คุณวสุ Cover

Mission By Passion วสุ สกุลอนันต์

คุณวสุ Cover
คุณวสุ Cover

ด้วยแรงบันดาลใจความชื่นชอบในแบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่เป็นชีวิตจิตใจของ คุณวสุ สกุลอนันต์ ซีอีโอบริษัท LEON MODE ทำ Brand Development and Marketing Communication แบบครบวงจร และเจ้าของช่องยูทูป Vasu Leon Pom Sakulanunt ล่าสุดเขาเป็นคนไทยเพียงไม่กี่คนที่ได้บินชั้นเฟิร์สคลาสไปนั่งฟรอนต์โรว์ชมแฟชั่นโชว์ Fall/Winter 2023 ของสามแบรนด์ดัง อย่าง Gucci, Dolce&Gabbana และ BALENCIAGA ในงานแฟชั่นวีคระดับโลก

วิถี Fashion on Top

ต้องบอกว่า ‘ปังไม่ไหวจริงๆ’ สำหรับการปรากฏตัวของคุณวสุ ในงานมิลานแฟชั่นวีค ด้วยลุคแบบจัดเต็ม เรียกสื่อต่างชาติมาเก็บภาพกันแบบรัวๆ งานนี้เจ้าตัวเก็บบรรยากาศความประทับใจมาเล่าให้แพรวฟัง

“เริ่มจากผมมีโอกาสไปร่วมชมแฟชั่นโชว์แบรนด์ Gucci และ Dolce&Gabbana ที่ Milan Fashion Week โดยการชวนของพี่มังคุด-วงศ์ชนก ชีวะศิริ ซึ่งเป็น แขกผู้มีเกียรติของสองแบรนด์นี้ โดยเฉพาะแบรนด์ Gucci ถือเป็นคนไทยคนเดียวที่ได้รับเชิญไปร่วมงาน ซึ่งทางแบรนด์ให้สามารถชวนเพื่อนมาได้หนึ่งคน พี่มังคุดจึงชวนผมมาด้วย เพราะเห็นว่าผมเป็นลูกค้าที่ชื่นชอบ Gucci อยู่แล้ว

“ก่อนเดินทางผมอัพเดทกับพี่มังคุดตลอด ว่าจะแต่งชุดอะไรบ้าง เรียกว่าทำการบ้านด้วยกันมาอย่างดี ผมเตรียมช็อปเสื้อผ้าจากช็อปที่เมืองไทยไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะแอ๊กเซสซอรี่ส์ที่จัดเต็มมาก เพื่อไม่ให้เสียชื่อคนไทย โดยเราต้องไปร่วม 2 งานสำคัญของ Gucci คือ งานปาร์ตี้ที่ขึ้น ณ คาเฟ่ภายใน Headquarter office เพื่อให้ลูกค้าจากทั่วโลกได้มาพบปะพูดคุยกัน อีกวันเป็นงานแฟชั่นโชว์ Gucci  Fall Winter 2023 Women’s Collection จัดขึ้นที่ Exhibition Hall พี่มังคุดกับผมนั่งฟรอนต์โรว์ โดยมีดาราดังๆ ไปร่วมงาน อย่าง เซียวจ้าน ดาราจีนที่มีแฟนคลับมหาศาล

“วันนั้นผมแต่งตัวเยอะจริงๆ เรียกว่าแบรนด์ Gucci เกือบทั้งหมด ตั้งแต่ ชุดคอร์เซ็ต ที่เป็นชุดฟินาเล่ในคอลเล็คชั่น Gucci x addidas  ส่วนกระโปรง กับกางเกงเป็นคอลเล็คชั่นล่าสุด แมตช์กับรองเท้าบู๊ต โดยด้านหลังชุด ผมเติมเวลเจ้าสาวสีดำฟูๆ อีกด้วย ส่วนแขนผมใส่ปลอกแขนขนนกกระจอกเทศ ไฮไลท์สำคัญคือ กระเป๋า Gucci คอลเล็คชั่นใหม่

