“สันทัด สีนะวัฒน์” ชายผู้มีหน้าที่ดูแลพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9

ถ้าถามว่าอาชีพไหนเป็นอาชีพที่ดีที่สุด คงเป็นคำถามที่ตอบยากเหลือเกิน แต่สำหรับคนไทยเราเชื่อว่าอาชีพใดก็ตามที่ได้ทำงานถวายใต้เบื้องพระยุคลบาทช่างเป็นอาชีพที่น่าภูมิใจอย่างหาที่สุดไม่ได้ เช่นเดียวกับคุณ “สันทัด สีนะวัฒน์” เขามีอาชีพเป็นช่างภาพส่วนพระองค์ วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์ของเขามาฝากกันค่ะ

“ผมเติบโตมาท่ามกลางครอบครัวที่จงรักภักดีและเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่สมัยคุณปู่ คุณย่า คุณพ่อ – สวน สีนะวัฒน์ และคุณแม่ – พยอม สีนะวัฒน์ ซึ่งคุณเเม่ได้รับพระราชทานรางวัลศิลปินแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2530 สาขาทัศนศิลป์ (ศิลปะงานผ้า) เเละท่านจากไปเมื่อปี พ.ศ.2551 ตลอดระยะเวลาที่ท่านมีชีวิตอยู่ ท่านทอผ้าไหมยกทองถวายพระบรมวงศานุวงศ์เป็นระยะ ทั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

1-1

“การได้มีโอกาสทำงานถวายใต้เบื้องพระยุคลบาทในฝ่ายช่างภาพส่วนพระองค์จึงถือเป็นความฝันสูงสุดในชีวิตของผม ผมเชื่อมั่นว่า ด้วยความจงรักภักดี ความศรัทธาและเทิดทูนที่ผมมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ทำให้ฝันของผมเป็นจริง

“หลังจากสำเร็จการศึกษา ผมเริ่มทำงานเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่หอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร ซึ่งขณะนั้นสังกัดอยู่กับกระทรวงศึกษาธิการ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ ท่านให้ความเมตตาผม โดยกรุณาเลือกผมให้ติดตามคณะจากกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ไปยังหลายประเทศในทวีปยุโรป

2

“ในเวลาต่อมาท่านได้ทราบว่าคุณขวัญแก้ว วัชโรทัย ต้องการผู้ที่จะเข้ามาช่วยงานในฝ่ายช่างภาพส่วนพระองค์ ท่านจึงได้เขียนจดหมายฝากฝังผมให้เข้ามาทำงานในสวนจิตรลดา ซึ่งนับเป็นความโชคดีที่ตลอดเวลาที่ทำงานที่นี่ผมได้รับความเมตตาจากคุณขวัญแก้วเช่นกัน

4

“ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ได้ทำงานในฝ่ายช่างภาพส่วนพระองค์ ผมได้เห็นภาพที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงงานอย่างไม่ทรงเหน็ดเหนื่อย ทำให้มีกำลังใจเเละได้เตือนตนเองเสมอว่าพระองค์ท่านทรงงานหนัก เราซึ่งเป็นข้าราชบริพารต้องทำงานถวาย จะย่อท้อไม่ได้ และงานในหน้าที่ที่สำคัญอีกประการคือการอนุรักษ์ฟิล์มที่บันทึกพระราชกรณียกิจต่างๆไว้ตลอดระยะเวลา ถือเป็นประวัติศาสตร์สำคัญ โดยต้องจัดให้เป็นหมวดหมู่เเละสามารถสืบค้นได้ ถือเป็นสมบัติของแผ่นดิน

3

“ครอบครัวของผมตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายมีความจงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรี โดยพี่สาวสองคน คือ อาจารย์มณเฑียรและอาจารย์วงจันทร์ได้เข้าเฝ้าฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อน้อมเกล้าฯถวายโฉนดที่ดินเนื้อที่ 15 ไร่ ซึ่งพระองค์ท่านพระราชทานแก่กระทรวงสาธารณสุข จัดสร้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสวนพยอม โดยมีเป้าหมายส่งเสริมความรู้สุขภาพและป้องกันโรคแก่ประชาชนก่อนที่จะมีอาการเจ็บป่วย ขณะนี้ทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขได้อนุมัติงบประมาณในการจัดสร้างโรงพยาบาลนี้แล้ว

“ในฐานะที่ทำงานรับผิดชอบเกี่ยวกับพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่าน ผมรู้สึกประทับใจในทุกๆภาพ เพราะได้เห็นพระจริยาวัตรที่ทรง ‘ทำให้ดู อยู่ให้เห็น’ โดยทรงทำเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานและในทุกๆเรื่อง

“สำหรับผมถือว่าในชีวิตนี้สมบูรณ์แล้ว ได้ทำงานที่ดี มีครอบครัวที่ดี เหนือสิ่งอื่นใด ได้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท”

ที่มา : นิตยสารแพรว ปี 2555 ฉบับที่ 800

Praew Recommend

keyboard_arrow_up