Thai Vietjet Cover

‘ไทยเวียตเจ็ท’ สุดปัง! ขึ้นแท่นสายการบินที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นมิตรมากที่สุด

Thai Vietjet Cover
Thai Vietjet Cover

ไทยเวียตเจ็ท’ ถือเป็นอีกหนึ่งสายการบินที่ครองใจคนไทย ด้วยการบริการอย่างยอดเยี่ยมที่มาพร้อมกับ ‘ความสนุกสนานและเป็นมิตร’ ซึ่งเป็นหนึ่งในค่านิยมหลักที่ไทยเวียตเจ็ทให้ความสำคัญเสมอมา ควบคู่กับ ‘ความปลอดภัย’ ‘ความตรงต่อเวลา’ และ ‘ราคาที่เข้าถึงได้’ ทำให้ล่าสุดไทยเวียตเจ็ทได้รับรางวัล ‘สายการบินที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นมิตรมากที่สุดประจำปี 2021’ (Most Passenger-Friendly Cabin Crew 2021) จากนิตยสารอินเตอร์เนชั่นแนลไฟแนนซ์
แม็กกาซีน (International Finance Magazine) กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นรางวัลที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่ออุทิศแด่องค์กรที่เป็นเลิศในด้านต่างๆ จากหลากหลายอุตสาหกรรมในระดับนานาชาติ

Thai Vietjet 1

ที่สำคัญรางวัล ‘สายการบินที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นมิตรมากที่สุด ประจำปี 2021’ ยังเป็นรางวัลที่ตอกย้ำค่านิยมหลักของไทยเวียตเจ็ท ซึ่งมุ่งสู่การเป็นสายการบินที่เป็นเลิศด้านการบริการอย่างแท้จริง รวมถึงการจัดกิจกรรมพิเศษบนเที่ยวบินเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบประสบการณ์การเดินทางที่น่าจดจำแก่ผู้โดยสารในโอกาสพิเศษต่างๆโดยเมื่อเร็วๆ นี้ ไทยเวียตเจ็ทได้เปิดตัวโครงการ ‘ฟอร์ยัวร์สไมล์’ (4YourSmile) ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งสร้างแรงบันดาลใจและพัฒนาบุคลากรในส่วนงานบริการเพื่อยกระดับคุณภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้น

Thai Vietjet 2

ทั้งนี้ แพรว ได้มีโอกาสพูดคุยกับ 2 บุคลากรของไทยเวียตเจ็ท ซึ่งได้ถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานที่เต็มไปด้วย
‘ความสนุกสนานและเป็นมิตร’ อันเป็นหัวใจสำคัญของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทุกคนของสายการบินไทยเวียตเจ็ท

วนิดา เมธาธนากร

รองผู้อำนวยการแผนกปฏิบัติการบิน ฝ่ายงานจัดการและการวางแผน
และผู้จัดการฝ่ายพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินไทยเวียตเจ็ท

Thai Vietjet 3

เส้นทางสู่การเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

“เริ่มต้นอาชีพนี้กับสายการบินเอมิเรสต์ เบสที่ดูไบ สหรัฐอาหรับดอมิเรสต์ ในปี 2004 ด้วยสัญญา 3 ปี จุดเปลี่ยนตอนนั้นคือการตัดสินใจไม่ไปเรียนต่อปริญญาโทด้านการจัดการโรงแรมที่เมืองซานฟรานซิสโก ทั้งๆ ที่ได้รับการตอบรับจากมหาวิทยาลัยแล้ว หลังจากทำงาน Peninsula Hotel Bangkok ได้หนึ่งปี จำได้ดีว่าในปี 2003 Peninsula Hotel Bangkok ได้รับการโหวตจากผู้อ่าน Travel + Leisure Magazine ให้เป็น World’s Best Hotel 2003 ซึ่งเป็นช่วงปีที่เราเป็นพนักงานต้อนรับส่วนหน้า (Receptionist) ตอนสัมภาษณ์รอบสุดท้ายกับเอมิเรสต์จึงตอบคำถามกรรมการว่า เราเชื่อว่าเราเป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งของการที่เพนนินซูล่าได้รับโหวตนั้นเพราะเราดูแลแขกผู้เข้าพักด้วยหัวใจของการให้บริการมาตลอดหนึ่งปีที่เราทำงาน

