Merz Aesthetics Thailand Cover

“Confidence to Be” ภารกิจอัพความมั่นใจให้คนไทย by Merz Aesthetics Thailand

Merz Aesthetics Thailand Cover
Merz Aesthetics Thailand Cover

ในขณะที่แวดวงความงามทั่วโลกกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว กลับมีแง่มุมหนึ่งที่น่าสนใจแอบซ่อนอยู่ นั่นคือ “คนไทยกำลังขาดความมั่นใจในความเป็นตัวเอง” และจุดนี้จึงเป็นที่มาของพันธกิจหลัก “Confidence to Be” ของเมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย (Merz Aesthetics Thailand) ผู้นำด้านนวัตกรรมความงามระดับโลก ที่ขอเป็นฟันเฟืองหนึ่งในการส่งเสริมความมั่นใจให้กับคนยุคใหม่

ถ้ากล่าวถึง เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย (Merz Aesthetics Thailand) หลายคนอาจรู้จักเพียงว่าเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดยักษ์ใหญ่ด้านนวัตกรรมความงามระดับโลกอย่าง เครื่องอัลเทอร่า โบทูลินัมท็อกซินจากเยอรมัน และ สารเติมเต็มฟิลเลอร์จากสวิตเซอร์แลนด์ แต่ในความเป็นจริงแล้วเมิร์ซยังมีภารกิจส่งเสริมการให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการใช้ผลิตภัณฑ์ความงามควบคู่ไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้น เมิร์ซยังคอยขับเคลื่อนความมั่นใจให้คนในสังคมภายใต้พันธกิจหลัก “Confidence to Be” ผ่านแคมเปญต่าง ๆ ที่ช่วยอัพความมั่นใจและส่งเสริมสังคมเราให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น และวันนี้เราจะมาพูดคุยกับเวิร์กกิ้งวูแมนสาวสวย ภญ.กิตติวรรณ รัตนจันทร์ ผู้บริหารสูงสุดบริษัท เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย กันค่ะ

ทิศทางการดำเนินธุรกิจด้านความงามของ เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย เป็นอย่างไรบ้าง

“สำหรับ เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย ได้ดำเนินธุรกิจขึ้นปีที่ 8 แล้วค่ะ สำหรับในปีนี้เมิร์ซยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนความมั่นใจให้กับคนไทยในทุก ๆ วัน ตามพันธกิจ ‘Confidence to Be’ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 โดยเน้นการส่งเสริมความมั่นใจให้ทุกคนในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินชีวิตหรือการทำงาน

“ถ้าย้อนกลับไปในปีนั้น จุดเปลี่ยนอันยิ่งใหญ่ของเมิร์ซกรุ๊ป (Merz Group) บริษัทระดับโลกที่มีการดำเนินธุรกิจหลายแขนงทั้งเวชภัณฑ์ ความงาม และสินค้าอุปโภคตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ทำการปรับโครงสร้างองค์กรแบ่งเป็น 3 หน่วยธุรกิจ และหนึ่งในนั้นก็คือ เมิร์ซ เอสเธติกส์ โดยมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจด้านความงามเชิงการแพทย์โดยเฉพาะ และยังได้เปลี่ยนสำนักงานใหญ่จากประเทศเยอรมนีไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตด้านความงามอันดับหนึ่งของโลก”

“ขาดความมั่นใจ แคร์คนรอบข้างมากกว่าตัวเอง” สภาวะที่คนยุคใหม่กำลังเผชิญ

“จากการสำรวจของ เมิร์ซ เอสเธติกส์ ว่าด้วยเรื่อง ‘อิทธิพลของโซเชียลมีเดียที่ส่งผลต่อความมั่นใจของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก’ โดยผลลัพธ์ที่ได้ชี้ให้เห็นว่า ผู้คนเกินครึ่งขาดความมั่นใจในความเป็นตัวเอง และแคร์คนรอบข้างมากกว่าตัวเอง ทั้งที่บางครั้งก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคนในโซเชียลมีเดียคนนั้นคือใคร”

