Iceland Spring Cover

เส้นทางสู่ความสำเร็จ ICELAND SPRING ยืนหนึ่งในวงการน้ำแร่เมืองไทย

Iceland Spring Cover
Iceland Spring Cover

ย้อนไปเมื่อ 11 ปีที่แล้ว คำว่า “น้ำแร่” หรือ “น้ำด่าง” เป็นศัพท์ใหม่สำหรับคนไทย เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีใครรู้จัก ทำให้การตัดสินใจก้าวเดินบนเส้นทางธุรกิจนี้ต้องพบเจอกับคำว่า “ยาก” “ลำบาก” และ “เหนื่อย” ตลอดเส้นทาง 

“ช่วงแรก ๆ ความยากคือการให้ข้อมูลและความรู้ในสิ่งที่คนไทยไม่รู้จักมาก่อน เราต้องเริ่มบอกเล่าตั้งแต่ประวัติกันเลยว่ามีความเป็นมาอย่างไร รวมทั้งนำผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ถึงข้อดีต่าง ๆ ของน้ำแร่มาประกอบ ยอมรับว่า เหนื่อยมาก แต่ผลที่แสดงให้เห็นในวันนี้ถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะเวลามีใครพูดถึงน้ำแร่หรือน้ำด่าง จะนึกถึง Iceland Spring พร้อมๆ กับหน้าของเฟย์ (หัวเราะ) อาจเพราะถูกตอกย้ำมาตลอด 11 ปี สำหรับเฟย์ดีใจมากที่วันนี้คนไทยรู้และพิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วว่า Iceland Spring ดีอย่างไร

“ตอนที่เริ่มวางจำหน่ายยอดขายไม่ค่อยดีนัก เพราะคนมองว่าทำไมน้ำแร่ราคาแพงขนาดนี้ เฟย์ขอเทียบอย่างนี้นะคะ  อย่างกาแฟที่เราดื่มต่อวันอาจจะมากกว่าหนึ่งแก้ว ทำไมถึงยอมจ่าย ขณะที่น้ำแร่ขวดละไม่ถึง 200 บาท แต่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตในระยะยาว  เชื่อว่าตอนนี้ทุกคนเข้าใจสิ่งที่เฟย์พูด แต่เมื่อสิบปี ที่แล้วเหนื่อยมากๆ ค่ะ จนเคยรู้สึกท้อ เกือบถอดใจ แต่คุณพ่อกับพี่ชายบอกว่า ทำไปเถอะ ขายไม่ได้ไม่เป็นไร ถึงอย่างไรเราก็ดื่มกันทั้งบ้านอยู่แล้ว จนวันนี้ผ่านมา 11 ปี บริษัทเติบโตขึ้นทุกปี ชื่นใจมากค่ะ” (ยิ้ม)

“จริง ๆ แล้วเฟย์ไม่ได้มีพื้นฐานการทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำแร่มาก่อนเลยนะคะ เพราะธุรกิจหลักของครอบครัวคือบริษัทมาซูม่า  (ประเทศไทย)  จำกัด  เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายระบบกรองน้ำดื่ม – น้ำใช้ เครื่องทำน้ำอุ่น – น้ำร้อน และทุกเรื่องเกี่ยวกับน้ำครบวงจร จึงทำให้มีโอกาสบินไปประชุมหรือสัมนาที่ต่างประเทศ และได้พบปะคู่ค้าต่างๆ จากทั่วโลก

“วันหนึ่งพี่ชายคนโตของเฟย์ได้มีโอกาสพบกับซีอีโอของ Iceland Spring ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาแนะนำผลิตภัณฑ์น้ำแร่ Iceland Spring ให้ลองดื่ม เนื่องจากพี่ชายเฟย์มีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้หนักมาก มีผดผื่นขึ้นที่แขน และหลังแบบหาสาเหตุไม่ได้ ทำให้ต้องกินยาแก้แพ้เป็นกำมือ ซึ่งเขาไม่ได้เป็นโรคนี้ตั้งแต่เด็ก แต่เพิ่งเป็นหลังจากรับตำแหน่งเอ็มดีของบริษัทแล้ว