“การตัดสินใจไปเป็นแอร์แขกที่เมืองดูไบในปี 2004 ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตช่วงนั้นที่กล้าตัดสินใจออกจากพื้นที่ปลอดภัยของตัวเองที่เมืองไทย สู่การฝึกอบรมที่เข้มข้นทั้งด้านความปลอดภัยและการให้บริการ จนเริ่มบินเป็นลูกเรือที่ได้เดินทาง ได้ดูแลผู้โดยสารจากทุกมุมโลก ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนต่างชาติ ต่างภาษา แต่มีหัวใจเดียวกันคือมอบประสบการณ์ที่น่าจดจำบนเที่ยวบินให้กับผู้โดยสารบนพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของอาชีพนี้นั่นคือความปลอดภัย

“พอเรียนรู้โลกกว้างได้ 6 ปีครึ่ง ในช่วงปลายปี 2010 ก็ตัดสินใจกลับมาดูแลครอบครัวที่เมืองไทย ต่อมาได้รับโอกาสร่วมงานกับสายการบินเช่าเหมาลำสายการบินหนึ่ง ซึ่งดูแลเที่ยวบินทัวร์เกาหลีและจีน ต่อมาได้รับโอกาสให้เป็นผู้จัดการลูกเรือของสายการบินกานต์แอร์ ได้จัดฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รุ่นที่ 1 ในช่วงต้นปี 2013 ซึ่งต่อมาในช่วงกลางปีเดียวกันผู้บริหารได้ตกลงร่วมธุรกิจ Joint Venture กับสายการบินเวียตเจ็ทแอร์ เบสที่โฮจิมินห์และผู้บริหารก็ได้ให้โอกาสเรามาเป็นผู้จัดการแผนกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของไทยเวียตเจ็ทแอร์ ในช่วงเริ่มโครงการ Joint Venture นี้ ช่วงนั้นจึงต้องเดินทางไปกลับไทย-เวียดนามตลอดเวลา

กระทั่งในปี 2014 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองผู้จัดการแผนกลูกเรือของเวียตเจ็ทแอร์ เวียดนาม เพื่อใช้ประสบการณ์จากสายการบิน Full Service มาช่วยกันพัฒนาและสร้างวัฒนธรรมการให้บริการที่ดีที่สุดแก่ผู้โดยสาร โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัครลูกเรือเข้าสู่กระบวนการฝึกอบรม จนถึงการประเมินคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ เรียกได้ว่าผ่านร้อนผ่านหนาวกันมาตั้งแต่ขั้นตอนการขอใบอนุญาตการบิน จนวันนี้เรามี 16 ลำในฝูงบิน และพนักงานต้อนรับรวม 16 รุ่น”

หัวใจสำคัญของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

“จากประสบการณ์การทำงานกับสายการบินชั้นนำในฐานะคนตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ดูแลผู้โดยสารในระหว่างเที่ยวบินตั้งใจทำหน้าที่ลูกเรือที่ดีในแต่ละวัน รักษามาตรฐานความปลอดภัยตามที่ได้รับการอบรม และดูแลอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารระหว่างการเดินทางให้มากที่สุด จนมาวันนี้ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าแรกให้กับอีกสายการบินหนึ่ง เราได้เรียนรู้มากมาย โดยเฉพาะด้านการพัฒนาและรักษามาตรฐานความปลอดภัยของการปฏิบัติการบินซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของธุรกิจสายการบิน ไม่มีใครอยากเดินทางอย่างปลอดภัยที่สุดแต่ไม่ได้รับการบริการให้สะดวกสบาย ขณะเดียวกันก็ไม่มีใครอยากได้รับการดูแลให้สะดวกสบายอย่างยิ่งแต่ขาดความปลอดภัย