  • 56% ของผู้ตอบแบบสำรวจ ไม่มั่นใจพอที่จะโพสต์รูปตนเองที่ปราศจากการปรับแต่งลงโซเชียลมีเดีย
  • 73% ของผู้ตอบแบบสำรวจ เกิดความรู้สึกกังวลหากผู้อื่นจะรู้สึกไม่ดีหากเห็นรูปหน้าสดไร้ฟิลเตอร์ของตน
  • 93% ของผู้ตอบแบบสำรวจมองว่า การเข้ารับทำหัตถการความงามจะช่วยให้ตนเองรู้สึกมั่นใจมากขึ้น (รวมไปถึงการดูแลตัวเองในรูปแบบอื่น เช่น การออกกำลังกาย การกินคลีน หรือการเข้าคลินิกเสริมความงาม)

“เปิ้ลมองว่าไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรหรือเป็นใครก็ตาม ถ้าคุณมีความมั่นใจและความเชื่อมั่นในคุณค่าของตัวเอง (Self-respect) ก็จะเป็นหนทางนำไปสู่ความสุขหรือแม้กระทั่งความสำเร็จในชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นความมั่นใจในรูปร่างหน้าตาภายนอกหรือกรอบความคิด (Mindset) ที่มาจากภายใน

“และในขณะที่สังคมไทยกำลังส่งเสริมเรื่องการไม่บูลลี่ (Bully) นั่นนับว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะสิ่งนี้อาจส่งผลเรื่องความมั่นใจของคน ๆ นั้นได้ แต่เมิร์ซอยากสนับสนุนให้ทุกคนรู้สึกว่า ‘ทำไมเราต้องแคร์คำพูดของคนอื่น’ ทุกคนควรมีความเชื่อมั่นในคุณค่าของตัวเองอยู่เสมอ ขอเพียงเราเคารพตัวเองแล้วการบูลลี่จะไม่มีผลกระทบต่อตัวเราอีกต่อไป”

ความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่กับการอัพความมั่นใจของคนไทย

“เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย ดำเนินแคมเปญตามพันธกิจหลัก ‘Confidence to Be’ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยผลักดันความมั่นใจจากภายใน โดยไม่สูญเสียตัวตนที่แท้จริง (Authenticity) เช่นรายการ ‘This Is Me’ ที่ได้นำเหล่าอินฟลูเอนเซอร์มาเล่าเรื่องราวความภูมิใจต่อความดูดีในแบบฉบับตัวเอง โปรแกรม ‘Merz Aesthetics Serendipity Journey™ (MASJ)’ ที่เราจับมือกับพันธมิตรคลินิกความงามโดยการเปิดโอกาสให้คนไข้ได้ปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เพื่อแก้ไขจุดที่กังวล เสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง ซึ่งเป็นได้มากกว่าแค่การปรับรูปหน้าหรือรูปลักษณ์ภายนอก หรือรายการ ‘WOODY Help me Please’ ที่ชวนคนดังมาพูดคุยเรื่องราวในชีวิตที่คุณทนไม่ไหว พร้อมช่วยอัพความมั่นใจ

“และเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เราได้เปิดตัวแคมเปญ ‘Confidence Beyond the Frame ดูดีมั่นใจไม่มีกรอบ’ ในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อผลักดันให้คนก้าวออกจากความกดดันที่เกิดขึ้นจากมาตรฐานความงามภายใต้อุดมคติของสังคม ซึ่งที่ผ่านมาเราจะเลือกคนดังหรือคนที่เป็นที่รู้จักมาร่วมพูดคุย แต่สำหรับในปีนี้ เมิร์ซก้าวมาอีกขั้นด้วยการเลือกคนที่จับต้องได้มากขึ้น ซึ่งเร็ว ๆ นี้ เมิร์ซก็จะมีรายการใหม่เปิดตัวอีกหนึ่งรายการ ภายใต้ชื่อ ‘LIFT UP ยกระดับ อัพความมั่นใจ’ ที่เราได้คัดเลือกเรื่องราวที่น่าสนใจจากทางบ้านมาร่วมในรายการ โดยเลือกโฟกัสที่กลุ่มคนทำงานเป็นหลัก เพื่อมาพูดคุยสะท้อนว่าอะไรเป็นปัญหาที่ทำให้เขาสูญเสียความมั่นใจในสังคมการทำงาน เช่น ความมั่นใจในการสัมภาษณ์งาน ช่องว่างระหว่างวัย (Generation Gap) ความมั่นใจในการนำเสนองาน หรือแม้แต่ปัญหาจากการย้ายที่ทำงาน