“เฟย์คาดว่าคงเกิดจากการใช้ชีวิตหนักในทุกมุม เช่น ทำงานหนัก เครียดนอนน้อย  กินอาหารไม่ครบ 5 หมู่  และไม่ค่อยออกกำลังกาย  ซึ่งตอนนั้นไม่ได้รักษาที่ต้นเหตุ แต่ใช้วิธีกินยาแก้แพ้ไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง  เหมือนเป็นการเลี้ยงไข้ไปวันๆ ทีนี้ทางซีอีโอแนะนำให้ลองดื่ม Iceland Spring ขนาด 0.5 ลิตร วันละ 4 ขวด เช้า กลางวัน เย็น และก่อนนอน ต่อเนื่องเป็นเวลา 4 – 6 เดือน พูดง่ายๆ คือดื่มวันละ 2 ลิตร แล้วจะเห็นความแตกต่างภายในร่างกาย ถ้าไม่อย่างนั้นเขายินดีคืนเงิน  ซึ่งพี่ชายเฟย์ตอบรับคำท้าทันที  พอกลับมาถึงเมืองไทยจึงจัดการอิมพอร์ต Iceland Spring มาดื่ม

“ผ่านไป 3 เดือน พี่ชายเฟย์โทร.ไปหาซีอีโออีกครั้งเพื่อบอกเขาว่า ผมไม่ได้จะขอเงินคืนนะ แต่อยากรู้จริงๆ ว่าคุณใส่อะไรลงไปในน้ำ เพราะอาการภูมิแพ้ดีขึ้น ซีอีโอจึงอธิบายให้ฟังว่า Iceland Spring มีคุณสมบัติ 2 ข้อที่แตกต่าง จากน้ำแร่แบรนด์อื่น อันดับแรกคือ มีค่า pH สูงที่สุดในโลก คือมีความเป็นด่าง ที่ 8.8 (สเกลของ pH คือ 1 – 14 ถ้าค่า pH 7 คือความเป็นกลาง ถ้าค่าต่ำกว่า 7 คือความเป็นกรด ถ้าค่าสูงกว่า 7 คือมีความเป็นด่าง) เมื่อร่างกายมีความเป็นด่าง จะทำให้สามารถสร้างโกร๊ธฮอร์โมน เราจะแข็งแรงและอยู่ในภาวะ Well-Being และค่าของความบริสุทธิ์หรือ Purity ส่วนใหญ่จะวัดกันที่ Total Dissolved Solids หรือ TDS หมายถึงสารละลายที่หลงเหลืออยู่ในน้ำ อย่างน้ำแร่บางชนิดจะมีแร่ธาตุสูงมาก ซึ่งไม่ดีต่อร่างกาย เพราะจะเกิดการสะสม แต่สำหรับ Iceland Spring อยู่ในขั้นบริสุทธิ์มาก เด็กทารกก็สามารถดื่มได้ เพราะไม่มีสารสะสมในร่างกาย ขนาดคนที่เป็นโรคนิ่ว โรคไต หรือแม้แต่เด็กเล็กก็สามารถดื่มได้

“ฟังเขาอธิบายก็ยังไม่เข้าใจมากนัก คุณพ่อจึงมอบหมายให้เฟย์กับพี่วิน (วฤธ ดุรงค์เดช – พี่ชายคนที่ 2) บินไปที่ไอซ์แลนด์ เพื่อพิสูจน์ว่าเขาพูดจริงหรือเปล่า เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วคนไทยยังไม่รู้จักประเทศไอซ์แลนด์เลย ขนาดเฟย์ยังต้องกางแผนที่โลกดูว่าอยู่ตรงไหน ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ อยู่ระหว่างทวีปอเมริกา และทวีปยุโรป มีประชากรประมาณ 3 แสนคนเศษ แต่ผู้คนของเขาอายุยืนยาวติดอันดับท็อป 5 ของโลก