“ผมฟินิชลุคด้วยสร้อย Gucci มาคล้องคาดกลางใบหน้า 1 เส้น ส่วนอีกสองเส้นเกี่ยวที่หูกับริมฝีปากล่างซ้ายและขวา ทำให้คืนนั้นมีแขกผู้มีเกียรติจากทั่วโลกมาขอถ่ายรูปกับผมเกือบทั้งงาน “ถัดมาอีกวันเป็นแฟชั่นโชว์ Dolce&Gabbana ผมแต่งตัว แบบ Total Look เลย  เรียกว่าทำการบ้านตั้งแต่อยู่เมืองไทย จัดการส่งเมลไปสั่งซื้อเสื้อผ้าแล้วไปรับที่ช็อปในมิลานเลย ผมตั้งใจใส่ทีเชิ้ตที่ปักเป็นคอร์เซ็ตของผู้หญิง กับกางเกงขาสั้น แมตช์กับรองเท้าบู๊ตยีนส์ ส่วนแอ๊กเซสซอรี่ส์ มีแว่นกันแดด และสร้อยสำหรับคล้องที่ปาก ได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆ รวมทั้งทีวีของอิตาลีที่มาขอสัมภาษณ์ภายในงานด้วย”

กระทบไหล่คนดัง

จากนั้นคุณวสุบินไปฝรั่งเศสต่อ เพื่อชมแฟชั่นโชว์  Fall/Winter 2023 ของแบรนด์ BALENCIAGA ในงานปารีสแฟชั่นวีค 

“ทีมบาลองเซียก้าที่ปารีสดูแลดีมาก  เขาส่งทีมมารับถึงสนามบิน โดยครั้งนี้ทางแบรนด์เชิญแขกผู้มีเกียรติ คนไทยเพียงสองคน คือ ผม และคุณโอม – สถาปัตย์ วรวิทย์วัฒนะ หรือ SecretOhm เมื่อไปถึงที่ช็อปบาลองเซียก้า ได้พบกับเอลิซา ดักลาส (Eliza Douglas) นางแบบที่เหมือนเป็นโลโก้ของแบรนด์ เพราะเธอเป็นนางแบบเปิดโชว์ ของ BALENCIAGA ทุกซีซั่น แล้วเธอเชิญผมไปที่ back stage ด้วย

“สำหรับวันแฟชั่นโชว์จัดขึ้นที่ Louvre Museum เสื้อผ้าของผมจัดเต็มเหมือนเช่นเคย เลือกเสื้อที่เหมือนนวมตัวใหญ่สีดำ จาก Spring/Summer 2023 ซึ่งเป็นคอลเล็คชั่นเดียวกับกระเป๋า โดยเฉพาะแว่นกันแดด เป็นคอลเล็คชั่น BALENCIAGA COUTURE ที่แบรนด์ร่วมกับ Mercedes-AMG F1 ทำขึ้นมาจากวัสดุเดียวกับโครงสร้างของรถ MERCEDES-AMG F1 แล้วเคลือบด้วยเมแทลลิกสีเงิน

“ซึ่งผมซื้อพร้อมกับหน้ากาก BALENCIAGA Face Shield ที่ให้นางแบบใส่ในแฟชั่นโชว์ BALENCIAGA 51st COUTURE COLLECTION ที่ผมได้ร่วมชมไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นงาน handcraft ทั้งหมด ซึ่งต้องเป็นคนที่รักแบรนด์จริงๆ จึงจะซื้อ เพราะมีความเป็นอวกาศมาก และราคาค่อนข้างสูง  ผมซื้อที่ช็อป BALENCIAGA Couture อยู่ที่ 10 Avenue George V โดยทางแบรนด์รับผิดชอบในการจัดส่งจากปารีสมาให้ถึงเมืองไทย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการส่ง   ผมมีโอกาสใส่หน้ากากนี้ครั้งแรกตอนไป re-see หรือวันที่เชิญลูกค้ามาชมคอลเล็คชั่น 51st  BALENCIAGA FALL/WINTER 2023 ซึ่งจัดขึ้นหลังจากงานแฟชั่นโชว์หนึ่งวัน

“วันนั้นพอจบโชว์ ผมมีโอกาสเข้าไป Back Stage ตามคำเชิญของเอลิซา ทำให้ได้พบกับ เด็มนา กวาซาเลีย ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของบาเลนเซียกา รวมไปถึง François Pinault  เจ้าของ Kering บริษัทแม่ของแบรนด์เนมชื่อดัง อย่าง Balenciaga, Bottega Veneta  Saint Laurent, Gucci, Alexander McQueen ฯลฯ  นอกจากนี้ ทางเจ้าของนิตยสาร Interview Magazine ยังขอสัมภาษณ์ผมกับเอลิซา อีกด้วย  รวมทั้งมีสื่อมาขอถ่ายภาพผมลงนิตยสารแฟชั่น อย่าง Fashion Max, ID, GQ เรียกได้ว่างานนี้ฟินสุดๆ ครับ”

