บอลลูน

“มิ้น-ภัทรนันท์” แห่ง iParty BKK 10 ปี กับบอลลูนแห่งความสุข

account_circle
บอลลูน
บอลลูน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา “ลูกโป่ง” หลากสีสัน แปลกตา ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในงานต่างๆ ทั้งงานปาร์ตี้ วันเกิด หรือแม้แต่งานวิวาห์ ลูกโป่งช่วยสร้างบรรยากาศให้งานต่างๆ อบอวลไปด้วยความรัก ความสุขและความสนุก ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังลูกโป่งดีไซน์เก๋ไก๋เหล่านี้ คือ คุณมิ้น – ภัทรนันท์ ศิริเจริญแสง เจ้าของธุรกิจ iParty BKK ที่วันนี้ธุรกิจเดินทางเข้าสู่ปีที่ 10 แล้ว และยังเติบโตต่ออย่างต่อเนื่องด้วยงานดีไซน์และลูกเล่นใหม่ๆ ที่ชวนให้ติดตาม บอกเลยว่าหัวใจหลักของงานนี้ คือความรักในสิ่งที่เธอทำล้วนๆ

ความชอบ + ช่องว่างของตลาด = ธุรกิจใหม่

คุณมิ้นเล่าถึงช่วงแรกของการมาจับธุรกิจบอลลูนว่า “ย้อนกลับไปสมัยที่มิ้นยังเป็นนักศึกษา สังเกตว่าตอนนั้นงานปาร์ตี้อย่างวันเกิดส่วนใหญ่มีแค่เค้กกับดอกไม้ มิ้นรู้สึกว่ามันยังไม่สมบูรณ์ ถ้าเพิ่มลูกโป่งจะทำให้ความรู้สึกตอนที่จัดงานเติมเต็มมากขึ้น อีกอย่างคือเวลาถ่ายรูปก็สวย สนุกขึ้น เหมือนลูกโป่งไปเพิ่มให้งานสมบูรณ์ขึ้นไปอีก

“ส่วนตัวมิ้นเอง ชอบความครีเอทีฟตั้งแต่เด็ก แม้จะเรียนจบมาสายบริหาร แต่ชอบจัดงานปาร์ตี้ตามเทศกาล อย่างฮาโลวีน คริสต์มาส มีฉายโปรเจ็คเตอร์บนดาดฟ้า ชวนเพื่อนๆ มาดูหนังกัน ตอนไปเรียนต่อที่อเมริกาก็มีจัดปาร์ตี้ตลอด แล้วทุกงานที่จัด มิ้นก็ให้ความสำคัญกับการมีโมเมนต์พิเศษที่น่าจดจำ

“เมื่อมองเห็นโอกาสที่จะได้นำความรู้เชิงธุรกิจมาบวกกับความถูกจริต จึงได้ร่วมหุ้นกับเพื่อนเข้ามาทำธุรกิจ iParty BKK ซึ่งก็มาจากว่า ฉันชอบจัดปาร์ตี้ นี่แหละ (หัวเราะ) โดยช่วงเริ่มแรก iParty BKK มีหน้าร้านเป็นป๊อปอัพเล็กๆ ที่ The Circle ราชพฤกษ์ก่อน เน้นขายลูกโป่งอัดแก๊สฮีเลียม สามารถสกรีนชื่อได้ หรือมีของตกแต่งเป็นกระดาษฟอยล์พู่สวยๆ สร้างเป็นภาพจำ น่าตื่นเต้นว่าลูกโป่งทำอะไรได้มากขนาดนี้ หลังจากนั้นเริ่มรับออเดอร์ที่ลูกค้าสามารถ customize (ปรับแต่ง) รูปแบบและสีสันเองได้มากขึ้น

“ขณะเดียวกัน ความที่ลูกโป่งเป็นธุรกิจใหม่ ยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก เราจึงต้องสร้างภาพจำให้ผู้คนเห็นบ่อยๆ เริ่มจากการทำงานกับดารา เซเลบฯ บุคคลที่มีชื่อเสียง โดยให้ลูกโป่งเขาไปใช้ในงาน เช่น งานปาร์ตี้ งานวันเกิด หลังจากนั้นก็มีคนสนใจทำตามจนเป็นวัฒนธรรมใหม่ขึ้นมา ที่สุดก็ไปเข้าตาพวกแบรนด์หรือองค์กรต่างๆ จากนั้นเราก็ค่อยๆ เติมลูกเล่นอย่างอื่นเข้าไป เพราะมิ้นมองมาแต่แรกแล้วว่า คงไม่ได้ทำแค่ลูกโป่ง แต่อยากทำให้เป็นงานปาร์ตี้ที่น่าจดจำ โดยเราจะดีไซน์ว่างานไหนเหมาะกับอะไร ให้มีความแตกต่างในแต่ละงาน ถ้าต้องเพิ่มอะไรเข้าไปที่นอกจากลูกโป่งเพื่อให้งานคอมพลีตและน่าประทับใจจริงๆ เราก็จะเพิ่มค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแบ็คดรอปที่ใช้ตกแต่ง  หรืออย่างทุกวันนี้ เราไม่ได้มีแค่ลูกโป่งแต่ยังมี bubble house บ้านพองลมที่มีลูกโป่งลูกเล็กๆ หมุนอยู่ข้างใน หรือ  iParty Pool สระลูกบอลพร้อมไม้ลื่น ไว้ให้เด็กๆ เล่นได้ เป็นต้นค่ะ”