“แค่เราเดินทางออกจากสนามบินก็เห็นน้ำแร่ Iceland Spring อยู่ทั่วไปหมด ระหว่างขับรถบนถนนเราจะเห็นหินสีดำๆ อยู่เต็มสองข้างทาง  ทราบภายหลังว่าเป็นหินลาวาที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ หรือที่เรียกว่า Basaltic Lava Rocks พอเดินทางไปถึงแหล่งน้ำของ Iceland Spring ซึ่งเป็นพื้นที่เขตสงวนที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาล เป็นเหมือนธารน้ำแข็งที่ก่อตัวขึ้นมาหลายร้อยล้านปี แล้วค่อยๆ ละลายผ่านหินลาวาใต้ดินหรือ Basaltic Lava Rocks ที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือมีค่า pH ของความเป็นด่างสูงมาก ทำให้น้ำจากธารน้ำแข็งดูดซึมคุณสมบัตินี้ ขึ้นมาเป็นน้ำที่ผุดตามธรรมชาติ  วันนั้นเขาให้เฟย์แต่งชุดป้องกันเชื้อโรค  เหมือนที่คุณหมอใส่ในห้องผ่าตัด ใส่ที่คลุมผม และถุงคลุมรองเท้า เพื่อลงไปภายในถ้ำผ่านชั้นหินลาวาแล้วตักน้ำแร่ขึ้นดื่ม เพื่อพิสูจน์ด้วยตัวเองเลยว่าเขาไม่ได้ผสมสารอะไรลงไป มาจากธรรมชาติจริงๆ”

“พอกลับมาเล่าให้คุณพ่อฟัง คุณพ่อให้อิมพอร์ตมาดื่มกันในครอบครัวเกือบปี จนพี่ชายหายจากโรคภูมิแพ้โดยไม่ต้องกินยาอีกเลย สำหรับเฟย์เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะที่ผิวพรรณ คนรอบข้างทักว่าผิวเฟย์ดีขึ้น  และจากแต่ก่อนที่เป็นร้อนในเป็นประจำ นั่นเพราะร่างกายบ่งชี้ว่าเกิดความไม่สมดุล มีกรดเยอะ ตั้งแต่ดื่ม Iceland Spring ก็ไม่กลับมาเป็นอีกเลย

Iceland Spring 1

“จากนั้นก็เริ่มแจกให้คนรู้จักลองดื่ม ผู้ใหญ่หลายท่านฟีดแบ็กมาว่าดีนะทำไมเราไม่นำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย  สุดท้ายทางครอบครัวของเฟย์ตัดสินใจติดต่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทย เพราะเมื่อเราได้ดื่มของที่ดีต่อสุขภาพ ก็อยากให้คนอื่นได้ดื่มด้วย เหมือนกับตอนทำแบรนด์ Mazuma คือเราสร้างสิ่งดีๆ ให้คุณภาพชีวิตของลูกค้า

“ปัญหาที่ตามมาคือลูกคนไหนจะลงมาดูแลธุรกิจใหม่นี้  ตอนนั้นเฟย์ดูเรื่องบัญชีของบริษัทพี่ชายมองว่าเฟย์ชอบดูแลตัวเอง น่าจะสนุกกับสินค้าตัวนี้ จึงให้รับผิดชอบด้วยการมอบตำแหน่งเอ็มดีบริษัทเลยแล้วกัน

“จากคนที่ไม่เคยทำมาร์เก็ตติ้งใดๆ มาก่อน ต้องลุยธุรกิจนี้แบบเต็มตัว แรกๆ ติดต่อขอเข้าไปคุยกับเอ็มดี McDonald เพื่อจับมือกันนำ Iceland Springเข้าไปจำหน่ายในทุกสาขาของ McCafé เพราะเขามองว่าเป็นน้ำดื่มที่ดีต่อสุขภาพ

“เฟย์ค่อยๆ ทำเรื่องการขายและการตลาดมาเรื่อยๆ  ได้ยินได้ฟังเสียงตอบรับจากลูกค้าแล้วหายเหนื่อย ลูกค้าคนหนึ่งมีลูกวัย 10 ขวบซึ่งเป็นภูมิแพ้ ไปหาหมอแผนปัจจุบันแล้วหาสาเหตุไม่ได้ คล้าย ๆ พี่ชายของเฟย์ คุณแม่จึงให้ลูกดื่ม Iceland Spring ปรากฏว่าพอกลับไปหาหมอ ผลดีขึ้นมากจนหมอสงสัยว่าไปทำอะไรมา”

วันนี้หลายคนนึกถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ Iceland Spring ว่าเป็นน้ำแร่ สำหรับคนรักสุขภาพ แต่คุณเฟย์ขอยกมือค้าน