“โดยรายการ LIFT UP ในแต่ละอีพีจะมี 3 เมนเทอร์กูรูคนดังมาช่วยตอบสารพัดปัญหาที่ส่งผลต่อทั้งร่างกายและจิตใจ จนทำให้สถานที่ทำงานไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยอีกต่อไป เพื่อช่วยส่งเสริมให้ทุก ๆ คนเข้าใจถึงปัญหาในที่ทำงานกันมากยิ่งขึ้น พร้อมแนะนำวิธียกระดับจิตใจให้สถานที่ทำงานกลับมาเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคุณอีกครั้ง”

ทำไมเมิร์ซต้องทำอะไรให้มากกว่าแค่การขายของ

“มีหลายคนสงสัยว่า เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย ทำแคมเปญต่าง ๆ ไปเพื่ออะไร ทำไมไม่สนใจแค่การขายของหรือแค่ยอดขาย เปิ้ลอยากจะบอกเลยว่า ความยั่งยืนของธุรกิจไม่ได้อยู่ที่การขายของหรือแค่ยอดขาย แต่คือการทำบริษัทให้เป็นที่น่าจดจำ ด้วยการตีความหมาย ‘Confidence to Be’ ในรูปแบบของตัวเอง และขอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันทำให้สังคมดีขึ้น

“นอกจากนี้ สิ่งที่เรามุ่งเน้นและทำควบคู่ไปด้วยเสมอ คือ ‘ความปลอดภัยต้องมาก่อน’ เพราะในขณะที่ตลาดความงามหรือ Aesthetics เติบโตขึ้น ผู้บริโภคกลับไม่มีความรู้เพียงพอ บางครั้งข้อมูลที่ได้รับจากการหาในอินเทอร์เน็ตก็เชื่อถือไม่ได้ เมิร์ซจึงต้องให้ความรู้และความเข้าใจต่อผลิตภัณฑ์ว่าต้องเลือกใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เช่นการให้ความรู้ว่าเครื่องอัลเทอร่าเป็นอย่างไร และต้องสังเกตยังไงว่าเป็นของแท้

“หรือแม้แต่การให้ความรู้เรื่องการดื้อโบ ไม่ใช่ว่าฉีดโบกับหมอคนนี้แล้วไม่ได้ผล ก็เปลี่ยนหมอ เปลี่ยนคลินิก หรือเปลี่ยนยี่ห้อของโบทูลินัมท็อกซินไปเรื่อย ๆ เพราะคิดว่าหมอหรือยายี่ห้อนี้ไม่ดีสำหรับเรา ในบางรายก็ขอเพิ่มโดสเพราะคิดว่าปริมาณเท่าเดิมคงไม่ได้ผลแล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้วคนไข้ไม่เคยเล่าให้หมอฟังเลยว่าเคยผ่านอะไรมาบ้าง ก็อาจทำให้การประเมินของแพทย์คลาดเคลื่อนได้

“ถ้าผู้บริโภคมีความเข้าใจถึงผลิตภัณฑ์ความงามมากขึ้น ผู้บริโภคก็สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้ยาวนานและปลอดภัยยิ่งขึ้น เราจึงมุ่งเน้นส่งเสริมความงามอย่างยั่งยืนดังกล่าวมาโดยตลอด”

แค่ได้ยินคอนเซปต์รายการใหม่ก็น่าติดตามแล้ว ใครสนใจอยากอัพเดทเรื่องราวของนวัตกรรมความงามและการส่งเสริมความมั่นใจให้ตัวเอง ลองคลิกไปที่ เว็บไซต์ www.merzaesthetics.co.th  เคล็ดลับดี ๆ กำลังรอคุณอยู่ค่ะ

Location : Hotel Indigo Bangkok Wireless Road

Praew Recommend

keyboard_arrow_up