เติมศิลปะในงาน

“ส่วนตัวผมมองว่า แฟชั่นคือศิลปะอย่างหนึ่ง ไม่มีผิด หรือไม่มีถูก การแต่งตัวคือการดึงคาแร็คเตอร์ของทั้งเสื้อผ้าและตัวเองออกมาให้กลมกลืนไปด้วยกัน ความชื่นชอบในแฟชั่นเหล่านี้ จึงเป็นพื้นฐานการทำงานของผม เพราะเวลาเราทำคอนเท้นต์ให้กับลูกค้า ต้องใส่ความเป็นอาร์ต และความเป็นตัวตน ลงไป อย่าง งานลูกค้าที่เป็นสินค้าสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ เราก็ต้องรู้ว่า คนกลุ่มนี้สนใจอะไรบ้าง เพื่อที่จะสร้างงานให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย 

“สำหรับงานด้าน  Marketing and Development ยังคงทำเหมือนเดิม แต่จะทำเฉพาะ material communication อย่างเดียว เช่น ทำหนังโฆษณา ภาพโฆษณา เพื่อจะได้จบเป็นงานๆ ไป  หลังจากมีการเปิดประเทศ ผมได้รับทำโปรเจ็กต์ใหม่โดยร่วมกับทีมผลิตรายการทีวีของประเทศจีน ซึ่งเขาจะบินมาถ่ายรายการที่ไอคอนสยาม คาดว่าจะเริ่มประมาณเดือนสิงหาคมนี้ ผมมีทำหน้าที่จัดการสถานที่ ดูแลทีมงาน  เรียกว่าเป็น Operation ฝั่งไทยทั้งหมด

“ทีแรกช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตั้งใจจะเปิดแบรนด์ Skincare ของตัวเอง แต่มีเหตุให้ต้องเลื่อนไป ตอนนี้ผมจึงหันมารับงานสร้างแบรนด์ แล้วนำเข้าตลาดรีเทล หรือตลาดค้าปลีก ล่าสุดกำลังทำแบรนด์อาหารและตลาดค้าปลีก ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการจดชื่อสินค้าอยู่ งานนี้เป็นการแชร์ริ่งกัน โดย Know How เป็นของเขา ส่วนผมเป็นคนลงทุน ทำเรื่องแพลตฟอร์มการประชาสัมพันธ์ และการตลาดทั้งหมด เหมือนเป็นเครื่องไม้เครื่องมือในการสร้างให้แบรนด์นั้นเติบโตและได้ยืนแถวหน้า

“อยากฝากบอกว่า ถ้าท่านใดมีสินค้า แล้วอยากสร้างแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทไหน ของกิน บิวตี้ หรือคอนซูเมอร์โปรดักซ์ แล้วอยากนำสินค้าเข้าสู่ตลาดค้าปลีก ติดต่อเข้ามาได้ที่บริษัท Leon Mode พร้อมให้คำแนะนำทุกอย่างครับ

“ทุกวันนี้ผมทำงานด้วยความมุ่งมั่น และทำอย่างเต็มกำลัง ตามคำสอนของผู้ใหญ่ที่เคารพรักหลายท่านที่คอยชี้แนะ อย่าง พี่เดช บูลสุข เปรียบเป็นอาจารย์ของผม ที่มักจะสอนผมเสมอว่า ต้องนอบน้อมตลอดเวลา และต้องรู้บทบาทตัวเองว่า เมื่อไรเราจะเล่นเป็นหนู และเมื่อไรจะเป็นราชสีห์ นอกจากนี้ยังมีวลีที่ผมจำไว้สอนตัวเองเสมอว่า Tall tree grow among tall tree. เมื่อคุณอยากจะเป็นต้นไม้ใหญ่ ต้องอยู่ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่เท่านั้น

“เวลามีใครพูดถึง ‘ความสำเร็จ’ ผมมองว่า นิยามของแต่ละคนไม่เท่า ไม่เหมือนกัน บางคนแค่นี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว แต่สำหรับผม โลกยังมีอะไรอีกมากให้เราออกไปค้นหา หรือเรียนรู้

“ถ้าวันหนึ่งผมเรียนรู้ จนรู้สึกว่าพอแล้ว เมื่อไปถึงMission ด้วย Passion ของชีวิตแล้ว ถึงจะเรียกว่า ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง“

Praew Recommend

keyboard_arrow_up