“ดังนั้นหัวใจของการเป็นลูกเรือคือการบริหารจัดการ เพื่อรักษาสมดุลความปลอดภัยและการบริการอย่างเหมาะสม รวมถึงการใช้วิจารณญาณที่ดีในการประเมินสถานการณ์ตรงหน้าว่าต้องโฟกัสที่เรื่องใดมากกว่าเรื่องใด ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นมากของการเป็นลูกเรือ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เกิดโรคระบาดไปทั่วโลกอย่างที่เป็นมานานกว่า 2 ปีมาตรฐานความปลอดภัยทางสาธารณสุขต่างๆ ได้ถูกประเมิน กำหนดใช้ ปรับเปลี่ยนและควบคุมตลอดเวลาลูกเรือจึงจำเป็นต้องมีทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยประเมินจากกฎระเบียบที่กำหนดใช้ในปัจจุบัน”

ความรู้สึกที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของรางวัล‘สายการบินที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นมิตรมากที่สุด’

“รางวัลนี้เน้นย้ำค่านิยมหลักของไทยเวียตเจ็ท ซึ่งมุ่งมั่นมอบประสบการณ์การเดินทางเหนือระดับแก่ผู้โดยสารในทุกเที่ยวบินด้วยบริการที่สนุกสนาน สร้างสรรค์ และอบอุ่น ขอขอบคุณพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของไทยเวียตเจ็ททุกคนที่มุ่งมั่นให้บริการผู้โดยสารด้วยบริการที่เป็นเลิศเสมอมานับตั้งแต่เที่ยวบินแรกของเรา แม้ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เราจะยังคงเดินหน้าให้บริการผู้โดยสารอย่างดีที่สุด มอบการต้อนรับผู้โดยสารด้วยความเป็นมิตร เพื่อทำให้ทุกๆ เที่ยวบินเป็นเที่ยวบินที่น่าจดจำของผู้โดยสารทุกท่าน

“นอกจากนี้คือรู้สึกภูมิใจที่ความตั้งใจทำหน้าที่ของลูกเรือสายการบินไทยเวียตเจ็ทเป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้เดินทาง น้องๆ พนักงานก็คงรู้สึกภูมิใจในตัวเองและการทำงานประสานกันของทีมเช่นกัน ด้วยอาชีพเราเข้าใจดีกว่า เมื่อพร้อมมารายงานตัวในหน้าที่ สวมชุดสวมหมวกแล้ว เท่ากับเราตั้งใจเป็นตัวแทนสายการบินในการมอบประสบการณ์การเดินทางบนเที่ยวบินที่น่าประทับใจที่สุดให้กับผู้โดยสาร กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นบนเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นจากการร้องขอมาจากทางผู้โดยสารให้เซอร์ไพร้ส์วันเกิดบนเครื่องหรือประสานกับทีมพี่ๆ นักบินเซ็นชื่อในสมุดบันทึกการเดินทางของน้องๆ นักสะสม ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทีมลูกเรือเสมอมา เราดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในรอยยิ้มของทุกคน บางครั้งผู้โดยสารอาจไม่ทราบว่าข้อความสั้นๆบนกระดาษโน้ต รอยยิ้มเล็กๆ คำขอบคุณเบาๆจากผู้โดยสารก็ทำให้หัวใจลูกเรือพองฟู และเป็นกำลังใจในการทำงานได้เช่นกัน”