“ความจริงไม่ใช่เฉพาะสำหรับคนรักสุขภาพเท่านั้นนะคะ ในต่างประเทศแบ่งกลุ่มคนที่ดื่มน้ำแร่ Iceland Spring ไว้ 8 กลุ่มกลุ่มแรกคือ คนที่รักสุขภาพ เพราะพวกเขาจะชอบออกกำลังกาย เมื่อต้องเสียเหงื่อจำนวนมาก Iceland Spring จะช่วยเสริมสร้างน้ำให้เซลล์ในร่างกายกลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง เราจึงจะเห็นว่า นักกีฬาบางคนมักจะนำ Iceland Spring มาผสมกับ Supplement Protein เพราะน้ำแร่มีความละเอียดของโมเลกุล  เมื่อเข้าไปในเซลล์ของร่างกายแล้วจะนำมาใช้ได้ง่ายและรวดเร็ว กลุ่มที่ 2 คือ เด็ก ตั้งแต่เด็กทารกจนถึงเด็กโต เฟย์ให้ลูกฝาแฝด น้องคอลลินและน้องโคลเอ้ดื่ม Iceland Spring มาตั้งแต่เด็ก จะเรียกว่าดื่มตั้งแต่อยู่ในท้องก็ว่าได้ และชงกับนมผงให้เขาดื่ม หลังจาก 6 เดือน เขาเริ่มดื่มน้ำเปล่าได้ เฟยก็ให้เขาดื่ม Iceland Spring เท่านั้น

“กลุ่มที่ 3 คือ คุณแม่ตั้งครรภ์และหลังคลอด เพราะตอนท้องคุณแม่ต้องสูญเสียแคลเซียมไปไว้ที่ลูกในครรภ์ น้ำแร่ Iceland Spring จะช่วยเร่งกระบวนการสร้างแคลเซียมให้คุณแม่กลุ่มที่ 4 คือ กลุ่มคนทำงานที่ต้องใช้สมองคิดเยอะ  ทำให้หลับพักผ่อนได้ดีขึ้น ช่วยสร้างสมดุลและลดอาการล้าของดวงตาจากการนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานกลุ่มที่ 5กลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องปริมาณแคลเซียมน้อย  แล้วมีภาวะของโรคกระดูกพรุนและกระดูกเสื่อม เพราะคุณสมบัติของค่า pH ที่เป็นธรรมชาติ จะช่วยเร่งกระบวนการสร้างแคลเซียมให้กลับมาจึงเหมาะกับผู้สูงอายุ

“กลุ่มที่ 6 สำหรับคนที่ดูแลผิวกายในต่างประเทศนิยมนำน้ำแร่ไปเป็นส่วนผสมของการนวดหน้า นวดตัว เพราะน้ำแร่ทำหน้าที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยเพิ่มออกซิเจนในเลือดให้ทำงานได้ดีกลุ่มที่ 7 สำหรับคนที่ชอบประกอบอาหาร เช่น นำมาชงชาหรือกาแฟ โดยไม่ทำให้รสชาติเปลี่ยนแต่อย่างใด รวมถึงการนำน้ำแร่มากลั้วปากก่อนเทสต์ไวน์ในแก้วต่อไป เพราะน้ำแร่มีความเป็นด่าง ช่วยปรับการรับรสของลิ้นให้เป็นกลาง กลุ่มสุดท้ายคือ คนที่ดื่มแอลกอฮอล์ ช่วยแก้แฮ้งได้ดีมาก เพราะแอลกอฮอล์ เป็นกรด น้ำแร่จะช่วยให้สร่างเมาได้ง่าย

“วันนี้คนไทยส่วนใหญ่ยังคงใช้ชีวิตอยู่บนความสะดวกสบายจนละเลยการดูแลสุขภาพตัวเองพอเกิดปัญหาขึ้นมาก็แก้ที่ปลายเหตุ  น้ำคือองค์ประกอบสำคัญของชีวิต  แต่หลายคนไม่คิดว่าถ้าเราได้ดื่มน้ำที่ดีและบริสุทธ์เข้าไปในร่างกายจะสร้างสิ่งมหัศจรรย์อย่างไร

“เฟย์จึงอยากให้ทุกคนเริ่มดูแลรักษาสุขภาพตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพราะสุขภาพที่ดีไม่ใช่เรื่องบังเอิญ อยู่ที่เราเป็นผู้ดูแลค่ะ” 

วิถีนักสู้ของเอ็มดีหญิง แห่ง Iceland Spring

  • ตั้งใจและใส่ใจทุกรายละเอียด แล้วผลลัพธ์จะดีเอง
  • ตื่นตัวและปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมในทุกความเปลี่ยนแปลง
  • อดทนและมีวินัย
  • บาลานซ์ในทุกมุมของชีวิต ทั้งเรื่องงานและส่วนตัว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up