มุ่งเน้นให้พนักงานมีส่วนร่วมเคล็ดลับสร้างทีมให้แข็งแกร่ง

“แต่ช่วงที่เริ่มทำธุรกิจใหม่ๆ ถือว่าค่อนข้างหนัก เจอทั้งความท้าทายและอุปสรรคหลายอย่าง เพราะลูกโป่งมีความเปราะบางจึงมีข้อจำกัดเรื่องของเวลา บางชนิดก็ไม่สามารถพองตัวอยู่ได้นานๆ แต่พอเราต้องรับงานขนาดใหญ่ขึ้น ก็ยากขึ้นไปอีก เพราะต้องเลือกลูกโป่งชนิดที่สามารถอยู่ได้เป็นสัปดาห์ หรือการสั่งล่วงหน้าก่อนส่งแค่ไม่กี่ชั่วโมง ตอนนั้นก็ยังไม่สามารถทำได้ แต่ระหว่างที่เจอปัญหาก็กลายเป็นว่า เราได้เรียนรู้ และนำกลับมาจัดการกับระบบ ทำอย่างไรไม่ให้เลท จนทุกวันนี้สามารถส่งงานให้ได้ภายในวันที่สั่งเลย หรือเรื่องคุณภาพของงาน ทำอย่างไรไม่ให้พลาด เราก็มีการจัดทีม QC ขึ้นมา เพื่อเทสต์ลูกโป่งที่ได้มาใหม่ให้ชัวร์ว่าไม่มีจุดรั่ว สูบลมไปแล้วลูกโป่งไม่ฟีบเร็ว เป็นต้น เมื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดก็ทำให้ไม่เกิดปัญหา

“พูดง่ายๆ ว่าในช่วงแรก เรายังลองผิดลองถูกกันอยู่ ทั้งเรื่องความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลูกโป่ง และในเรื่องของระบบที่ยังไม่มีความเสถียรทำให้เกิดความล่าช้าในระบบ แต่ตลอด10 ปีที่ผ่านมา เราได้เรียนรู้มากขึ้น มีการเซ็ตระบบขึ้นมาและพัฒนาอยู่ตลอด พนักงานที่ทำงานกับเราก็ยังเป็นทีมเดิมที่ทำมาตั้งแต่แรก ประสบการณ์ทำงานของทีมจึงแน่นตามอายุร้านที่เปิดมา นอกจากนั้น เรายังสนับสนุนให้พนักงานเติบโต มีการส่งทีมงานไปเรียนทำลูกโป่งที่ต่างประเทศ คอยสังเกตว่าพนักงานคนไหนถนัดอะไร อย่างถ้าเห็นว่าพนักงานคนนี้เก่งวาดรูป ก็จ้างครูมาสอนเพิ่มเติมให้เขาที่ร้าน แล้วให้เขามาเพ้นต์ลายลูกโป่งของร้าน ทำให้พนักงานรู้สึกมีส่วนร่วมว่า เขามีส่วนช่วยครีเอทอะไรใหม่ๆ ให้ร้านเราแตกต่างจากร้านอื่น ในขณะเดียวกันก็มีความก้าวหน้าในชีวิตการทำงาน ไม่ให้รู้สึกว่าตัวเองย่ำอยู่กับที่ค่ะ”

ความแปลกใหม่และไว้ใจได้ คือหัวใจหลักของธุรกิจ

​​“หัวใจหลักของแบรนด์คือ การเป็น trend setter เราไม่เคยมองว่าแบรนด์อื่นมีอะไร แต่จะมองว่าเเบรนด์เราไม่มีอะไร แล้วในตลาดยังขาดอะไร สิ่งใดที่จะทำให้เราแตกต่าง เราจึงเน้นเรื่องความแปลกใหม่มาก่อนกาล อย่างลูกโป่งของเรานั้น ก็สั่งมาจากหลากหลายประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ อังกฤษ เพราะลูกโป่งแต่ละประเทศมีจุดที่เด่นไม่เหมือนกัน อย่างพวกลูกโป่งลิขสิทธิ์ดิสนีย์ ลายการ์ตูน ควรจะมาจากประเทศอเมริกา เพราะให้สีชัด ตรงตามคาแร็คเตอร์ เป็นต้น หรือ ช่อดอกไม้ที่ทำจากลูกโป่ง เราก็เป็นเจ้าแรกๆ ที่เริ่มทำในไทย แล้วมิ้นค่อยทำการตลาด โดยการดึงตัวบุคคลอย่างอินฟลูเอนเซอร์ ดาราที่เรามองว่าจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ของเราได้ดีมาช่วยโปรโมทจนเป็นกระแส ต้องบอกเลยว่าก่อนที่จะได้รับการตอบรับที่ดีขนาดนี้ ทางทีมงานมีการออกแบบวางแผนงานกันมาอย่างดีและตั้งใจ

