cover Cosdent

Cosdent คลินิกทันตกรรมคอนเซ็ปต์ใหม่ ออกแบบรอยยิ้มมั่นใจให้กับคุณ

cover Cosdent
cover Cosdent

“ชีวิตเปลี่ยนได้เพราะรอยยิ้ม” เพราะฟันไม่ได้มีไว้แค่เพื่อเคี้ยวอาหาร หากฟันสวย คุณจะยิ้มอย่างมั่นใจ พูดจาฉะฉาน ประตูแห่งโอกาสจะพร้อมเปิดรับคุณมากมาย นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ “คุณหมอแดน – ทพ.สันติราช เกียรติเวชสุนทร” ทันตแพทย์ประจำคลินิก Cosdent (คอสเดนท์) สร้างคลินิกออกแบบรอยยิ้ม ซึ่งตลอด 8 ปีที่ผ่านมา คุณหมอได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าและคนดังมากกว่า 3,000 คน ขยายความสำเร็จสู่สาขาที่ 2 และคิวหมอแดนยาวถึงเดือนมีนาคมปีหน้าแล้ว

ก้าวแรก…

“ครอบครัวของหมอเป็นหมอฟันตั้งแต่รุ่นคุณทวดจนถึงรุ่นคุณแม่ มีคลินิกชื่อ Care Dental Clinic ทำให้หมอสนใจด้านนี้ตั้งแต่เด็ก

“หลังเรียนจบปริญญาตรีหมอเลือกเรียนต่อเฉพาะทางด้านทันตกรรมประดิษฐ์ ตอนที่เรียนก็คุยกับคุณแม่ว่าอยากเปิดคลินิกที่ช่วยดีไซน์รอยยิ้มให้คนไข้ดูสวยขึ้น ซึ่งต่างจากคลินิกของที่บ้านที่เน้นการรักษาเป็นหลัก ส่วนเราจะทั้งรักษาและเน้นความสวยงามด้วย โดยชื่อคลินิกย่อมาจาก Cosmetic Dentistry แปลตรงตัวคือทันตกรรมเพื่อความสวยงาม เราทำทุกอย่างเพื่อมอบรอยยิ้มสวยๆ ให้คนไข้

“ถ้าจะเติบโตในวงการนี้ เราทำคนเดียวไม่ได้ จึงนึกถึงพี่ชาย (คุณสรรเสริญ เกียรติเวชสุนทร กรรมการผู้จัดการคลินิกทันตกรรม Cosdent) ซึ่งตอนนั้นไปเรียนต่อด้านสถาปัตยกรรมที่ประเทศอังกฤษ คิดว่าความรู้ของเขาจะช่วยออกแบบคลินิกเราได้ บวกกับเราสองคนเติบโตมาในคลินิกทำฟัน เขาจะรู้อยู่แล้วว่าการเปิดคลินิกต้องสร้างระบบอาคารอย่างไรบ้าง รวมถึงคอนเซ็ปต์ภาพรวมในคลินิกที่ต้องการให้คนไข้เข้ามาแล้วไม่รู้สึกกลัว จึงออกแบบให้ดูโมเดิร์น

“ในช่วงแรกหมอเคยมีพาร์ตเนอร์ที่ดูแลด้านผิวหนังและศัลยกรรมมาร่วมทำงานด้วยกัน เพราะมองว่าในชีวิตจริงความสวยต้องกลมกลืนไปทั้งใบหน้า ซึ่งหมอรู้จักแค่เรื่องของฟัน แม้ปัจจุบันพาร์ตเนอร์จะแยกย้ายไปเติบโตในเส้นทางของตัวเอง แต่หมอได้ความรู้จากเขาเยอะมาก วิธีนี้ทำให้มองภาพรวมความงามได้ทั้งใบหน้า”

