณ 6.5 นิ้ว เล็กๆ กำลังดี เหนือจานขึ้นไปคือ ถ้วยชาร้อน เป็นถ้วยชาขนาดเล็ก ซึ่งสาเหตุที่โต๊ะจีนมักจะเสิร์ฟเป็นชาจีนก็เนื่องมาจากว่าอาหารจีนส่วนมากจะทั้งเลี่ยนและน้ำมันเยอะจึงต้องมีน้ำชามาดับความเลี่ยนของอาหารนั่นเอง

ส่วนตำแหน่งข้างๆ ถ้วยชา คือถ้วยซุปและช้อนซุป ซึ่งในบางที่ถ้วยซุปนี้จะไมได้ทำหน้าที่เป็นถ้วยใส่ซุปหรอกนะคะ แต่จะใช้เป็นแค่ที่พักช้อนเท่านั้นเอง เพราะเมื่อถึงเวลาเสิร์ฟก็จะมีถ้วยซุปมาให้อยู่แล้ว

มารยาทเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรรู้บนโต๊ะจีน

  • คำแรกของโต๊ะ ต้องตักให้ผู้อาวุโสที่สุดก่อน
  • ถ้าอยากจะคีบอาหารให้กับใคร ต้องกลับด้านตะเกียบก่อนเสมอ
  • เศษอาหารทิ้งไว้บนโต๊ะได้นะ
  • ปลาตัวใหญ่ ไม่ต้องพลิกกลับด้าน แต่ใช้วิธีเลาะก้างปลาออก

เป็นไงบ้างคะ เห็นไหมว่าถึงจะเป็นโต๊ะจีนที่เราคุ้นๆ กันอยู่แล้ว แต่กลับมีเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ ซ่อนเอาไว้ที่ต้องรู้ เพื่อที่จะได้เข้าร่วมโต๊ะแบบไม่เคอะเขินแถมยังดูดีมีมารยาทอีกด้วย

>> ดูไอเดียงานแต่งงานและคำแนะนำดีๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย! <<

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณวีรพงษ์ ซ้อนศรี ผู้จัดการแผนกจัดเลี้ยงโรงแรม โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพ และ คุณ ภัทรียา ณ นคร
ภาพ : yoyochinese.com, www.sino-hotels.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up