​​“จุดที่ 2 ความไว้วางใจ ความสบายใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบหรือเติมความสนุกให้กับงาน ที่ทีมของเราสามารถแนะนำลูกโป่งให้เหมาะสมกับการใช้งาน และความสวยงาม รวมทั้งดีไซน์ให้เหมาะ เติมเต็มกับงาน และดูพิเศษกว่างานอื่นๆ นอกจากนี้เรายังจัดหาสินค้าหลากหลาย สินค้านำเข้า และเสนอไอเดียเพื่อคอมพลีตงานปาร์ตี้ให้ลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น ทีมเราได้รับโจทย์ให้จัดงานปาร์ตี้คริสต์มาส ซึ่งทีมเราได้ไปสรรหาต้นคริสต์มาสจริงนำเข้ามาจากประเทศแคนนาดาเพราะลักษณะพิเศษรูปทรงสวยทั้ง 4 ด้าน มีกิ่งก้านสาขาที่แข็งแรง คงตัวได้ดี เหมาะกับการแขวนของประดับตกแต่ง และที่สำคัญยังเป็นพันธุ์ที่เชื่อว่ามีกลิ่นหอมที่สุดในโลก

 ซึ่งนอกจากลูกโป่งแล้ว เรายังมองว่าอะไรก็ตามที่ทำให้งานปาร์ตี้เติมเต็มได้สมบูรณ์แบบที่สุด เราจะพยายามหามาให้ เรียกได้ว่านี่คือจุดเด่นของร้าน

​​“นอกจากนี้ เรามีทีมหลังบ้านเยอะ เวลาที่มีงานขนาดใหญ่หรือช่วงที่มีเทศกาลสำคัญๆ ลูกค้าจึงไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดความผิดพลาดภายในงาน ร้านของมินต์สามารถทำให้ถึงแม้ว่าจะจัดงานใหญ่พร้อมกันทั้ง 7 สาขาก็ตาม เพราะทีมมีความเป็นมืออาชีพ อีกจุดคือความรวดเร็วสั่งวันนี้ก็สามารถได้วันนี้ รีบใช้งานทางร้านทำให้ได้ ก็เป็นจุดที่เป็นความไว้วางใจ​

​​“สำหรับแผนต่อจากนี้ อย่างที่บอกไปว่ามิ้นชอบสร้างวัฒนธรรมใหม่เกี่ยวกับลูกโป่ง เราจึงมองไว้ว่า อยากนำพาลูกโป่งเข้าไปเป็นองค์ประกอบสำคัญของงานแต่งงาน ไม่ใช่แค่งาน Hen Night (เลี้ยงส่งเจ้าสาว) แต่เป็นการตกแต่งหลักของงานแต่งงานเลย เพราะทุกวันนี้คนมักใช้ดอกไม้เป็นหลัก แต่เรามีลูกโป่งใหม่ๆ หลายแบบที่ให้ลุคเท่และหรูหรา อย่างลูกโป่งที่เป็นเนื้อเมแทลลิก ก็ถือเป็นอีกความท้าทายที่อยากฝากให้ทุกคนติดตามและเป็นกำลังใจให้เรา และเร็วๆ นี้ ช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ทาง iParty BKK มีของขวัญพิเศษที่เหมาะกับทุกคนที่กำลังมองหาของขวัญให้ผู้รับประทับใจ อย่างบอลลูนหัวใจยักษ์ ที่บอกเลยว่าแค่ถือไปมอบให้ใคร รับรองว่าคนต้องหันมองตลอดทางค่ะ(ยิ้ม)

This image has an empty alt attribute; its file name is S__13132265_0-1024x1000.jpg

​​“สุดท้าย มิ้นมองว่าธุรกิจของเราเป็นร้านที่ขายความสุข และโมเมนต์พิเศษ จึงไม่ได้หยุดแค่ที่ลูกโป่ง แต่อะไรที่ทำแล้วงานดูพิเศษขึ้น ครบขึ้น ได้สร้างประสบการณ์และความสุขให้ลูกค้า เราก็ยินดีทำเต็มที่ค่ะ ขอแค่ให้คุณลูกค้าประทับใจ เราก็มีความสุขแล้ว”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up