ห้อง Smile Design Studio

“พอคนไข้ก้าวเข้ามาในคลินิก จะเริ่มด้วยการถ่ายรูปในห้อง Photo Studio ทั้งหน้าตรง ซ้าย ขวา แล้วก็รอยยิ้ม สุดท้ายคือถ่ายภาพในช่องปาก เจาะปัญหาไปทีละส่วน และเนื่องจากในชีวิตจริงทุกคนต้องพูดคุย เคลื่อนไหว จึงอัดวิดีโอไว้ด้วย โดยชวนเขาพูดคุยเพื่อดูว่าเวลาพูด ยิ้ม จือปาก หรือหัวเราะ เป็นแบบไหน จากนั้นจึงจะเข้าห้อง Smile Design หมอใช้เวลาพูดคุยกับคนไข้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง เพื่อรับฟังปัญหาให้มากที่สุดว่าไม่มั่นใจตรงไหน พอฟังทุกอย่างแล้วค่อยนำภาพที่ถ่ายไว้ขึ้นจอ ซึ่งเราไม่แต่งภาพเลย เพื่อให้คนไข้เห็นปัญหาจริง แล้ววิเคราะห์กันว่าโครงหน้าเป็นแบบนี้ ควรมีขนาดฟันอย่างไร ลูกค้าบางท่านมาพร้อมกับภาพฟันดาราที่อยากได้ หมอก็ต้องวิเคราะห์ให้ว่าฟันที่เขาต้องการเข้ากับใบหน้าจริงหรือเปล่า สิ่งนี้สำคัญที่สุด

“เรารักษาแบบองค์รวม จึงต้องดูภาพรวมของฟันทั้งหมด หากมีปัญหาโรคเหงือกก็ต้องรักษาให้หายก่อน บางคนอาจต้องจัดฟัน แล้วค่อยมาจบที่วีเนียร์ (Veneer) เมื่อทำการรักษาเสร็จแล้ว และตกลงได้ว่าต้องการฟันแบบไหน หมอจะทำม็อกอัพฟันปลอมเพื่อใส่เข้าไปในปากคนไข้ ให้เห็นภาพชัดเจนว่าสวยจริงหรือเปล่า คนไข้จะสัมผัสได้ว่าเมื่อทำแล้ว พอขยับปากจะเป็นอย่างไร ยิ้มสวยไหม อยากปรับแก้ตรงไหน

“มีคนไข้ท่านหนึ่งมีชื่อเสียงมากใน TikTok แต่เธอมีปัญหาว่าเวลาพูดแล้วดูเหมือนคนแก่ เพราะมองไม่เห็นฟัน เวลาทำคลิปแต่ละครั้งต้องยิ้มจนตาหยีเพื่อให้รู้ว่ามีฟัน กลายเป็นไม่มั่นใจในตัวเอง พอถึงวันที่ได้สวมม็อกอัพฟัน เธอน้ำตาไหลเลย (ยิ้ม) บอกว่าตั้งแต่เกิดมาจินตนาการไม่ถูกว่ารอยยิ้มที่ดีที่สุดที่จะมีได้เป็นแบบไหน ไม่คิดว่าจะออกมาดีขนาดนี้ และบอกว่า ‘หมอคะ เราทำวันนี้เลยได้ไหม’ ใจเขาพองโตแล้วสู้มาก” (ยิ้ม)

ทีมเวิร์ค…ตัวแปรความสำเร็จ

“ธุรกิจเรายึดคนไข้เป็นหลัก การที่จะเอาใจใส่ดูแลลูกค้าได้เต็มที่ ทีมเวิร์คสำคัญมาก หมอเทรนพนักงานโดยจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารมาปรับวิธีการพูดคุย ทั้งโทนเสียง เนื้อหา ต้องพูดคุยถึงวิธีการรักษาให้ชัดเจนว่าเรามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง แม้กระทั่งผู้ช่วยหัตถกรรมเราก็เทรนใหม่ ไม่ได้ทำแค่ยืนช่วยหมอถือเครื่องมือ แต่เขาต้องทำงานอย่างมีชีวิต

“สำหรับหมอมีวิธีคิดในการทำธุรกิจคือ ไม่มองคนอื่นเป็นคู่แข่ง แต่มองว่าเป็นคู่ค้า และต้องหาจุดแข็งของตัวเองให้ชัด ดึงจุดนั้นมาเจียระไน พร้อมกับดูว่าต้องพัฒนาตรงไหนอีก เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนไข้ เรียกว่าสู้กับตัวเอง เราแค่มองสิ่งที่เกิดขึ้นหน้างาน และคนที่จะให้คำแนะนำได้ดีที่สุดคือคนไข้ ที่ผ่านมาหมอถามฟีดแบ็กจากคนไข้ตลอด เมื่อเขากลับมาอีกหรือแนะนำคนที่เขารักให้มาใช้บริการกับเรา นั่นคือคำตอบว่าวันนี้เราเดินมาถูกทางแล้วครับ”

คลินิกทันตกรรม Cosdent

สาขาสยามสแควร์วัน โทร. 09-3882-3536

สาขาพระรามเก้า โทร. 06-4592-4928

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.cosdentbyslc.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up