พลอยพริ้ม – สุชานันท์ จันทนราช

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินไทยเวียตเจ็ท รุ่นที่ 11

Thai Vietjet 4

เส้นทางสู่การเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

“ทำงานเป็นลูกเรือมาครบ 6 ปีเต็มแล้วกำลังขึ้นสู่ปีที่ 7 ค่ะ แรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเป็นลูกเรือเกิดขึ้นตอนอายุ 7 ขวบคุณยายซื้อหนังสือให้เล่มหนึ่งชื่อว่า ‘นางฟ้าติดปีก’ เป็นเรื่องราวของลูกเรือที่ทำงานบนเครื่องบิน ซึ่งต้องพบเจอกับสถานการณ์ต่างๆ ที่ค่อนข้างท้าทายและสนุก ถือเป็นจุดแรกที่ทำให้เรารู้สึกอยากทำงานอาชีพนี้จังเลย เพราะประทับใจการแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น การเข็นคาร์ท การทำงานในแกลลี่ การออกมาเจอผู้โดยสาร หลังจากนั้นจึงพยายามกำหนดทางเดินตัวเองให้เดินตามความฝันมาโดยตลอด ซึ่งความฝันชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงที่กำลังจะเรียนจบปริญญาตรี เพราะได้ขึ้นเครื่องบินไป Work and Travel ที่อเมริกา ได้ใช้ชีวิตบนเครื่องบินเป็นเวลากว่า 10 ชั่วโมง พอได้เห็นลูกเรือทำงาน ก็ยิ่งชอบอาชีพนี้มากขึ้นไปอีก จึงกลับมาค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพนี้ทุกอย่าง แล้วก็มุ่งมั่นสมัครมาเรื่อยๆ จนได้ทำงานบนเครื่องบินอย่างทุกวันนี้ค่ะ”

หัวใจสำคัญของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

“จริงๆ แล้วแต่ละสายการบินจะให้ความสำคัญที่แตกต่างกันออกไปนิดหน่อย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือทุกคน เรามีหน้าที่ดูแลและช่วยเหลือผู้โดยสารทั้งในเวลาปกติและเวลาฉุกเฉิน ความรู้ที่เรียนมาทั้งหมดก่อนเข้ามาทำหน้าที่ลูกเรือ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การเดินทางในแต่ละเที่ยวบินมีความปลอดภัยสูงสุด ในส่วนของการบริการก็สำคัญไม่แพ้กันเพราะเราต้องการให้ผู้โดยสารเดินทางกับเราด้วยความสบายใจและความสุขตลอดเที่ยวบินค่ะ”

Thai Vietjet 5

ความรู้สึกที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของรางวัล‘สายการบินที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นมิตรมากที่สุด’

“ดีใจมากค่ะ เพราะปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าสายการบินนี้ ลูกเรือมีความเป็นมิตรและพร้อมช่วยเหลือผู้โดยสารอย่างเต็มที่ แม้การทำงานในแต่ละวันจะเกิดเรื่องราวแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือความยิ้มแย้มแจ่มใส ความเฟรนด์ลี่ และพลังงานที่ล้นเหลือของลูกเรือสายการบินนี้ ที่ทำให้ไม่ว่ากี่เที่ยวบิน ลูกเรือก็ยังมีพลังไว้ยิ้มและคอยช่วยเหลือผู้โดยสารเสมอ”

ประสบการณ์การทำงานที่ประทับใจ

“ประสบการณ์ที่ประทับใจมีเยอะมากๆ เลยค่ะ ส่วนใหญ่คือการที่ผู้โดยสารชอบชมว่าชุดน่ารัก หรือเวลาที่ผู้โดยสารจะเดินออกจากเครื่อง ก็มักจะถามเราว่า ‘บินอีกกี่เที่ยว สู้ๆ นะ’ บางครั้งผู้โดยสารก็เข้ามาคุยเล่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสารที่เป็นวัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่ แล้วเราก็จะทำให้เขามีรอยยิ้มหรือเสียงหัวเราะกลับไป สนุกดีค่ะ หรือแม้กระทั่งเวลาที่ผู้โดยสารไม่สบายหรือมีอะไรไม่สบายใจ แล้วเราคอยเข้าไปดูแล เข้าไปช่วยเหลือ ทำให้เขารู้สึกดีขึ้นได้ แค่นี้ก็ประทับใจมากแล้วค่ะ”

สำรองที่นั่งได้ทาง: www.vietjetair.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up